Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguyên phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM nhận huân chương Bắc đẩu bội tinh

Chiều 19/11, tại Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM, PGS.TS Trương Xuân Liên, nguyên Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM đã được đại diện nước Pháp trao tặng huân chương bắc đẩu bội tinh.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM, ông Vincent Floreani cho biết, huân chương cao quý của Nhà nước Pháp dành trao cho PGS.TS Trương Xuân Liên do bà đã có những cống hiến miệt mài trong cương vị điều phối viên chương trình hợp tác nghiên cứu giữa Việt Nam và Pháp về HIV/AIDS – ANRS.

PGS.TS Trương Xuân Liên với huân chương Bắc đẩu bội tinh

Đại diện Nhà nước Pháp trao huân chương Bắc đẩu bội tinh cho PGS.TS Trương Xuân Liên là GS Françoise Barré-Sinoussi – người từng được giải Nobel y khoa. GS Françoise Barré-Sinoussi cũng chính là người thầy, người bạn gắn bó với PGS.TS Trương Xuân Liên trong quá trình làm việc suốt hơn 20 năm qua.

Theo lời của GS Françoise Barré-Sinoussi, suốt quãng thời gian gần 25 năm qua, TS Liên là người đã luôn sống hết mình công việc, miệt mài tìm tòi nghiên cứu và là một trong những người Việt Nam có công lớn trong hợp tác nghiên cứu HIV/AIDS với Pháp.

Công tác tại Viện Pasteur TP.HCM từ năm 1996 đến năm 2009, PGS.TS Trương Xuân Liên là người tiên phong dấn thân vào các nghiên cứu liên quan đến bệnh truyền nhiễm, trong đó đáng chú ý nhất là công cuộc phòng chống và điều trị HIV/AIDS. Bà sau đó trở thành điều phối viên chương trình hợp tác nghiên cứu giữa Việt Nam và Pháp về HIV/AIDS – ANRS.

Ông Vincent Floreani, Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM cùng GS Françoise Barré-Sinoussi chúc mừng PGS.TS Trương Xuân Liên.

Bắc đẩu bội tinh là huân chương cao quý nhất của Nhà nước Pháp, được Napoléon Bonaparte lập năm 1802 để tặng thưởng cho những cá nhân hoặc tổ chức có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp. Những người được tặng thưởng Bắc đẩu bội tinh sẽ trở thành một thành viên trong Légion d'honneur (quân đoàn danh dự), họ được gọi là các légionnaire.

Vào năm 20014, PGS Nguyễn Thị Hội, cùng là nguyên phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cũng đã được trao tặng huân chương Bắc đẩu bội tinh vì những đóng góp không ngừng nghỉ của bà trong lĩnh vực y tế - dịch tễ và công tác thiện nguyện với sự hợp tác của các tổ chức nhân đạo Pháp trong gần 30 năm.

Trước đó vào tháng 3/2009, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến vinh dự được Nhà nước Pháp trao tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh để ghi nhận những đóng góp to lớn trong việc phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học ở trình độ cao. PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến cũng là cán bộ y tế Việt Nam đầu tiên nhận huân chương cao quý này.

Thiên Chương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguyen-vien-pho-vien-pasteur-tphcm-nhan-huan-chuong-bac-dau-boi-tinh-n150846.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY