Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Những điều cần biết về lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng

Thông thường, một đêm sẽ không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, bởi vì cơ thể sẽ ngăn chặn nó rơi xuống mức nguy hiểm, ví dụ, gan giải phóng một số đường lưu trữ qua đêm

Lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng, còn được gọi là hạ đường huyết vào buổi sáng, có thể làm cho cảm thấy yếu ớt, ngất xỉu hoặc bối rối khi thức dậy.

Lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng là phổ biến ở những người dùng Thu*c cho bệnh tiểu đường , mặc dù nó cũng có thể xảy ra vì những lý do khác.

Trong bài viết này, xem xét lý do tại sao lượng đường trong máu có thể giảm vào buổi sáng, các triệu chứng hạ đường huyết và cách điều trị và ngăn chặn điều này xảy ra.

Điều gì gây ra lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng?

Khi trong thời gian dài mà không ăn, lượng đường trong máu sẽ giảm xuống. Vì hầu hết mọi người không thức dậy để ăn, lượng đường trong máu có thể giảm qua đêm.

Sau một thời gian không có thức ăn, lượng đường trong máu được gọi là đường huyết lúc đói.

Thông thường, một đêm sẽ không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, bởi vì cơ thể sẽ ngăn chặn nó rơi xuống mức nguy hiểm, ví dụ, gan giải phóng một số đường lưu trữ qua đêm.

Mức đường huyết lúc đói bình thường đối với người mắc bệnh tiểu đường là từ 70 đến 130 miligram mỗi deciliter (mg/dL). Người bị bệnh tiểu đường có thể đo mức đường trong máu của họ vào buổi sáng trước bữa ăn sáng.

Khi lượng đường trong máu giảm xuống dưới 70 mg/dL, người ta có thể gặp các triệu chứng của lượng đường trong máu thấp. Một số người có thể cảm thấy rất yếu với mức đường trong máu là 70 mg/dL, trong khi những người khác có thể không nhận thấy dấu hiệu cho đến khi lượng đường trong máu giảm xuống thấp hơn mức này.

Một người thường xuyên bị hạ đường huyết sẽ dần dần ít nhận thức được những triệu chứng này. Ngược lại, một người thường có lượng đường trong máu cao có thể phát triển các triệu chứng ngay cả ở các mức độ được coi là bình thường.

Một người mang thai có nhiều khả năng bị hạ đường huyết vào buổi sáng vì cơ thể họ sử dụng nhiều calo hơn để giúp nuôi dưỡng thai nhi đang phát triển.

Một số nguyên nhân khác gây ra lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng bao gồm:

Thu*c trị tiểu đường, đặc biệt là Thu*c trị tiểu đường tác dụng kéo dài, nhóm sulfonylurea hoặc insulin.

Một số loại Thu*c khác, chẳng hạn như Thu*c chống nhiễm khuẩn các bệnh viêm phổi.

Uống rượu, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường tuyp 1.

Suy cơ quan, chủ yếu là do bệnh thận mãn tính.

Phẫu thuật dạ dày gần đây, đặc biệt là phẫu thuật giảm cân.

Hiếm gặp là rối loạn nội tiết tố gây khó cho cơ thể hấp thụ hoặc chuyển hóa glucose.

Sự gia tăng đột ngột về mức độ hoạt động, đặc biệt ở những người mắc bệnh tiểu đường, vì tập thể dục có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Chế độ ăn ít carbohydrate.

Khối u sản xuất insulin (insulinoma).

Mất cân bằng nội tiết tố khác, chẳng hạn như giảm chức năng thượng thận và giảm hormone tăng trưởng.

Tình cờ uống Thu*c trị đái tháo đường.

Trong một số ít trường hợp, lượng đường trong máu thấp có thể là do ung thư, đặc biệt là các khối u giải phóng các yếu tố giống insulin hoặc sử dụng một lượng lớn glucose.

Các triệu chứng hạ đường huyết

Các triệu chứng của hạ đường huyết từ nhẹ đến nặng hơn. Ban đầu, sẽ gặp các triệu chứng, chẳng hạn như nhịp tim nhanh, đổ mồ hôi, run tay và đói.

Tuy nhiên, nếu lượng đường trong máu tiếp tục giảm, có thể bắt đầu bị đau đầu, lú lẫn, thay đổi tính cách, cáu kỉnh, co giật và thậm chí hôn mê nếu không được điều trị.

Các triệu chứng thường gặp bao gồm

Cảm thấy bồn chồn, run rẩy, hoặc mồ hôi.

Mất phối hợp.

Lo lắng.

Cáu gắt.

Kiệt sức.

Đau đầu.

Mệt mỏi.

Lâng lâng.

Khó tập trung.

Nhịp tim nhanh.

Xanh.

Thay đổi tính cách.

Đói, bao gồm các triệu chứng thể chất của đói, chẳng hạn như buồn nôn hoặc đau bụng.

Đau cơ.

Mờ mắt.

Nếu hạ đường huyết không được điều trị, các triệu chứng có thể trở nên tồi tệ hơn. Điều này là phổ biến nhất ở những người sử dụng insulin để kiểm soát bệnh tiểu đường và thường xuyên trải qua các đợt lượng đường trong máu thấp, mà có thể làm cho họ ít nhận thức được các triệu chứng cảnh báo sớm.

Các triệu chứng của đường huyết thấp nghiêm trọng bao gồm

Ngất xỉu và mất ý thức.

Co giật.

Bất cứ ai bị mức đường thấp nghiêm trọng nên đi khám bác sĩ ngay vì đây là trường hợp cấp cứu y tế. Những người bị suy cơ quan hoặc có bệnh trạng nghiêm trọng khác, kể cả bệnh tiểu đường, nên đến phòng cấp cứu.

Điều trị hạ đường huyết

Điều trị hạ đường huyết phụ thuộc vào nguyên nhân của nó. Khi đói là thủ phạm, ăn một bữa ăn giàu glucose, chẳng hạn như trái cây và bánh kếp, có thể nhanh chóng tăng lượng đường trong máu.

Sử dụng carbohydrates tác dụng nhanh, chẳng hạn như 8 ounce nước ép trái cây, than cốc thường xuyên, viên nén glucose hoặc kẹo cũng là một cách tốt để điều trị lượng đường thấp.

Những người mắc bệnh tiểu đường thường có lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng có thể cần thay đổi liều lượng Thu*c hoặc thay đổi chế độ ăn uống của họ. Tuy nhiên, luôn luôn thảo luận các triệu chứng với bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào về chế độ ăn uống hoặc Thu*c.

Những người phát triển hạ đường huyết vì rượu có thể cần phải tránh uống rượu. Rối loạn sử dụng rượu (AUD) là một tình trạng sức khỏe nguy hiểm.

Những người uống quá nhiều rượu nên nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn điều trị của họ. Một người bị AUD cùng với bệnh tiểu đường hoặc một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng khác có thể cần cai nghiện có giám sát về mặt y tế.

Khi hạ đường huyết là do một căn bệnh tạm thời, chẳng hạn như một loại vi-rút dạ dày, uống nhiều nước hoặc uống một chất điện giải có thể giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước. Nếu nôn hoặc tiêu chảy tiếp tục trong hơn một vài ngày, hãy đi khám bác sĩ.

Các nguyên nhân khác gây hạ đường huyết buổi sáng có thể nguy hiểm hoặc thậm chí đe dọa tính mạng. Vì vậy, những người thường xuyên trải qua lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng nên đi khám bác sĩ.

Giữ một bản ghi các triệu chứng có thể giúp chẩn đoán chính xác. Nó cũng có thể giúp tìm ra những gì gây ra lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng và làm thế nào để ngăn chặn nó xảy ra.

Phòng ngừa hạ đường huyết

Có thể không thể ngăn chặn lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng khi các triệu chứng là do tình trạng y tế nghiêm trọng, đó là lý do tại sao điều cần thiết là để giải quyết tình trạng cơ bản.

Tuy nhiên, những thức ăn được nuôi dưỡng đầy đủ và ăn uống đều đặn có thể ngăn ngừa các triệu chứng trầm trọng hơn.

Khi bị thiếu ăn, có thể ngăn ngừa các triệu chứng bằng cách:

Tránh chế độ ăn ít carbohydrate, có thể gây ra lượng đường trong máu thấp.

Ăn một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ.

Lựa chọn đồ ăn nhẹ chất xơ cao, vì thức ăn giàu chất xơ làm chậm sự hấp thụ glucose và có thể giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng.

Ăn những bữa ăn nhỏ, thường xuyên trong ngày thay vì ba bữa ăn lớn hơn.

Những người bị bệnh tiểu đường nên theo dõi lượng đường trong máu của họ suốt cả ngày. Họ có thể nhận thấy một mô hình có thể giúp họ ngăn chặn lượng đường trong máu giảm xuống.

Thay đổi Thu*c trị tiểu đường, hoặc trong một số trường hợp, dừng chúng, có thể giúp đỡ, nhưng luôn luôn gặp bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi Thu*c nào.

Lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng xảy ra vì nhiều lý do khác nhau. Điều quan trọng là không tự chẩn đoán. Ngay cả khi các triệu chứng biến mất sau khi ăn một bữa ăn, hãy cân nhắc việc thay đổi lối sống lâu dài để giảm nguy cơ giảm lượng đường trong máu vào buổi sáng.

Những thay đổi lành mạnh bao gồm ăn tối muộn hoặc ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Đi khám bác sĩ để được giúp đỡ quản lý lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng.

Đường huyết cực thấp làm cho cơ thể không nhận được năng lượng cần thiết và là trường hợp cấp cứu y tế. Vì vậy, nếu ăn một bữa ăn không làm giảm triệu chứng, nên đến phòng cấp cứu hoặc gọi bác sĩ.

Hầu hết những người trải qua lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng có thể quản lý các triệu chứng với một vài thay đổi lối sống đơn giản. Mặc dù lượng đường trong máu thấp có thể làm cho một người cảm thấy rất yếu, nhưng nó không phải lúc nào cũng là một nguyên nhân đáng lo ngại.

Khi lượng đường trong máu thấp nguy hiểm, điều trị kịp thời sẽ làm tăng cơ hội phục hồi hoàn toàn.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/nhung-dieu-can-biet-ve-luong-duong-trong-mau-thap-vao-buoi-sang/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY