Nội tiết hôm nay

Nội tiết là chuyên khoa trực thuộc lĩnh vực nội khoa, đảm nhận khám, chẩn đoán và chuyên trị với tính chất theo dõi lâu dài dựa trên đặc tính bệnh - là các bệnh lý mãn tính liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng của hệ thống nội tiết và các hormon. Các bệnh thường gặp bao gồm: tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol, tuyến yên và tuyến thượng thận, các rối loạn hormone sinh sản, hạ đường huyết, chậm phát triển, huyết áp thấp, cường tuyến giáp, viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, bệnh Grave-Basedow, loãng xương, viêm xương biến dạng, còi xương và chứng nhuyễn xương, rối loạn tuyến yên, u tuyến yên, rối loạn tuyến thượng thận,...

Nguy cơ do rối loạn nội tiết ở phụ nữ

Nội tiết tố nữ (estrogen) có vai trò quan trọng với sức khỏe của chị em từ vóc dáng, vẻ đẹp, sự trẻ trung, nữ tính.

Chứng (RLNT) là sự mất cân bằng hormon trong cơ thể, gây ra nhiều loại bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe và thẩm mỹ... RLNT do nhiều nguyên nhân gây ra, nếu không điều trị kịp thời sẽ là một nguyên nhân gây vô sinh.

Cơ thể con người có một hệ thống tiết ra các hormon và hệ thống thần kinh cùng lúc điều chỉnh sự chuyển hóa và chức năng S*nh l*. Khi ở trạng thái bình thường, các hormon giữ sự cân bằng trao đổi chất của cơ thể và chức năng S*nh l*. Nội tiết tố nữ (mà chủ yếu là estrogen) là một trong những hormon rất quan trọng. Hàm lượng estrogen của phụ nữ thường dao động từ 50 - 400pg/ml. Nếu vì một nguyên nhân nào đó phá vỡ sự cân bằng (như quá dư hoặc quá ít một số hormon) thì sẽ dẫn đến RLNT. Khi nồng độ estrogen dưới 100pg/ml là bị RLNT.

Rối loạn kinh nguyệt là dấu hiệu điển hình do rối loạn nội tiết.

Rối loạn kinh nguyệt: Chu kỳ kinh nguyệt từ chỗ rất đều đặn bỗng nhiên kéo dài hoặc rút ngắn lại thì đây là một dấu hiệu cơ bản của RLNT. Bởi khi mất cân bằng nội tiết thì các chức năng của buồng trứng, tử cung cũng bị rối loạn theo, vì thế, chu kỳ kinh nguyệt có sự thay đổi nhất định.

Giảm ham muốn T*nh d*c: Ham muốn T*nh d*c, cảm giác khoái cảm ở phụ nữ do hormon estrogen và progesterone mang lại, do đó, khi hàm lượng các loại hormon này bị thay đổi, mất cân bằng sẽ dẫn đến giảm ham muốn T*nh d*c, khó đạt cực khoái. Đó là chưa kể đến trạng thái tâm lý tiêu cực, sức khỏe suy giảm do RLNT gây ra cũng ảnh hưởng không nhỏ đến ham muốn T*nh d*c của chị em.

Huyết áp tăng bất thường: RLNT tác động xấu đến huyết áp do khi RLNT thì tỷ lệ giữa natri và nước trong cơ thể không ổn định sẽ dễ bị tăng huyết áp.

Nám da: Khi nội tiết tố nữ ổn định, nó sẽ duy trì độ đàn hồi, độ ẩm cho da, điều tiết bã nhờn... nhưng ngược lại, khi RLNT thì da sẽ bị khô, sạm, xuất hiện các vết nám ngày càng đậm nét, nổi nhiều mụn.

Liên tục mắc bệnh phụ khoa: Tình trạng RLNT khiến cơ chế sản sinh nội tiết tố nữ bị gián đoạn, trục trặc, do đó, thành *m đ*o không thể tiết đủ dịch nhầy để bôi trơn và giữ ẩm cho *m đ*o, làm cho môi trường axit của *m đ*o bị ảnh hưởng, các vi khuẩn gây bệnh viêm phụ khoa có điều kiện tấn công, gây bệnh.

Các dấu hiệu khác: Đó có thể là cảm giác mệt mỏi, buồn chán, thất vọng, lo lắng, cũng có thể là sự căng thẳng tâm lý, áp lực, stress kéo dài mà không rõ nguyên nhân thì nên kiểm tra lại nội tiết tố nữ trong cơ thể. Các tình trạng: vú sưng đau, tăng sản tuyến vú, tăng cân nhanh chóng, rậm lông ở phụ nữ... cũng xảy ra do RLNT.

RLNT do nhiều yếu tố gây ra, trong đó có thể kể đến như: Sử dụng Thu*c Tr*nh th*i thường xuyên, căng thẳng, stress kéo dài, hàm lượng progesteron trong cơ thể giảm sút, estrogen tăng cao hơn dẫn đến rối loạn ở buồng trứng, tuyến yên và trục não bộ. Việc tiêu thụ các thực phẩm công nghiệp giàu estrogen cũng có thể làm gia tăng hàm lượng estrogen trong cơ thể, gây mất cân bằng nội tiết. Một số loại mỹ phẩm có thể kích thích cơ thể tiết ra các nội tiết tố gây mất cân bằng. Môi trường sống, môi trường làm việc ô nhiễm, gây độc...

RLNT ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của phụ nữ, về lâu dài có thể dẫn đến vô sinh.

Rối loạn rụng trứng: Nếu trong thời gian dài không rụng trứng, quá trình trao đổi chất sẽ bị rối loạn, nội mạc tử cung tăng sản, không có đối kháng theo chu kỳ của progesteron rất dễ xuất hiện ung thư nội mạc tử cung hoặc ung thư vú. Đây là một yếu tố tăng nguy cơ vô sinh.

Rối loạn kinh nguyệt: Trong thời kỳ hoàng thể bị thiếu và thời kỳ hoàng thể ngắn có thể dẫn đến nội mạc tử cung phát triển không tốt làm cản trở sự rụng trứng hoặc dù trứng có được thụ thai thành công thì cũng dễ bị sẩy thai sớm.

Rối loạn nội tiết dẫn đến phát sinh các loại bệnh về tuyến giáp (cường giáp), thận, tuyến yên cũng dẫn đến vô sinh: Những rối loạn về nội tiết tố này là tương đối nguy hiểm bởi chúng có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường đến hệ thống sinh sản của phụ nữ, đặc biệt có một số trường hợp có thể dẫn tới vô sinh.

Thực hiện các giải pháp sau đây giúp chị em ngăn ngừa chứng RLNT: ăn uống khoa học, đủ chất để kiểm soát cân nặng, không nên để thừa cân hoặc thiếu cân. Lựa chọn thực phẩm sạch, ít nhiễm hóa chất. Tập luyện thường xuyên, mỗi ngày nên dành ra 30 phút để đi bộ, tập aerobic... Tránh sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, các loại kem trộn, tẩy trắng da không nguồn gốc. Không nên thức quá khuya, hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm và các chất độc hại... Khi có dấu hiệu bệnh thì cần đi khám bệnh kịp thời.

BS. Trung Hưng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguy-co-do-roi-loan-noi-tiet-o-phu-nu-n159059.html)

Tin cùng nội dung

  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY