Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những thay đổi ở da cảnh báo mắc đái tháo đường typ 2

Một số thay đổi nhất định về da khiến người ta có thể nghi ngờ và xác định bệnh tiểu đường typ 2 trước khi xuất hiện tổn thương mà bệnh gây ra trong cơ thể.

Đái tháo đường typ 2 là một trong những bệnh không lây nhiễm đang gia tăng tại Việt Nam. Đây là bệnh rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, có đặc điểm tăng glucose huyết do khiếm khuyết về tiết insulin, về tác động của insulin, hoặc cả hai.

Các triệu chứng kinh điển cho thấy bệnh tiểu đường là tăng khát, giảm cân không giải thích được, mệt mỏi và đi tiểu thường xuyên. Nhưng nếu bạn nhận thấy những đốm đen xuất hiện trên da, hãy cẩn thận, vì chúng có thể là dấu hiệu của căn bệnh này.

Một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường là sự phát triển của bệnh acanthosis, một tình trạng xuất hiện các đốm da sẫm màu trên các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Theo các nhà khoa học, những đốm này thường xuất hiện ở các nếp gấp của da như ở các vị trí: Nách, cổ, đầu gối, khớp nhón tay, ngón chân… Da ở những khu vực này có sự thay đổi so với da của các bộ phận khác trên cơ thể. Các đốm đen cũng có thể ngứa.

Các bác sĩ cảnh báo, nhiều người có thể mắc bệnh đái tháo đường typ 2 và không nghi ngờ gì, vì căn bệnh này không phải lúc nào cũng khiến bạn cảm thấy tồi tệ. Trong khi đó, chẩn đoán sớm đái tháo đường typ 2 là rất quan trọng - những người bị ảnh hưởng bởi nó có nguy cơ cao bị biến chứng gây Tu vong, bao gồm bệnh tim, đột quỵ.

Vì vậy, khi thấy sự thay đổi của da ở các bộ phận khác nhau của cơ thể, bạn cần đi khám. Trong nhiều trường hợp, các chuyên gia có thể chẩn đoán tình trạng đơn giản bằng cách kiểm tra các khu vực bị ảnh hưởng bởi bệnh acanthosis. Các tác giả lưu ý.

Nguyễn Ngân

(Theo MDF 5/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhung-thay-doi-o-da-canh-bao-mac-dai-thao-duong-typ-2-n173940.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, có tác dụng trừ phong, tiêu viêm, sát trùng, kháng khuẩn. Cây trầu không được trồng ở khắp nơi trong nước ta để lấy lá ăn trầu (lá trầu không, vôi, cau và vỏ cây), ngoài ra lá trầu không còn được dùng làm Thu*c.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Thay đổi khẩu vị không đúng gây cảm giác đau buồn nôn táo bón giảm nhu cầu ăn uống của trẻ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn thay đổi khẩu vị cho trẻ.
  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Vị giác có thể phục hồi một phần hay hoàn toàn sau khi ngừng điều trị khoảng 1 năm. Súc miệng bằng nước súc miệng tự pha trước khi ăn giúp tăng vị giác
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY