Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những lưu ý khi mang thai, sinh con trong thời dịch

Thai phụ cần khám thai định kỳ để theo dõi sức khỏe mẹ và bé, thực hiện 5K phòng Covid-19 và chọn địa chỉ có quy trình kiểm soát dịch chặt chẽ.

Trong tháng 6, bệnh viện đa khoa tâm anh tp hcm kích hoạt báo động toàn viện, cấp cứu kịp thời thai phụ đỗ thị thu hương (sinh năm 1993, ngụ quận tân bình) khi chuyển dạ ngay cửa xe taxi tại cổng bệnh viện.

Theo đại diện bệnh viện đa khoa tâm anh tp hcm, đây là một trong số những mẹ bầu không biết về sự thay đổi của thai nhi trong những ngày cuối do ngại đi khám thai định kỳ. êkip cấp cứu của bệnh viện sẵn sàng phương án hỗ trợ bệnh nhân trong trường hợp khẩn cấp, ngay khi xe vừa đến, giúp thai phụ vượt cạn an toàn, bé chào đời khỏe mạnh.

Bác sĩ chuyên khoa ii nguyễn bá mỹ nhi - giám đốc trung tâm sản phụ khoa bệnh viện đa khoa tâm anh tp hcm cho biết, nhiều thai phụ e dè, trì hoãn thăm khám trong bối cảnh covid-19, dẫn đến những ca sinh bất đắc dĩ. điều này rất nguy hiểm. với mẹ bầu, các giai đoạn khác nhau trong thai kỳ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu không được thăm khám thường xuyên.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi tư vấn cho một thai phụ ngày 29/6. Ảnh: Bệnh viện đa khoa Tâm Anh.

Theo bác sĩ nguyễn bá mỹ nhi, hiện chưa có bất cứ bằng chứng nào về khả năng lây truyền sars-cov-2 từ mẹ sang con trong quá trình mang thai, tình trạng dị tật bẩm sinh ở thai nhi có mẹ nhiễm virus trong thời gian mang thai, hoặc sảy thai ở thai phụ nhiễm covid-19. mẹ bầu không nên quá lo lắng về dịch bệnh mà bỏ qua việc chăm sóc thai kỳ theo khuyến cáo.

Thai phụ nên chủ động phòng Covid-19 bằng cách bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức khỏe, đề kháng. Bên cạnh hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết, tuân thủ nguyên tắc 5K, thai phụ cũng cần đi khám thai đúng lịch, nhất là các mốc thời gian quan trọng.

Cụ thể, ở ba tháng đầu (tính từ ngày đầu kỳ kinh cuối đến 13 tuần 6 ngày), thai phụ cần khám thai lần đầu sau trễ kinh 2-3 tuần để xác định vị trí thai, dấu hiệu sống của thai. Khi thai 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày, thai phụ khám thai lần hai để đo độ mờ da gáy, xét nghiệm máu kiểm tra sức khỏe mẹ và kết hợp tính nguy cơ lệch bội nhiễm sắc thể thai liên quan bất thường phổ biến như hội chứng Down (T21), Patau (T13), Edwards (T18), dị tật ống thần kinh...

Ở ba tháng giữa thai kỳ (tính từ tuần 14 đến 28 tuần 6 ngày), thai phụ cần khám thai mỗi tháng một lần, siêu âm hình thái học thai nhi quý ii, xét nghiệm máu tầm soát đái tháo đường thai kỳ, thiếu máu, xét nghiệm nước tiểu mỗi lần khám thai.

Ở ba tháng cuối thai kỳ (tính từ tuần 29 đến tuần 40) tái khám ba mốc: tuần 29-32 mỗi tuần khám một lần, siêu âm hình thái học thai nhi quý iii. từ tuần 33-35, cứ hai tuần khám một lần. tuần 36-40 thai kỳ, cần khám mỗi tuần một lần.

Với thai kỳ nguy cơ cao (đa ối, thiểu ối, thai nhỏ, thai lớn bất thường, đái tháo đường thai kỳ, tăng huyết áp, suy giáp, cường giáp, bệnh tim mạch...), lịch khám thai sẽ thay đổi. thai phụ sẽ được chỉ định khám chuyên khoa nội tiết, dinh dưỡng, tim mạch... để theo dõi sát hơn sức khỏe mẹ và bé.

Nếu thai phụ có dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra nước, ra huyết *m đ*o, đau đầu, nhìn mờ, buồn nôn hoặc nôn, không thấy cử động thai (thai máy, thai đạp) trong 6 giờ liền hoặc quá ngày dự sinh mà không thấy chuyển dạ... cần thông báo ngay cho bác sĩ sản hoặc đến các cơ sở y tế có chuyên khoa sản. Trong trường hợp thai phụ xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở, tức ngực..., cần báo ngay cho cơ sở y tế địa phương để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Vợ chồng chị phan thị thanh phương (phường 2, quận tân bình) chọn bệnh viện đa khoa tâm anh tp hcm để sinh con an toàn trong covid-19. ảnh: bệnh viện đa khoa tâm anh.

Bên cạnh đó, bác sĩ Nhi tư vấn thai phụ nên chọn các bệnh viện, cơ sở y tế có đội ngũ chuyên gia đa khoa, cơ sở vật chất hiện đại, có khả năng xử lý biến chứng thai kỳ, tai biến sản khoa, đủ điều kiện phòng dịch để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé.

Quy trình kiểm soát dịch tại các chuyên khoa sản, nhi càng được tuân thủ nghiêm ngặt để bảo vệ các đối tượng là thai phụ, sản phụ và trẻ sơ sinh. tại bệnh viện đa khoa tâm anh tp hcm, các phân khu được tách biệt như khu sàng lọc, khu khám sàng lọc, khu cấp cứu sàng lọc, phòng mổ cấp cứu dành cho đối tượng nghi nhiễm. bệnh viện có quy trình tầm soát, phát hiện sớm trường hợp nhiễm covid-19. tất cả bác sĩ, nhân viên đã được chích ngừa hai mũi vaccine astrazeneca phòng covid-19, được tập huấn công tác phòng chống dịch đầy đủ, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, khách hàng, nhân viên y tế và cộng đồng.

Bệnh viện còn có đội ngũ điều dưỡng, nhân viên chuyên nghiệp, nên khuyến khích người nhà không chăm nuôi bệnh, khuyến cáo không thăm bệnh để bảo vệ an toàn cho bệnh nhân trong thời dịch. Người nuôi bệnh, thăm bệnh cần hợp tác làm xét nghiệm tầm soát nguy cơ mắc Covid-19 theo quy định.

Nếu thai phụ và thân nhân không có yếu tố dịch tễ, không có triệu chứng lâm sàng của Covid-19 sẽ được làm xét nghiệm tầm soát phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19 chưa biểu hiện triệu chứng. Sau khi có kết quả âm tính, mẹ bầu sẽ được nhập viện.

Nếu trường hợp cấp cứu khẩn cấp, cho dù thai phụ có nghi ngờ hoặc không nghi ngờ mắc Covid-19 cũng được xử trí như một ca nghi ngờ mắc Covid-19 tại bệnh viện. Thai phụ vẫn được nhập viện, sinh nở và chăm sóc, không phân biệt đối xử.

Khu khám sàng lọc tách biệt với khu khám bệnh và nội trú của bệnh viện đa khoa tâm anh tp hcm. ảnh: phong lan.

Hiện nay, do hạn chế người nhà thăm nuôi sản phụ nhập viện nội trú nên đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, nữ hộ sinh, điều dưỡng của bệnh viện đa khoa tâm anh vừa làm công tác chuyên môn, vừa thực hiện vai trò người thân để chăm sóc sản phụ, em bé mới chào đời.

"Với những biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt và tiêu chuẩn chăm sóc trong điều kiện tốt nhất của bệnh viện, thai phụ không nên quá lo lắng, ảnh hưởng sức khỏe bản thân và thai nhi. Sinh con thời dịch, sản phụ và người nhà vẫn có thể yên tâm để sinh nở thuận lợi, mẹ tròn con vuông", bác sĩ Nhi nói.

Hà Thanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhung-luu-y-khi-mang-thai-sinh-con-trong-thoi-dich-4301786.html)

Chủ đề liên quan:

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh thai kỳ

Tin cùng nội dung

  • Nếu người mẹ không tăng đủ cân trong thai kỳ sẽ có nhiều nguy cơ sinh con nhẹ cân. Những trẻ này có nhiều nguy cơ bị những vấn đề về sức khỏe và nhiều khó khăn trong quá trình phát triển.
  • Bệnh lây truyền qua quan hệ T*nh d*c, nhưng có thể lây qua đường máu, hoặc truyền từ mẹ bị giang mai sang con trong thời kỳ thai nghén.
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY