Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Những điều cần biết về T*nh d*c khi mang thai và sau sinh

Thông thường, đặc biệt là trong trường hợp rách đáy chậu, hoặc thủ thuật phẫu thuật, nó được khuyến khích chờ đợi cho đến sau khi 6 tuần sau sinh

Sau khoảng 9 tháng giảm hoạt động T*nh d*c trong quá trình phát triển thai nhi, một cặp vợ chồng có thể sẵn sàng tiếp tục giao hợp ngay sau khi sinh con. Nhưng tại thời điểm nào sau khi sinh, lúc nó trở nên an toàn để tiếp tục quan hệ T*nh d*c?

Nói chung, nó được khuyến khích rằng một người tránh quan hệ T*nh d*c trong 4 - 6 tuần đầu tiên sau khi sinh (đường *m đ*o hoặc mổ lấy thai). Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi tiếp tục quan hệ T*nh d*c.

Thông thường, đặc biệt là trong trường hợp rách đáy chậu, hoặc thủ thuật phẫu thuật, nó được khuyến khích chờ đợi cho đến sau khi 6 tuần sau sinh để được chấp thuận từ một nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe để tiếp tục hoạt động T*nh d*c.

Sau khi sinh con, cơ thể đang trong giai đoạn chữa bệnh, trong đó chảy máu kinh dừng lại, vết rách lành lại, và cổ tử cung đóng lại. Giao hợp quá sớm, đặc biệt là trong hai tuần đầu, không được khuyến cáo do có nguy cơ xuất huyết sau sinh hoặc nhiễm trùng tử cung.

Khi một người phụ nữ đã sẵn sàng để tiếp tục quan hệ T*nh d*c sau khi sinh em bé phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

Mức độ đau.

Mệt mỏi.

Ham muốn T*nh d*c.

Sợ T*nh d*c hoặc mang thai.

Khô *m đ*o.

Trầm cảm sau sinh.

Quan hệ T*nh d*c sau khi sinh cảm thấy như thế nào?

Do những thay đổi nội tiết tố trải qua trong thời kỳ hậu sản, nhiều phụ nữ bị khô *m đ*o, có thể tiếp tục qua khoảng thời gian 4 - 6 tuần, điển hình nếu cho con bú; điều này là do nồng độ estrogen tuần hoàn thấp.

Cho con bú cũng có thể làm giảm T*nh d*c. Ngoài lượng hocmon tuần hoàn thấp hơn, quan hệ T*nh d*c đau có thể kèm theo rách đáy chậu hoặc do thủ thuật phẫu thuật, có thể kéo dài vài tháng sau khi sinh em bé.

Các bước có thể làm giảm đau liên quan đến T*nh d*c sau khi mang thai bao gồm:

Kiểm soát độ sâu thâm nhập với các vị trí T*nh d*c khác nhau.

Tăng bôi trơn *m đ*o.

Uống Thu*c giảm đau.

Làm rỗng bàng quang.

Tắm nước ấm.

Dầu bôi trơn *m đ*o như kem hoặc gel không kê đơn (OTC) có thể hữu ích trong việc làm giảm các triệu chứng của tình trạng khô *m đ*o. Nếu đang sử dụng biện pháp Tr*nh th*i bằng phương pháp rào cản, nên sử dụng chất bôi trơn gốc nước.

Ngoài ra, kích thích bằng miệng hoặc bằng tay có thể là một lựa chọn trong quá trình chữa bệnh. Đối với một số người, một cuộc hẹn với chuyên gia phục hồi chức năng sàn chậu có thể được khuyến cáo để đánh giá và điều trị đau T*nh d*c hậu sản.

T*nh d*c sau khi sinh có thể cảm thấy khác nhau do giảm trương lực *m đ*o và kéo dài. Tuy nhiên, thông thường, sự lỏng lẻo trong co giãn *m đ*o là tạm thời, và bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như di truyền, kích thước của em bé, số lần sinh trước đó, và việc sử dụng các bài tập Kegel.

Hormon có thể gây ra nhiều triệu chứng thú vị - và, đôi khi, bất tiện - triệu chứng. Ví dụ, trong khi quan hệ T*nh d*c, vú có thể bị rỉ sữa do đáp ứng nội tiết tố cực khoái. Hãy thử vắt sữa trước khi quan hệ T*nh d*c để giảm triệu chứng này.

Bài tập Kegel

Các bài tập Kegel của các cơ sàn chậu có thể giúp cung cấp sức mạnh và sự ổn định cho vùng *m đ*o sau khi sinh con.

Chúng rất đơn giản và có thể được thực hiện hầu hết mọi nơi.

Bước đầu tiên là tìm cơ sàn chậu. Đây có thể xác định vị trí dễ dàng bằng cách ngăn chặn dòng chảy của nước tiểu trong lần tới khi vào phòng tắm. Các điểm mà tại đó cảm thấy căng là các cơ sàn chậu.

Làm theo các bước sau để thực hiện Kegel chính xác:

Thư giãn các cơ ở ngực, bụng, đùi và mông.

Bóp các cơ vùng chậu theo cách tương tự như cách được tìm thấy trong lần tìm trong cố gắng ngăn chặn dòng chảy của dòng nước tiểu.

Giữ điều này trong khoảng từ 5 đến 10 giây.

Sẽ có thể cảm thấy chuyển động thắt chặt và hậu môn, bàng quang hoặc *m đ*o co lên. Điều này có nghĩa là đã hoàn tất thành công Kegel.

Nghỉ từ 5 đến 10 giây và lặp lại 10 lần này.

Lặp lại 3 lần mỗi ngày.

Sẽ có thể tăng chiều dài của mỗi lần bóp và số lượng các bộ cơ sàn chậu trở nên mạnh hơn.

Theo thời gian, điều này sẽ giúp làm cho T*nh d*c bớt đau đớn và thú vị hơn.

Tùy chọn kiểm soát sinh sau khi sinh con

Có một phương pháp kiểm soát đáng tin cậy sau khi sinh là ngăn ngừa thai ngoài ý muốn. Nếu quan tâm đến biện pháp Tr*nh th*i ngay lập tức, có thể xem xét các lựa chọn hàng rào như bao cao su hoặc Thu*c ngừa thai chỉ có progestin.

Thời gian cho một dụng cụ tử cung bằng đồng hoặc nội tiết tố hoặc sử dụng phương pháp Tr*nh th*i được trang bị như màng ngăn cổ tử cung nên được thảo luận với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Nếu quan tâm đến phương pháp ngừa thai kết hợp có chứa cả estrogen và progesterone, chẳng hạn như Thu*c viên hoặc vòng *m đ*o, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để xem liệu tùy chọn này có phù hợp hay không.

Thời điểm khi một người phụ nữ và đối tác tiếp tục quan hệ T*nh d*c sau khi sinh đứa trẻ cuối cùng là một quyết định cá nhân. Phụ nữ nên nói chuyện với các đối tác và nhóm chăm sóc sức khỏe của họ về bất kỳ mối quan tâm có thể có mặt.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/nhung-dieu-can-biet-ve-tinh-duc-khi-mang-thai-va-sau-sinh/)

Tin cùng nội dung

  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY