Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Nguy hại của việc lạm dụng men tiêu hóa

Tại sân chơi của xóm, mấy bà mẹ có con nhỏ thường hay đưa con ra đây chơi. Bọn trẻ có bạn, gặp nhau nô đùa... Chị Hằng cũng tranh thủ mang bát cháo ra bón cho con với hy vọng con ăn thêm được chút nào thì hay chút ấy.
Tại sân chơi của xóm, mấy bà mẹ có con nhỏ thường hay đưa con ra đây chơi. Bọn trẻ có bạn, gặp nhau nô đùa... Chị Hằng cũng tranh thủ mang bát cháo ra bón cho con với hy vọng con ăn thêm được chút nào thì hay chút ấy. Mấy ngày hôm nay cu Tý nhà chị biếng ăn, bón mãi mới được một miếng. Khi cho được vào miệng rồi cu Tý còn ngậm rồi thậm chí phì ra. Thấy chị Hằng cứ chạy theo con để cho ăn đến vất vả, chị Hồng lên tiếng:

- Em mua lấy ít men tiêu hóa">men tiêu hóa cho con uống. Thằng cu nhà chị uống có mấy gói thôi mà ăn khỏe trở lại đấy.

- Thế hả chị. Thế để em mua về cho cháu uống.

Chị Hằng liền chạy ra hiệu Thu*c mua ít men tiêu hóa">men tiêu hóa về cho con uống. Uống được khoảng 10 ngày cu Tý có chịu khó ăn hơn chút ít. Đang đà con ăn được, chị mua thêm về cho con uống thêm đợt nữa. Thế rồi đến ngày thứ 20 dùng men tiêu hóa">men tiêu hóa, cu Tý nhà chị có vẻ như lại lười ăn trở lại. Hết cách chị đành cho con đi khám. Tại phòng khám bác sĩ hỏi:

- Cháu bị làm sao mà chị cho đi khám?

- Dạ, cháu nó lười ăn lắm ạ. Em đã cho cháu uống men tiêu hóa. Được ít hôm cháu đã ăn trở lại, em tiếp tục cho cháu uống đến nay là khoảng 20 ngày rồi, thì thấy cháu lại lười ăn, thậm chí là lười ăn hơn trước nữa...

- Chị tự ý dùng men tiêu hóa dài ngày như vậy là không đúng, có khi lại gây hại cho con mình đấy. men tiêu hóa là một hỗn hợp các enzym khác nhau có tác dụng chuyển hóa thức ăn, chủ yếu là chất bột, đường, đạm và chất béo.

Rồi bác sĩ giải thích: Khi trẻ lười ăn, cần tìm nguyên nhân để điều trị, có thể do trẻ thiếu các chất, muối khoáng, vitamin kéo dài... Nếu thực sự là do tiêu hóa, thì phải xem trẻ thiếu men gì để bổ sung cho phù hợp và chỉ dùng trong 7 - 10 ngày. Sau đó, khi trẻ ăn tốt hơn, hệ thống tiêu hóa của cơ thể lại tự tiết ra các men tiêu hóa thì nên dừng uống.

Bác sĩ cũng cảnh báo, trong thực tế nhiều bà mẹ thường sử dụng men tiêu hóa khi trẻ biếng ăn là sai lầm bởi vì việc sử dụng không hợp lý và lâu dài men tiêu hóa sẽ làm các tuyến tiêu hóa bị ức chế, giảm bài tiết và dẫn đến teo nhỏ làm cho đứa trẻ suốt đời phải phụ thuộc vào men tiêu hóa. Đấy là chưa kể đến những trường hợp không được dùng như khi trẻ bị đau dạ dày như tăng tiết axit dạ dày, viêm loét dạ dày, tụy. Những bệnh này gây dư thừa một số loại enzym tiêu hóa nên nếu bổ sung thêm men tiêu hóa chỉ làm tình hình thêm trầm trọng, hay lúc trẻ đang đói, dạ dày trống rỗng trong khi lượng enzym tăng sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa, khi sử dụng men tiêu hóa dẫn đến viêm loét dạ dày...

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguy-hai-cua-viec-lam-dung-men-tieu-hoa-16502.html)

Tin cùng nội dung

  • Dưa muối không được đề cao về mặt dinh dưỡng mà chỉ được xem là món tạo cảm giác giúp ngon miệng hơn mà thôi
  • Nếu bé hay đau bụng nên đưa đến cơ sở y tế chẩn khám cẩn thận vì rất có thể bé bị loét dạ dày tá tràng.
  • Mangyte ơi, em muốn làm xét nghiệm để biết mình có bị nhiễm vi trùng H.Pylori để ngừa loét dạ dày thì phải làm thế nào ạ? Cần có những xét nghiệm gì? Đến đâu để làm các xét nghiệm trên? Giá cả bao nhiêu? Em cảm ơn nhiều.
  • Tôi và bà xã cùng phát hiện viêm dạ dày và nhiễm HP nhưng điều trị nhiều toa kháng sinh mạnh, sao vẫn không khỏi. Nhờ Mangyte tư vấn làm sao để trị dứt điểm bệnh này? Chúng tôi nghe nói viêm dạ dày nhiễm HP dễ thành ung thư nên lo lắng lắm. Trân trọng cảm ơn. Trần Thành Bảo (Quận 10, TPHCM)
  • Tôi đau dạ dày nhiều năm rồi. Lần này có dịp lên Sài Gòn học, Mangyte chỉ giúp tôi phòng khám uy tín với. Tôi cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh. Cảm ơn Mangyte nhiều nhé. (Nguyễn Thành Tín Trung, Hậu Giang)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nhiều trẻ biếng ăn chỉ vì cha mẹ chiều con quá, cứ cho ăn quà vặt luôn miệng, đến bữa ăn chính trẻ đầy bụng không thể nào nữa.
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
  • Theo Đông y, các món ăn lấy bí đỏ làm nguyên liệu giúp làm dịu cơn nhức đầu, tăng cường trí nhớ, giúp xương cốt chắc khỏe Không chỉ có mặt trong các thực đơn ở gia đình, nhà hàng, bí đỏ còn được dùng như một loại mỹ phẩm giúp đẹp da, chống lão hóa, đồng thời là “dược liệu” giúp phòng trị một số bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY