Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nữ bác sĩ nhiễm nCoV: Nó thực sự tồi tệ

London-Trở về từ New York, Mỹ, bác sĩ Clare Gerada 60 tuổi, đau họng như dao cứa, ho, sốt liên tục, nhận kết quả dương tính với nCoV ngày 13/3.

Hai ngày sau khi từ Mỹ về nhà, cơ thể Clare bắt đầu mệt mỏi, ho khan, chỉ nghĩ mình bị cảm lạnh do đi lại quá nhiều. Bà vẫn đi làm bình thường vào thứ hai.

"Một ngày sau, cổ họng của tôi bắt đầu đau đớn như dao cứa, sốt 38,8 độ và ho", bác sĩ Clare Gerada, cựu chủ tịch Đại học Hoàng gia Bác sĩ Đa khoa, kể. "Tôi nghĩ đến việc mình bị nhiễm bệnh". 

Theo Clare, các triệu chứng này rõ ràng và tiến triển nhanh hơn bệnh cảm cúm thông thường. Bà thậm chí mất cảm giác thèm ăn, miệng đắng ngắt, phải bổ sung nhiều nước.

"Đến cả ý nghĩ về việc cầm điện thoại cũng trở nên thật khó khăn lúc này", bà nhớ lại.

Tiến sĩ, bác sĩ Clare Gereda làm việc tại Lambeth, London. Ảnh: REX

Ngày 13/3, bác sĩ Clare Gerada nhận kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV, bắt buộc phải tự cách ly điều trị. 

Trong quá trình tự cách ly tại nhà ở Lambeth, London, bà Clare Gerada uống 2 viên paracetamol (Thu*c hạ sốt) 8 giờ một lần. Chồng bà, ông Simon luôn chăm sóc vợ. Cả hai giữ khoảng cách an toàn với nhau.

"Anh ấy ngủ trong căn phòng khác và chúng tôi không dùng chung khăn tắm. Hiện, sức khỏe của anh ấy vẫn ổn định dù chúng tôi ở cùng một nhà", bà nói.

Clare Gerada cho biết bà không hề hoảng sợ, nhưng so sánh với triệu chứng cảm cúm thông thường, Covid-19 thực sự là căn bệnh tồi tệ nhất bà từng trải qua.

Sau 5 ngày uống Thu*c và nghỉ ngơi, sức khỏe bà dần ổn định. Những cơn đau đầu qua đi, thân nhiệt giảm, miệng bắt đầu có cảm giác và có thể ăn uống trở lại.

Bà bắt đầu ăn nhẹ từ các món ăn dễ tiêu như súp gà, món hầm... để tăng cường sức đề kháng. Bà vẫn tiếp tục tự cách ly ở nhà và tiến hành xét nghiệm lại để xác nhận hoàn toàn khỏi bệnh.

"Cơ thể 60 tuổi của tôi đang chiến đấu chống lại nCoV. Tôi hy vọng những kinh nghiệm mà mình chia sẻ sẽ giúp mọi người bớt sợ hãi trước dịch bệnh và có thể giúp bạn nhanh chóng phát hiện triệu chứng bệnh để điều trị kịp thời", bà Clare nói.

Tính đến ngày 18/3, Anh có hơn 1.900 trường hợp nhiễm nCoV, 71 người Tu vong. Chỉ trong vòng 24 giờ, nước này tăng 407 ca. Từ khi Covid-19 lây lan khắp thế giới, Anh và các quốc gia châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề. 

Các chuyên gia tại trường Đại học Imperial London cảnh báo Covid-19 có thể cướp đi mạng sống của khoảng 250.000 người Anh nếu không có các biện pháp mạnh mẽ. Ngày 16/3, Thủ tướng Boris Johnson kêu gọi người dân tránh tụ tập đông người và hủy các chuyến đi không cần thiết.

Thùy An (Theo Mirror, News Groove)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nu-bac-si-nhiem-ncov-no-thuc-su-toi-te-4071049.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY