Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Nguy cơ ảnh hưởng tới nhịp tim của Thuốc chứa hydroxyzine

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, vừa có công văn gửi các cơ sở y tế để cập nhật, tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí khi các phản ứng có hại của Thuốc có thể xảy ra trong quá trình sử dụng.
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, vừa có công văn gửi các cơ sở y tế để cập nhật, tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí  khi các phản ứng có hại của Thuốc có thể xảy ra trong quá trình sử dụng.

Hydroxyzine thuộc nhóm Thuốc hướng tâm thần, dùng điều trị lo âu nhẹ và điều trị triệu chứng các biểu hiện dị ứng khác nhau như viêm mũi vận mạch (theo mùa hoặc không theo mùa), viêm kết mạc, nổi mề đay...

Theo bản đánh giá về Thuốc có chứa hydroxyzine của PRAC cho thấy, hydroxyzine có liên quan tới một nguy cơ tuy nhỏ nhưng rõ ràng của hiện tượng kéo dài khoảng QT và sự thay đổi trong những hoạt động điện thế của tim - hoạt động có thể dẫn đến nhịp tim bất thường và ngừng tim. Dựa trên những tài liệu được thẩm định việc xảy ra nguy cơ nói trên không khác nhau giữa các chỉ định. Và PRAC khuyến cáo rằng, hydroxyzine có thể tiếp tục được sử dụng nếu các biện pháp để giảm thiểu nguy cơ của các vấn đề về nhịp tim được sử dụng. Những biện pháp này bao gồm sử dụng Thuốc ở liều hiệu quả thấp nhất trong thời gian ngắn nhất có thể. Người cao tuổi được khuyến cáo không nên sử dụng Thuốc. Liều cao nhất hàng ngày không nên nhiều hơn 100mg ở người trưởng thành (50mg ở người cao tuổi nếu không thể tránh việc sử dụng Thuốc) và 2mg/kg cân nặng khi dùng cho trẻ em có cân nặng dưới 40kg. Việc sử dụng nên được tránh ở bệnh nhân đã có nguy cơ rối loạn nhịp tim hoặc đang sử dụng các Thuốc khác tăng nguy cơ kéo dài khoảng QT. Bệnh nhân đang sử dụng Thuốc làm chậm nhịp tim hoặc làm giảm lượng kali trong máu cần được chú ý vì những trường hợp này cũng tăng nguy cơ về các vấn đề của nhịp tim.

Những nguy cơ nói trên có thể được giảm thiểu bằng cách giới hạn việc sử dụng hydroxyzine ở những bệnh nhân có nguy cơ cao về những vấn đề nhịp tim và giảm tiếp xúc với Thuốc ở những bệnh nhân này. Tuy nhiên, theo PRAC cần có nghiên cứu và theo dõi thêm để đảm bảo những biện pháp này có hiệu quả.

Mời độc giả đón đọc bài 3 "" vào 14h ngày 4/6/2015

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguy-co-anh-huong-toi-nhip-tim-cua-thuoc-chua-hydroxyzine-13620.html)

Tin cùng nội dung

  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Viêm kết mạc mùa xuân YHCT gọi là bạo phong khách, thiên hành xích nhãn...Trên lâm sàng thường gặp ba loại sau: thể phong nhiệt, thể phong thấp và thể âm hư. Tùy thể mà dùng bài Thu*c.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.