Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nối tay cho hai thanh niên

TP HCM-Chàng trai 20 tuổi, ở Bình Dương, bị máy cưa cắt đứt lìa bàn tay trái, được sơ cứu chuyển đến Bệnh viện Quân y 175.

Bác sĩ Bùi Văn Phúc, Khoa Chi trên, ngày 17/3 cho biết bệnh nhân bị tổn thương khá phức tạp, mất đoạn động mạch, các bác sĩ phải lấy tĩnh mạch ở chân lên ghép. Sau khi nối thông mạch máu, các phần còn lại như dây thần kinh, gân, cơ cũng được nối thành công.

"Điều may mắn là bệnh nhân được sơ cứu ban đầu rất tốt, gồm băng ép, cầm máu, phần bàn tay bị đứt được bọc kín trong túi nilon, cho vào chậu nước đá và chuyển đến bệnh viện sớm trong khoảng một giờ", bác sĩ Phúc đánh giá.

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định, có thể cử động được các ngón tay. Tùy vào khả năng đáp ứng của bệnh nhân cũng như trải qua thời gian tập vật lý trị liệu, khả năng phục hồi sức cơ có thể đạt khoảng 60-90%. Thời gian phục hồi khoảng từ 3 đến 6 tháng.

Tay bệnh nhân hồi phục tốt sau nối. Ảnh: Trần Chính.

Tối 16/3, bệnh viện cũng tiếp nhận thanh niên 26 tuổi, quê Bình Phước, bị người khác dùng rựa chém đứt gần lìa bàn tay trái, nhập viện sau bị thương khoảng 6 giờ. Bác sĩ xác định vẫn còn khả năng cứu bàn tay nên tiến hành mổ cấp cứu ngay sau khi tiếp nhận khoảng 20 phút. Hiện, bàn tay bệnh nhân hồi phục tốt.

Bác sĩ hướng dẫn, khi gặp T*i n*n đứt rời chi, cần tiến hành cầm máu vết thương. Đối với các chi nhỏ như ngón tay, chân, bàn tay, cổ tay, có thể băng ép trọng điểm để cầm máu. Các chi lớn như bàn chân, cổ chân, cánh tay, cẳng chân..., cần buộc garo cầm máu.

Phần chi đứt rời cần rửa sạch nhẹ nhàng, quấn vào băng sạch, đặt vào bịch nilon rồi mới bỏ vào thùng đá lạnh. Nếu đặt trực tiếp vào đá có thể gây bỏng lạnh, khiến những cơ quan quý là mạch máu, thần kinh, cơ, có thể bị tổn thương, hủy hoại, sau nối có thể gây tắc, ảnh hưởng chức năng.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/noi-tay-cho-hai-thanh-nien-4250024.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY