Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Nhiều người Việt phải chạy thận nhân tạo vì những thói quen này

Suy thận hay tổn thương thận là tình trạng suy giảm chức năng của thận, bao gồm suy thận cấp và suy thận mạn. Khi chức năng thận giảm đến 90%, người bệnh cần được điều trị thay thế thận bằng lọc máu định kỳ, thẩm phân phúc mạc hoặc ghép thận.
Hiện nay, người Việt đang phải chịu hậu quả của lối sống và cách ăn uống thiếu khoa học dẫn tới các bệnh chuyển hoá trong đó có bệnh suy thận.

Theo Ths. BS Nguyễn Đăng Quốc, Phó Trưởng khoa Thận Tiết niệu, Trưởng đơn vị đơn vị Thận nhân tạo, Bệnh viện Thanh Nhàn, đa phần các trường hợp suy thận tới khám và phát hiện đều ở giai đoạn cuối.

Các trường hợp suy thận mãn tính đang điều trị tại đơn vị phần lớn là đối tượng trung niên chịu hậu quả của bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp.

Nguyên nhân các bệnh nhân trẻ phải tiến hành lọc thận sớm đều là do chủ quan không đi khám sức khỏe định kỳ. Theo bác sĩ Quốc các bệnh nhân thường chỉ tới khám khi có biểu hiện đau đầu hoặc tăng huyết áp. Khi bác sĩ chỉ định xét nghiệm thêm chức năng thận thì suy thận đã ở giai đoạn cuối.

Trước kia, những trường hợp bệnh nhân hỏng thận khi còn trẻ tuổi đều có liên quan tới các bệnh nhiễm trùng, viêm cầu thận. Còn hiện nay, người trẻ bị hỏng thận sớm do ăn uống không kiêng khem.

"Ví dụ, hiện nay một số người còn rất trẻ nhưng thường xuyên bia rượu nhiều. Kết hợp với ăn quá nhiều thức ăn giàu đạm, hạn chế vận động gây ra tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid (mỡ máu).

Những thay đổi như tiểu nhiều vào đêm, nước tiểu có bọt, lượng nước tiểu nhiều hơn/ít hơn bình thường và nước tiểu có màu nhợt/màu tối, nước tiểu có máu, cảm thấy căng tức hay đi tiểu khó khăn... Ảnh minh họa: Internet
Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nhieu-nguoi-viet-phai-chay-than-nhan-tao-vi-nhung-thoi-quen-nay-1495126.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY