Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Nha khoa Smile Up: Ngang nhiên hoạt động không phép

Các nhà khoa học sử dụng chuột biến đổi gen để nghiên cứu Covid-19

Ngày 19/11/2019, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động của phòng khám nha khoa Smile Up (tầng 5, toàn Tid Center, số 4 Liễu Giai, Hà Nội) sau khi phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động khám chữa bệnh. Trong đó có hành vi thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép theo quy định.

Trả lời trên báo chí, ông Tử Anh - Phó Trưởng phòng quản lý y dược tư nhân Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở đã ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động do cơ sở này để xảy ra nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quá trình khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, theo phản ánh bạn đọc đến báo Nhà báo & Công luận, cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ như thách thức dư luận và các cơ quan chức năng.

Quảng cáo ảo... câu khách thật

Để làm rõ phản ánh bạn đọc, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã vào cuộc xác minh, tìm hiểu thông tin trên.

Trong vai khách hàng, PV có mặt tại tầng 5 toà TID số 4 Liễu Giai để thăm khám, tại đây PV được nhân viên đón tiếp, tư vấn nhiệt tình về làm răng sứ thẩm mỹ. Theo nhân viên, nha khoa Smile Up có thể làm mọi thứ, mọi loại răng khách hàng yêu cầu và đều có bảo hành dài hạn.

Nhưng theo quan sát của PV, phòng khám không hề thấy biển hiệu nha khoa Smile Up. Nếu theo qui định, khi phòng khám đi vào hoạt động thì bắt buộc phải treo biển hiệu và phải có đầy đủ các thông tin về tên phòng khám, tên bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn, số chứng chỉ hành nghề, thời gian hoạt động… và các nội dung khác theo Điều 41 Nghị định 109/2016/NĐ – CP quy định về cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám chữa bệnh.

Thông tin quảng cáo trên facebook và website nhakhoasmileup.com thì nha khoa Smile Up có đội ngũ bác sĩ ưu tú, chuyên gia hàng đầu và có nhiều năm kinh nghiệm trong chuyên môn; đã từng có nhiều trải nhiệm tại các nha khoa ở Mỹ, Đức, Hàn Quốc..thường xuyên update các kiến thức mới nhất.

Không những thế, khách hàng đến đây làm đều là những diễn viên nổi tiếng; phòng khám đã hoạt động được 10 năm nên kinh nghiệm và kĩ thuật về nha khoa rất tốt khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm.

Dựa vào những lời quảng cáo có cánh và những hình ảnh đẹp trên facebook, rất nhiều khách hàng từ các tỉnh đã tìm đến nha khoa Smile Up để rồi "giao trứng cho ác"...

Ma trận khuyến mãi

Chưa dừng lại ở đó, chương trình khuyến mại khủng còn diễn ra quanh năm nhằm thu hút khách hàng. Nhân viên tư vấn cho rằng để có hàm răng đẹp, nụ cười toả sáng mà giá lại rẻ là điều không hề khó.

Hiện tại bên em đang có rất nhiều chương trình ưu đãi lớn. Răng sứ DDBIO, Ceramil giảm từ 57,6 triệu xuống còn 24 triệu; Răng sứ Lava 84 triệu giảm còn 36 triệu và loại đắt nhất răng HT Smile 134 triệu giảm còn 56 triệu... Tất cả những loại răng này đều có thẻ bảo hành chính hãng, khách hàng “check” thẻ thoải mái...” – nhân viên tư vấn cho hay.

Tại điều 5 và 6 nghị định số 37/2006/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại ghi rõ, mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hoá, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

Như vậy nha khoa Smile Up đang vi phạm nghiêm trọng về luật khuyến mại. Trong quảng cáo trên facebook hay tư vấn khách hàng nhân viên đều ưu tiên khoe việc nha khoa giảm giá 65% như một sự tự hào khiến khách hàng rơi vào ma trận.

Vi phạm nghiêm trọng hoạt động khám chữa bệnh 

Sau khi tư vấn, phóng viên được nhân viên mời chào chụp X-quang răng. Bất ngờ hơn, chính nhân viên tư vấn lại là người làm hồ sơ và chụp thay người có chuyên môn. Nhân viên này sau khi chụp sẽ kiêm luôn khâu đọc kết quả mà không cần thông qua bất kì bác sĩ nào.

Có thể thấy các tiêu chuẩn an toàn bức xạ ở nước ta cao hơn so với một số nước. Thế nên việc sử dụng tia X trong chụp Xquang Bộ y tế khuyến cáo nên đến các cơ sở đủ điều kiện an toàn. Tại điều 29 Nghị định 109/2016/NĐ-CP quy định rất rõ về nhân sự:

a) Người làm việc tại cơ sở nếu thực hiện khám bệnh, chữa bệnh thì phải có chứng chỉ hành nghề và được phân công công việc phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong chứng chỉ hành nghề của người đó;

b) Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám chẩn đoán hình ảnh phải là bác sỹ có chứng chỉ hành nghề chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh và có thời gian trực tiếp khám bệnh, chữa bệnh về chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh ít nhất là 54 tháng; là người hành nghề cơ hữu tại phòng khám chẩn đoán hình ảnh;

c) Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng X-Quang phải là bác sỹ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh hoặc cử nhân X-Quang trình độ đại học trở lên, có chứng chỉ hành nghề và có thời gian trực tiếp làm chuyên khoa X-Quang ít nhất là 54 tháng. Cử nhân X-Quang (trình độ đại học) được đọc và mô tả hình ảnh chẩn đoán nhưng không được kết luận chẩn đoán; là người hành nghề cơ hữu tại phòng X-Quang.

Phòng khám hoành tráng, quảng cáo rầm rộ nhưng từ bên ngoài đến bên trong nha khoa Smile Up lại đang có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Theo nguồn tin riêng của báo Nhà báo & Công luận, nha khoa Smile Up vẫn đang bị tước giấy phép và dừng hoạt động. Vậy tại sao lại có sự ngang ngược coi thường pháp luật và mạng sống khách hàng đến thế? Phải chăng, có ai đó đứng ra “bảo kê” để phóng khám này hoạt động bất chấp pháp luật?

Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.      

Kim Giang

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/nha-khoa-smile-up-ngang-nhien-hoat-dong-khong-phep-post86691.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY