Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người tiểu đường uống Thuốc sốt rét có nguy cơ Tu vong

Hydroxychloroquine và chloroquine, hai loại Thuốc được cho là tiềm năng điều trị Covid-19, có thể gây Tu vong nếu sử dụng chung với Thuốc tiểu đường thông thường.

Nghiên cứu mới được công bố ngày 4/4 trên website khoa học BioRxiv, cho thấy 30-40% chuột thí nghiệm được điều trị kết hợp giữa hydroxychloroquine (HCQ) hoặc chloroquine (CQ) và Thuốc tiểu đường metformin đã ch*t. Trong khi đó, sử dụng riêng từng loại Thuốc với cùng liều không ảnh hưởng tới tỷ lệ sống sót của các cá thể chuột.

HCQ và CQ vốn được dùng cho sốt rét và các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp hay lupus. Ở một số thử nghiệm lâm sàng, Thuốc cho thấy tiềm năng đối với Covid-19.  

"Chúng tôi bắt đầu quan tâm đến hai loại Thuốc này bởi chúng được cho là có tác dụng chống lại khối u tuyến tuỵ. Tuy nhiên không thể ngờ HCQ và CQ khi kết hợp với metformin lại gây ra tỷ lệ Tu vong khoảng 30-40% ở chuột. Ngược lại, không có cá thể nào ch*t nếu sử dụng độc lập từng loại Thuốc", Chi Dang, giám đốc Viện Nghiên cứu Ung thư Ludwig và Anirban Maitra, đồng thời là giám đốc khoa học của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Tuyến tụy thuộc Trung tâm Ung thư MD Anderson, cho biết.

Thuốc trị sốt rét chloroquine phosphate. Ảnh: Shutterstock

Công trình được thực hiện trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, vốn dành cho bệnh nhân ung thư tuyến tuỵ có tiền sử tiểu đường phải điều trị bằng cả HCQ / CQ và metformin, song lại đưa ra kết quả dường như khá tình cờ. Chuột sử dụng trong thí nghiệm có hoặc không mắc ung thư. Tỷ lệ Tu vong ở cả hai nhóm là tương đương nhau.  

Gần đây, Thuốc sốt rét được quảng bá như một phương pháp điều trị Covid-19, dù có rất ít bằng chứng cho điều này. Các kết quả thử nghiệm cũng mâu thuẫn và không nhất quán. Một số cho thấy tác dụng đầy hứa hẹn, trong khi số khác, bệnh nhân không có nhiều cải thiện đáng kể.  

Việc lạm dụng Thuốc đã khiến ít nhất một công dân Mỹ Tu vong. Người đàn ông đến từ Arizona ch*t ngay sau khi ăn chất tẩy rửa bể cá có chứa CQ. Các báo cáo về ngộ độc cũng được đưa ra tại Nigeria, một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump để cập đến hai loại Thuốc trên trang Twitter của ông. 

"Hiện giờ các loại Thuốc đang được sử dụng một cách hoàn toàn ‘chắp vá’. Chúng tôi cần một cơ sở dữ liệu cấp quốc gia từ các bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị bằng HCQ hoặc CQ", nhóm tác giả cho biết.  

Thục Linh (Theo Forbes)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nguoi-tieu-duong-uong-thuoc-sot-ret-co-nguy-co-tu-vong-4080207.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY