Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều người Trung Quốc thiếu niềm tin vaccine Covid-19

Người Trung Quốc thận trọng khi đón nhận vaccine Covid-19 do lo ngại về tác dụng phụ hay thông tin chưa minh bạch từ sản phẩm trong nước.

Là chuyên gia y tế tại một bệnh viện công ở đông bắc Trung Quốc, Zhang Quan có nguy cơ lây nhiễm nCoV rất cao.

Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, 37 tuổi, đến từ an sơn, tỉnh liêu ninh, đã cố gắng tránh xa mối nguy hiểm bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay và xét nghiệm covid-19 ít nhất mỗi tháng một lần.

Tuy nhiên, bác sĩ zhang không hào hứng khi nằm trong danh sách những người ưu tiên được tiêm vaccine covid-19.

Anh cho biết: "Đã có các nhân viên y tế ở Mỹ và Anh gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng của vaccine, liên quan đến phản ứng dị ứng được báo cáo trước đó. Tôi không muốn trở thành một con chuột thí nghiệm".

Zhang cho rằng sẽ tốt hơn nếu đợi kết quả của các cuộc thử nghiệm.

"tôi chưa thấy bất cứ dữ liệu thử nghiệm giai đoạn ba nào được bình duyệt. bên cạnh đó, trung quốc rất nghiêm ngặt trong việc kiểm soát dịch bệnh và an sơn đã không có thêm trường hợp nào trong vài tháng. hãy chờ xem sao", anh nói.

Rất nhiều đồng nghiệp của Zhang có cùng quan điểm này.

Người trung quốc tỏ ra thận trọng hơn khi nhà chức trách lên kế hoạch tiêm chủng cho những người có nguy cơ cao hoặc làm việc trên tuyến đầu chống dịch. nhóm này bao gồm công nhân cảng, nhân viên xử lý thực phẩm dây chuyền đông lạnh và nhân viên vận chuyển, số lượng lên đến 50 triệu người, theo uỷ ban y tế quốc gia.

Wang huaqing, chuyên gia tiêm chủng trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, cho biết chiến lược này có thể giúp trung quốc kéo dài thời gian trước khi mở rộng sản xuất vaccine, phê duyệt và phân phối đại trà.

Bác sĩ tại Vũ Hán điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Ảnh: MTV

"hiện tại, đa số người dân trung quốc dễ nhiễm ncov. tất cả chúng tôi đều mong muốn ngăn chặn dịch bệnh bằng cách tiêm chủng", wang nói.

Ngày 30/12, hãng dược sinopharm tuyên bố vaccine có hiệu quả 79%. hai tuần trước, viện sinh phẩm bắc kinh thông báo ứng cử viên của họ đạt độ bảo vệ 86% mà không đưa thêm thông tin nào khác.

Hơn một triệu dân trung quốc đã được tiêm chủng thông qua chương trình sử dụng khẩn cấp. những người đi nước ngoài phải vượt hàng trăm km để có được liều vaccine.

Tuy nhiên, những người ở lại có vẻ không vội vàng.

Tại chợ thực phẩm Sanyuanli ở Bắc Kinh, tiểu thương Feng không cho rằng mình cần được tiêm chủng.

"quản lý khu chợ yêu cầu chúng tôi phải đăng ký nhận vaccine nhưng tôi không chắc về điều đó", feng nói. "việc gì phải gấp? chúng tôi vẫn rất ổn mà không cần có vaccine".

Các khu chợ được coi là địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao, bởi thường thu hút đông người và bán các thực phẩm đông lạnh. Ban quản lý chợ Sanyuanli đã tăng cường biện pháp phòng ngừa bằng cách kiểm tra nhiệt độ khách hàng, khai báo thông tin y tế và liên tục nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang thông qua đài phát thanh.

Người nước ngoài cũng thường lui tới chợ do tại đây bày bán sản phẩm nhập khẩu đa dạng. Nhưng Feng vẫn không mấy lo lắng.

"Có ít người nước ngoài ở đây hơn trong năm nay. Ngoài ra, chính quyền kiểm soát biên giới rất chặt nên hầu hết khách hàng chưa từng rời khỏi Trung Quốc", bà nói.

Tuy nhiên, ở miền trung Trung Quốc, Zhu Junqiang, chủ một cơ sở thịt đông lạnh ở Vũ Hán - nơi đầu tiên phát hiện virus, có thái độ khác hẳn. Ông hoan nghênh bất cứ biện pháp phòng ngừa nào.

"các công nhân được xét nghiệm covid-19 ít nhất ba lần một tháng và họ đều mặc quần áo bảo hộ, nhưng vẫn không đủ", zhu nói.

Những người lao động nặng không thể đeo khẩu trang hoặc đồ bảo hộ đúng cách trong trong nhiều giờ. vaccine làm điều này tốt hơn.

Zhu nói trung quốc chưa phê duyệt bất cứ vaccine nào để sử dụng hàng loạt và dữ liệu thử nghiệm cũng chưa bình duyệt, nhưng "bất kỳ mức độ bảo vệ nào cũng tốt hơn là không có".

Ông hy vọng vaccine có thể được cung cấp miễn phí, nhưng ông cũng sẵn sàng trả 200 nhân dân tệ (khoảng 30,5 usd) cho mỗi liều.

"Tôi không muốn mạo hiểm sức khỏe hay thậm chí là tính mạng của mình vì một vấn đề nhỏ nhặt như 100 nhân dân tệ".

Tiêm vaccine cho các nhóm dân số trọng điểm có thể giảm thiểu nguy cơ lây lan ncov trong cộng đồng, tạo khoảng đệm cho việc tiêm chủng ở các nhóm dân số khác.

Thảo Anh (Theo The Star)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhieu-nguoi-trung-quoc-thieu-niem-tin-vaccine-covid-19-4214222.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY