Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những cặp song sinh dính liền nổi tiếng

Y văn Việt Nam và thế giới đã ghi nhận nhiều ca song sinh dính liền phức tạp, mà mỗi ca mổ tách là một câu chuyện cổ tích có thật

Hai cô gái Ấn Độ Ganga và Jamuna, sinh năm 1986 ở vùng Đông Bắc Ấn Độ là cặp song sinh dính liền vùng bụng chậu cực hiếm gặp (y học gọi là Ischiopagus Tetrapus), cặp song sinh này chia sẻ với nhau đường ruột, cơ xương và niệu - Sinh d*c.

34 năm trước, hiểu biết về mổ tách song sinh dính liền còn rất hạn chế, nên việc tách Ganga và Jamuna là một kỳ công. Ca mổ tách cực kỳ khó khăn bởi phải tách đôi xương chậu lớn hình chữ O thành 2 cái nhỏ hơn, chỉnh hình để 2 chân nằm đúng vị trí, tách hệ thống ruột, tạo hình phần ruột - hậu môn còn thiếu cho 1 trong 2 bé, tạo hình khu vực Sinh d*c…

Scarlett và Ximena trước khi tách rời.Ảnh: ABC NEWS

Năm 2016, một ca Ischiopagus Tetrapus nổi tiếng khác đã có cuộc đời riêng sau 15 giờ phẫu thuật, đó là chị em song sinh dính liền Scarlett và Ximena Hernandez-Torres ở Texas (Mỹ). Hai cô bé ra đời trong một ca sinh 3 giống hệt nhau, tuy nhiên cô bé còn lại ra đời hoàn toàn thuận lợi, không có bất kỳ dị tật nào. Các bác sĩ ở Bệnh viện Dirscoll Children ở Corpus Christi đã tách thành công Scarlett và Ximena khi 2 bé vừa tròn 10 tháng tuổi. Đến nay 2 cô bé vẫn phát triển khỏe mạnh.

Tại Việt Nam tháng 10-2019 vừa qua, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) cũng thực hiện ca mổ dài hơn 4 giờ để tách rời 2 cháu bé dính nhau ở bụng. Đó là 2 bé gái Bình An - Bình Yên, con một cặp vợ chồng trẻ từ Quảng Nam. Ca này 2 cô bé dính nhau ngay phần gan - cơ quan nội tạng cực kỳ khó tách đôi. Thế nhưng may mắn đã mỉm cười, cả 2 cô bé hồi phục thần kỳ, xuất viện chỉ ít ngày sau đó.

Một cặp song sinh nổi tiếng khác là Phi Long - Phi Phụng, 2 bé trai được tách ra bởi TS-BS Trương Quang Định (hiện là Giám đốc BV Nhi Đồng Thành phố) và các cộng sự. BS Trương Quang Định cũng là một trong những chuyên gia của ê-kíp mổ cho Trúc Nhi - Diệu Nhi sáng 15-7. Cặp song sinh Phi Long - Phi Phụng, 2 bé trai này bị dính nhau phức tạp ở vùng bụng, trong đó có tâm nhĩ, bao gan… Sau ca mổ Phi Long ngày một khỏe mạnh sau ca mổ, còn Phi Phụng đã không qua khỏi.

Nói đến dính nhau khu vực bụng, chậu, không thể không nhắc tới Việt - Đức, cặp song sinh được mổ tách dưới bàn tay của GS Trần Đông A, cũng là một trong các cố vấn chuyên môn cho ca mổ tách Trúc Nhi - Diệu Nhi ngày 15-7. Sau mổ anh Nguyễn Việt rơi vào trạng thái thực vật, nên đã mất sau đó. Nhưng ca mổ đã cho anh Nguyễn Đức một cuộc đời mới. Hiện nay, anh đã có gia đình với 2 con khỏe mạnh.

ANH THƯ

Chia sẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/nhung-cap-song-sinh-dinh-lien-noi-tieng-20200715222521272.htm)

Tin cùng nội dung

  • Hình ảnh hai cơn bão giống nhau Goni và Atsani xuất hiện gần như cùng một lúc trên Thái Bình Dương được các thiết bị vệ tinh chụp lại đem lại cho người xem một cái nhìn khác về sự nổi giận của thiên nhiên khi thấy chúng có thể kết hợp đem đến một tác phẩm khá ấn tượng.
  • “Bé đã được cai máy thở thành công, ngưng Thu*c an thần và giảm liều sử dụng kháng sinh từ 3 loại xuống còn 2 loại. ...
  • Chiều tối ngày 10/8, trao đổi với PV Sức khỏe Đời sống, TS.BS. Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM...
  • Những nỗ lực kịp thời với tinh thần hết lòng vì người bệnh của các đồng chí thật đáng trân trọng vì đã cứu sống cháu bé qua giai đoạn hiểm nghèo- đây là một trong những nội dung được Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh trong thư khen gửi các bác sĩ đã phẫu thuật cho em bé đâm xuyên não
  • SKĐS-​Chiều tối ngày 10/8, trao đổi với PV Sức khỏe Đời sống, TS.BS Nguyễn Thanh Hùng – Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM cho biết, các y bác sĩ của Bệnh viện đang tập trung chăm sóc theo dõi sát sao và kỹ lưỡng cho cháu bé 11 ngày tuổi bị đâm vào đầu.
  • 48 giờ sau mổ lấy con dao ra khỏi đầu bé trai (tại Vĩnh Long) bị phụ nữ lạ mặt dùng dao đâm xuyên não, bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tập trung tất cả bác sĩ chuyên khoa giỏi nhất để theo dõi và lên phác đồ điều trị, nhằm cứu sinh mạng em bé.
  • Đang nằm viện điều trị bệnh viêm phổi, một trẻ sơ sinh bị người phụ nữ lạ mặt dùng dao bầu đâm một nhát chí mạng thấu hộp sọ. Sau ca phẫu thuật cấp cứu, bệnh nhi tạm qua được cơn nguy kịch nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ hậu phẫu.
  • Tình yêu, tình bạn của Kim Ngưu tuần này đều rất hòa hợp với nhau. Nếu đã có người yêu, tuần này bạn bỗng nhận thấy, người ấy và bạn bè của mình nói chuyện với nhau rất vui vẻ
  • BS. Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sinh non bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, Trung tâm đã phẫu thuật thành công cho cặp song sinh non tháng 24 tuần tuổi (có cân nặng 500g và 600g). Hiện sức khỏe của cặp song sinh này ở tình trạng tốt, và được xuất viện về nhà.
  • Trong những ngày tết, dù bao bận bịu, trên Facebook của bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vẫn chia sẻ tâm sự, cập nhật tình hình sức khỏe của hai bé Long - Phụng, cặp song sinh vừa được tách rời vào cuối năm 2013.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY