Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Những ngày cách ly

Sau gần 20 ngày về thăm nhà ở Đà Nẵng, trở lại Bình Định thì bỗng dưng tôi bị rát họng. Lúc này Đà Nẵng đang trở thành tâm dịch Covid-19. Không thể chủ quan, tôi vội vào Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Bình Định để khám.

Sau khi hỏi thêm thông tin, nhân viên y tế giải thích người về từ nơi có dịch, có triệu chứng nên thuộc diện nghi ngờ nhiễm Covid-19, phải cách ly tại BV để điều trị, lấy mẫu xét nghiệm.

Bước chân vào khu vực cách ly tại Khoa Truyền nhiễm của BVĐK tỉnh, tôi cứ lo sợ nếu mình nhiễm Covid-19 thì sẽ ảnh hưởng đến vợ con, người thân, láng giềng, những người mình đã tiếp xúc... Càng nghĩ, càng thấy Covid-19 thật đáng sợ!

Lịch trình hoạt động của bệnh nhân ở khu cách ly thì ngày nào cũng như ngày nào: ăn uống, tắm rửa, đo thân nhiệt, đo huyết áp… rồi dùng điện thoại để giết thời gian. Các bệnh nhân ở đây chẳng mấy khi nói chuyện với nhau, ai cũng bịt khẩu trang suốt ngày. Nhiều ngày như vậy khiến người ta thêm chán nản, cô đơn.

May mắn thay, các điều dưỡng, bác sĩ, nhân viên y tế… tại khu cách ly mỗi lần nói chuyện với tôi dù trực tiếp hay qua điện thoại đều rất nhẹ nhàng, luôn động viên không nên lo lắng, hãy nghĩ đến những điều tốt đẹp. Họ luôn dặn bệnh nhân chú ý phòng dịch, vệ sinh cá nhân, uống nhiều nước và nhắc nhở đề phòng tình trạng lây nhiễm chéo ở khu cách ly…

Điều quan trọng với người đi cách ly phòng dịch Covid-19 là sự quan tâm, động viên của người thân trong gia đình. Sự quan tâm, chia sẻ của mọi người giúp tôi bớt đi mặc cảm mình sẽ làm phiền đến họ.

Qua thời gian cách ly và sau 2 lần xét nghiệm đều âm tính với Covid-19, tôi nghĩ mình nên quan tâm, biết động viên người xung quanh nhiều hơn, nhất là lúc họ gặp khó khăn. Tôi cũng quen dần với việc đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, uống nhiều nước, ăn trái cây để tăng cường sức đề kháng và luôn tạo cho mình cảm giác lạc quan, yêu đời.

Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, vì vậy ý thức tự giác phòng, chống dịch của mỗi cá nhân sẽ góp phần nhanh chóng đẩy lùi Covid-19.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 21.8: Không có ca mắc mới, hơn 100 bệnh nhân đã âm tính

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/blog-phong-vien/nhung-ngay-cach-ly-1268498.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY