Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Những bệnh lý cần nghĩ đến khi đau ngực

Đau ngực là triệu chứng thường gặp và có nhiều nguyên nhân, trong đó có những bệnh lý nguy hiểm, tiến triển nhanh như: bệnh mạch vành, bóc tách động mạch chủ hay thuyên tắc động mạch phổi.

Đau ngực là một trong những triệu chứng thường gặp ở nhiều lứa tuổi. Đây có thểchỉ là biểu hiện của bệnh lý không nguy hiểm nhưng cũng có thể là chỉ điểm cho các bệnh lý tim mạchtiềm ẩn có khả năng ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân.

Tại Mỹ, 25% dân số có triệu chứng đau ngực, ít nhất 1-2% trường hợp khám bác sĩlà vì nguyên nhân này. Mặc dù đây là triệu chứng có thể nguy hiểm nhưng có đến 77% bệnh nhân đaungực từ chối đi khám và tầm soát các bệnh lý tim mạch.

Đau ngực có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác cần phải đến khoa cấpcứu ngay. Ảnh: ericksontribune

Đau ngực do tim và không do tim

Thông thường khi bị đau ngực, bệnh nhân nghĩ đến bệnh tim và tìm bác sĩ tim mạchđể tư vấn. Trong số bệnh nhân đau ngực đến khám, có khoảng 11-39% người thực sự có bệnh lý mạchvành (bệnh lý mạch máu nuôi tim). Bên cạnh đó, 45-50% bệnh nhân đau ngực nhập khoa cấp cứu là dotim mạch, phần còn lại là do nguyên nhân khác.

Đau ngực do nguyên nhân mạch vành (mạch máu nuôi tim) có đặc điểm sau:

- Đau ngực sau xương ức (ở vùng giữa ngực), đau lan lên phía cằm và tay trái.

- Khó thở.

- Vã mồ hôi.

- Buồn nôn hoặc nôn ói.

- Ngất.

- Tim đập chậm hoặc nhanh hơn bình thường (rối loạn nhịp tim).

Bên cạnh nguyên nhân mạch vành, đau ngực còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguyhiểm khác cần phải đến khoa cấp cứu ngay:

- Bóc tách động mạch chủ ngực: Tình trạng rách thành mạch máu do nhiều nguyênnhân, trong đó phổ biến nhất là do tăng huyết áp.

- Thuyên tắc động mạch phổi: Do cục máu đông hoặc các nguyên nhân khác đi đến vàlàm tắc động mạch đưa máu lên phổi.

- Tràn khí màng phổi: Đau một bên ngực phải hoặc trái kèm khó thở nhiều, dokhông khí xuất hiện trong khoang màng phổi làm xẹp phổi.

Trong các nguyên nhân trên, đau ngực do mạch vành hoặc do bóc tách động mạch chủthường xuất hiện ở những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ tim mạch: lớn tuổi, tăng huyết áp, đái tháođường, trong gia đình có người bị bệnh lý tim mạch…

Ở người trẻ hơn 40 tuổi, đau ngực thường do các bệnh lý ngoài tim mạch như:

- Đau cơ thành ngực.

- Herpes vùng thành ngực: Tình trạng nhiễm virus Varicella - zoster, dân gian gọilà dời leo.

- Trào ngược dạ dày - thực quản.

đau ngực là một trong những triệu chứng thường gặp và có nhiều nguyên nhân,trong đó có những bệnh lý nguy hiểm, tiến triển nhanh như bệnh mạch vành, bóc tách động mạch chủhay thuyên tắc động mạch phổi, do vậy các bệnh nhân có triệu chứng này nên đi khám và tầm soátnguyên nhân sớm để tránh tình trạng bệnh diễn tiến nặng hơn, khả năng điều trị khó khăn hơn.

AloBacsi.vnTheo TS.BS Nguyễn Hoàng Định - ThS.BS Võ TuấnAnh - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nhung-benh-ly-can-nghi-den-khi-dau-nguc-n118856.html)

Tin cùng nội dung

  • Thiếu sắt, cơ thể sẽ mệt mỏi da xanh xao, nhức đầu, mất ngủ... Tuy nhiên, việc bổ sung sắt như thế nào không thể tùy tiện.
  • Mẹ em 63 tuổi, tiểu cầu trong máu đột ngột tăng nhanh trên 2000. Hiện tại bác sĩ vẫn chưa có hướng điều trị.
  • Trong cuộc sống hàng ngày, bất cứ ai cũng có những cảm xúc buồn, thương, giận, ghét.
  • Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, việc nói dối thường xuyên, dù không hại ai, nhưng khoảng 10lần/tuần sẽ tạo thành bệnh lý nói dối.
  • BV Đại học Y Dược TPHCM tổ chức chương trình tư vấn và khám miễn phí với chủ đề “Bệnh lý bàng quang tăng hoạt” vào sáng chủ nhật 2/11.
  • Được gọi là tiểu nhiều (đa niệu) khi thể tích nước tiểu trên 3 lít trong 24 giờ ở người lớn hoặc trên 2 lít/1m2 da ở trẻ em.
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
  • Một số mẹo nhỏ như chườm lạnh, thoa kem, mặc áo ngực khi ngủ, tắm nước ấm có thể giúp giảm đau ngực trong suốt giai đoạn mang thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY