Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Những điều cần tránh khi mang thai

Trong bài này, chúng tôi thảo luận 13 điều không nên làm trong khi mang thai và giải thích lý do tại sao chúng có thể có vấn đề

Hầu hết phụ nữ có thể tiếp tục với các hoạt động hàng ngày trong khi mang thai và chỉ cần thực hiện một số thay đổi lối sống nhỏ. Sức khỏe và hạnh phúc của cả phụ nữ và thai nhi đang phát triển là mối quan tâm hàng đầu trong thai kỳ, vì vậy tốt nhất là nên tránh sử dụng các loại thực phẩm nhất định và thực hiện các hoạt động có khả năng rủi ro.

Uống rượu

Khi phụ nữ mang thai uống rượu, rượu đi qua nhau thai và có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Uống rượu trong khi mang thai có thể gây hội chứng rượu bào thai.

Thai nhi tiếp xúc với rượu trong tử cung có thể phát triển một loạt các rối loạn phổ rượu bào thai. Những rối loạn này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe sau đây:

Bất thường về thể chất.

Thiểu năng trí tuệ.

Vấn đề hành vi.

Co giật.

Tăng trưởng kém.

Chậm phát triển.

Giảm khả năng phối hợp và kỹ năng vận động tốt.

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn sử dụng bao nhiêu rượu là mức gây hại trong khi mang thai, vì vậy hầu hết các bác sĩ khuyên rằng phụ nữ mang thai tránh uống rượu hoàn toàn.

Ăn một số loại thực phẩm

Người phụ nữ mang thai thường tránh các loại thực phẩm nhất định trong thời gian mang thai, hoặc do sự thay đổi về khứu giác của họ hoặc vì thức ăn khiến họ cảm thấy bị bệnh. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm mà tất cả phụ nữ mang thai nên tránh ăn. Bao gồm các:

Ăn thịt nguội và rau trộn: Các loại thịt và thực phẩm Deli, chẳng hạn như salad gà, có thể chứa listeria. Listeria là một vi khuẩn có thể đi qua nhau thai và có thể gây Tu vong cho thai nhi.

Nước ép và sữa không tiệt trùng: Cũng như với thịt nguội, các sản phẩm từ sữa không tiệt trùng và nước trái cây có thể chứa listeria và các vi khuẩn khác có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Một số pho mát mềm: Một số phô mai mềm có thể chứa sữa chưa tiệt trùng, đặc biệt là phô mai mềm nhập khẩu, chẳng hạn như brie, feta, và queso blanco.

Cá có nhiều thủy ngân: Cá kiếm, cá mập và cá thu là một trong những loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Theo March of Dimes, việc phơi nhiễm thai nhi với thủy ngân có thể gây tổn thương não hoặc các vấn đề về nghe và thị lực.

Thịt và cá sống: Thịt và cá sống, bao gồm sushi và hàu sống, có thể chứa cả salmonella và toxoplasmosis. Phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm từ những mầm bệnh này. Bệnh do thực phẩm có thể gây ra tình trạng mất nước, sốt và nhiễm trùng trong tử cung, bệnh nhiễm trùng máu có thể gây Tu vong cho thai nhi.

Trứng sống: Trứng sống cũng có thể chứa salmonella. Phụ nữ mang thai nên tránh bất kỳ loại thực phẩm nào có thể chứa trứng sống, chẳng hạn như bột bánh quy chưa nướng hoặc nước sốt xà lách Caesar tự làm.

Quá nhiều caffeine

Trong cùng một cách như rượu, caffeine có thể vượt qua nhau thai và ảnh hưởng đến thai nhi.

Trong khi nhiều dữ liệu liên quan đến việc mang thai và sử dụng caffein là không thể kết luận, nghiên cứu cho thấy rằng, tốt nhất là hạn chế lượng caffeine đến 300 mg (mg) mỗi ngày. Một số chuyên gia tin rằng số lượng lớn hơn điều này có thể gây hại cho thai nhi và có thể làm tăng nguy cơ mất thai và cân nặng khi sinh thấp.

March of Dimes khuyến nghị phụ nữ mang thai sử dụng không quá 200 mg caffein mỗi ngày. Số này khoảng 1,5 ly cà phê mỗi ngày.

Bồn tắm nước nóng, phòng xông hơi khô và quá nóng

Trong khi thư giãn trong nước nóng có thể như một cách hiệu quả để giảm bớt sự khó chịu khi mang thai, các chuyên gia khuyên nên tránh bồn tắm nước nóng và phòng xông hơi khô.

Theo Hiệp hội mang thai Mỹ, bồn nước nóng có thể gây tăng thân nhiệt, hoặc nhiệt độ cơ thể cao bất thường, có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh.

Các hoạt động bổ sung có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng quá cao bao gồm:

Yoga nóng hoặc Pilates.

Tắm nắng quá lâu.

Tiếp xúc với nhiệt độ cực cao.

Bài tập kĩ năng.

Mất nước.

Thể thao đối kháng

Trường đại học sản phụ khoa Mỹ khuyên phụ nữ mang thai tránh các môn thể thao đối kháng, chẳng hạn như bóng đá hoặc đấm bốc.

Các môn thể thao đối kháng làm tăng nguy cơ vỡ nhau thai, là sự tách biệt sớm của nhau thai khỏi thành tử cung. Tình trạng gián đoạn nhau thai là một tình trạng nghiêm trọng có thể gây ra sẩy thai, mất thai hoặc sinh non.

Phụ nữ mang thai cũng dễ bị chấn thương do những thay đổi nội tiết trong cơ thể khiến dây chằng trở nên lỏng lẻo hơn.

Các hoạt động có rủi ro ngã

Sau ba tháng đầu tiên, phụ nữ mang thai nên tránh bất kỳ hoạt động nào có nguy cơ bị ngã, bao gồm trượt tuyết, trượt băng và leo núi đá.

Trong khi mang thai, trung tâm của lực hấp dẫn thay đổi khi bụng giãn nở, do đó, ngay cả ngã nhỏ có thể dẫn đến chấn thương.

Một số giải trí

Nhiều công viên giải trí không cho phép phụ nữ có thai trên một số chuyến đi, bao gồm tàu lượn siêu tốc hoặc bất kỳ chuyến đi nào có thể bắt đầu hoặc dừng đột ngột.

Chuyển động chói tai của những chuyến đi này có thể gây ra sự xáo trộn nhau thai.

Làm việc xả rác

Phụ nữ mang thai nên tránh thay hộp đựng rác. Làm sạch hộp rác bẩn có thể nguy cơ nhiễm toxoplasmosis.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), nếu phụ nữ mang thai chuyển nhiễm toxoplasmosis cho thai nhi, em bé có thể phát triển các triệu chứng nghiêm trọng, bao gồm:

Mù lòa.

Thiểu năng trí tuệ.

Tổn thương não.

Tổn thương mắt.

Nâng nặng

Theo Hiệp hội Mang thai Mỹ, phụ nữ mang thai nên tránh nâng vật nặng. Đối với một số phụ nữ, việc nâng vật nặng có thể làm tăng nguy cơ:

Kéo cơ bắp.

Thoát vị.

Cân nặng khi sinh thấp.

Sinh non.

Hút Thu*c

Hút Thu*c lá trong khi mang thai có thể gây hại cho cả phụ nữ và em bé. Ngoài việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư phổi, hút Thu*c khi mang thai cũng có thể gây ra các vấn đề sau trong và sau khi mang thai:

Sinh non.

Bất thường bẩm sinh, chẳng hạn như hở môi hoặc hở hàm ếch.

Hội chứng trẻ sơ sinh ch*t đột ngột.

Vấn đề với nhau thai.

Phụ nữ nên ngừng hút Thu*c ngay sau khi họ biết rằng họ đang mang thai và tránh tiếp xúc với khói Thu*c thụ động. Phụ nữ đang đấu tranh để bỏ Thu*c lá có thể nói chuyện với bác sĩ về sự giúp đỡ và các nguồn lực bổ sung có sẵn.

Thu*c

Trong khi sử dụng M* t*y bất hợp pháp luôn nguy hiểm, nó thậm chí còn có hại hơn trong thai kỳ.

Sử dụng M* t*y bất hợp pháp hoặc lạm dụng Thu*c theo toa nhất định có thể khiến trẻ sơ sinh có hội chứng cai sơ sinh (NAS).

Ngoài ra, việc sử dụng M* t*y có thể làm tăng nguy cơ thai ch*t, mất thai và dị tật bẩm sinh.

Dùng Thu*c nhất định

Phụ nữ mang thai nên tránh một số Thu*c không kê đơn (OTC) và Thu*c kê toa, vì chúng có thể gây hại cho thai nhi.

Các bác sĩ khuyên nên tránh các loại Thu*c sau đây trong khi mang thai:

Ibuprofen và các Thu*c chống viêm không steroid khác (NSAID).

Hầu hết các liệu pháp thảo dược

Chất gây ức chế ACE

Một số loại Thu*c cảm lạnh trong ba tháng thai kỳ đầu tiên.

Thu*c cảm lạnh và cúm có chứa thành phần cụ thể.

Một số loại Thu*c trị mụn.

Bác sĩ hoặc dược sĩ có thể đưa ra lời khuyên về việc sử dụng Thu*c nào an toàn và thường có thể đề nghị lựa chọn thay thế nếu phụ nữ không thể dùng Thu*c như thường xuyên nữa.

Một số loại bài tập

Mặc dù các bác sĩ khuyên rằng hầu hết phụ nữ mang thai tập thể dục, một số loại tập thể dục không phù hợp trong khi mang thai.

Phụ nữ mang thai nên cố gắng tránh tập thể dục liên quan đến:

Nảy và nhảy.

Thay đổi đột ngột hướng.

Chuyển động chói tai hoặc giật.

Bài tập úp bụng, chẳng hạn như situps, sau ba tháng thai kỳ đầu tiên.

Nhiều bài tập, như đi bộ, bơi lội và ngồi xổm, có thể có lợi trong thai kỳ. Tốt nhất là nên nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ thói quen tập thể dục hiện có hoặc mới nào.

Phụ nữ mang thai có thể tiếp tục với hầu hết các hoạt động bình thường của họ miễn là họ có một số biện pháp phòng ngừa cần thiết. Khi nghi ngờ, tốt nhất là nên kiểm tra với bác sĩ về các hạn chế hoạt động trong thai kỳ.

Một số phụ nữ có thai, đặc biệt là những phụ nữ có nguy cơ sinh non cao hơn hoặc các biến chứng khác, có thể cần phải hạn chế các hoạt động bổ sung mà bài viết này không liệt kê.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/nhung-dieu-can-tranh-khi-mang-thai/)

Tin cùng nội dung

  • Trong thời kỳ mang thai, đa số thai phụ có thể gặp những trục trặc như: buồn nôn, đau lưng, khó thở…
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY