Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Nóng gan - và những triệu chứng ảnh hưởng đến sức khoẻ

Cuộc sống ngày càng hiện đại, con người ngày càng phải tiếp xúc nhiều hơn với môi trường ô nhiễm, khói bụi, hóa chất độc hại,… càng hiện đại, thì thời gian của con người cũng thu hẹp lại, thức ăn nhanh lên ngôi, các thực phẩm bẩn và không an toàn ngày càng xuất hiện tràn lan, đó sẽ là những nguyên nhân làm tác động trực tiếp đến gan làm cho chức năng gan ngày càng suy giảm.

Ảnh minh hoạ

Nóng gan là một trong những biểu hiện bệnh lý ở người đang mắc bệnh về gan. Nó không phải là một căn bệnh quá nguy hiểm, nhưng nếu chủ quan và không ngăn ngừa, xử lý, bệnh có thể phát triển thành những dạng nguy hiểm như: xơ gan, suy gan, ung thư gan,…

Ngoài ra, của bệnh gan cũng sẽ để lại những khuyết điểm trên da như: mụn nhọt, mụn bọc, thâm, nám, tàn nhang, sạm da, quầng thâm mắt,…. Làm mất đi tính thẩm mĩ trên gương mặt và làm cho phụ nữ cảm thấy mất tự tin về bản thân.

Biểu hiện của bệnh nóng gan

- Da và tròng trắng chuyển sang màu vàng

- Không còn cảm giác ngon miệng, chán ăn, sụt cân

- Xuất hiện quầng thâm ở mắt và mỏi mắt

- Nổi mẩn ngứa, mụn nhọt, mụn bọc,dị ứng

- Da tối màu, sắc tố da tăng lên (xuất hiện tàn nhang, thâm, nám,..)

- Đi tiểu ít, thấy đau rát, nước tiểu có màu vàng sậm

- Thường cảm thấy khát nước, bứt rứt, khó ngủ

- Rối loạn đông máu

- Ở trẻ em có thể bị rối loạn ban đỏ, chảy máu cam và tiểu tiện ra máu.

Những nguyên nhân gây nên bệnh nóng gan

⬥Nguyên nhân bên trong:

Chức năng hoạt động của thận và gan bị suy yếu (xơ gan, suy thận, viêm gan) nên chức năng thanh lọc của gan và thận không đủ để giải độc, khiến cho các độc tố này bị tích tụ lại tại gan và các cơ quan liên quan trong cơ thể, gây độc cho các cơ quan.

Ảnh minh hoạ

⬥Nguyên nhân bên ngoài:

Sử dụng nhiều rượu bia, Thu*c lá, chất kích thích

Ảnh minh hoạ

Ăn uống không điều độ và chế độ ăn uống sinh hoạt không hợp lý cũng là nguyên nhân bên ngoài gây nóng gan. Nhất là các thực phẩm quá nhiều năng lượng như đồ ngọt, chất béo, chất đạm, đồ cay, nóng,… nếu không chuyển hóa hết, các năng lượng thừa này sẽ bị đốt cháy, dẫn đến gia tăng chuyển hóa cơ bản và gây ra nhiệt trong cơ thể.

Uống quá ít nước, nó không đủ để làm mát cơ thể. Nhất là các cơ quan xa nơi thải nhiệt như gan, cơ,… gây khô nóng trong người

Môi trường sống và làm việc bị ô nhiễm, thời tiết oi bức khiến các tế bào hô hấp phải hoạt động mạnh mẽ hơn và sản sinh ra nhiệt.

Ảnh minh hoạ

Cách phòng ngừa nóng gan

✔ Sử dụng thực phẩm vừa đủ, không nạp quá nhiều chất dinh dưỡng gây thừa dinh dưỡng và tạo thêm gánh nặng cho gan. Nên ăn nhiều các loại hoa quả, trái cây có tính mát như: bí đao, dưa chuột, rau mồng tơi, rau đay, mướp đắng, cua đồng, thanh long,….

✔ Nên hạn chế các đồ cay, nóng, nhiều dầu mỡ và các thức uống chứa nhiều chất kích thích như rượu, bia, cà phê,…

✔ Uống đủ lượng nước mỗi ngày để duy trì nhiệt độ cơ thể, lượng nước tối thiểu cần thiết cho cơ thể là 2 lít nước lọc/ ngày.

✔ Không nên lạm dụng Thu*c kháng sinh, Thu*c bổ, chỉ sử dụng khi có được sử chỉ định của bác sĩ và nhất định không được uống Thu*c ngoài toa.

✔ Ngoài ra, cần luyện tập thể dục thể thao hằng ngày để giải độc cho cơ thể thông qua tuyến mồ hôi. Xây dựng một lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng và giảm bớt các gánh nặng cho gan

✔ Giữ tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái, giảm stress, tránh gây ức chế. Và hạn chế tối đa các chất kích thích thần kinh như rượu, bia, cà phê, Thu*c lá,…

✔ Sử dụng sản phẩm hỗ trợ giải độc mát gan có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nong-gan-va-nhung-trieu-chung-anh-huong-den-suc-khoe--n164933.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY