Vận động trị liệu hôm nay

Khoa có nhiệm vụ nghiên cứu và áp dụng mọi biện pháp y học, tâm lý học, kỹ thuật phục hồi kết hợp với giáo dục, xã hội,... nhằm làm cho người tàn tật có thể thực hiện được tối đa những chức năng đã bị giảm hoặc mất đi do khiếm khuyết và suy giảm khả năng, do hậu chứng sau những bệnh lý như tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa… Các bệnh trạng thường gặp tại khoa Vận động trị liệu như: tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa…

Nữ vận động viên nhẹ cân có nguy cơ chấn thương cao hơn

Trọng lượng nhẹ hơn có thể giúp các vận động viên chạy nhanh hơn, cũng có thể làm cho họ có nguy cơ gặp thương tích cao hơn, đặc biệt là ở nữ vận động viên.
Một nghiên cứu cho thấy những nữ vận động viên điền kinh có chỉ số BMI dưới 19 có nguy cơ gãy xương do căng thẳng cao hơn những nữ vận động viên có chỉ số BMI trên 19. Gãy xương do căng thẳng là một vết nứt nhỏ trong xương do căng thẳng hoặc áp lực lặp đi lặp lại, thường là do hoạt động quá mức.

Ngoài ra, hồi phục sau gãy cột sống ở nữ vận động viên nhẹ cân">vận động viên nhẹ cân cũng mất nhiều thời gian hơn so với những vận động viên khác.

"Một trong những yếu tố quan trọng nhất mà chúng tôi xác định được nguyên nhân khiến các nữ vận động viên tăng nguy cơ gãy xương do căng thẳng là trọng lượng cơ thể thấp hoặc chỉ số khối cơ thể thấp", Timothy Miller, trợ lý của Đại học Ohio State ở Mỹ, cho biết.

Khi chạy bộ, cơ thể phải chịu đựng những áp lực lặp đi lặp lại từ bề mặt cứng, và nếu không có đủ khối lượng cơ bắp để giải tỏa lực va chạm, xương chân sẽ dễ bị tổn thương.

"Khi chỉ số khối cơ thể rất thấp và khối lượng cơ bị cạn kiệt, áp lực khi chạy bộ sẽ tác động trực tiếp vào xương. Cho đến khi cơ bắp phát triển và chỉ số BMI được cải thiện, các vận động viên vẫn có nguy cơ bị gãy xương do căng thẳng" Miller giải thích trong bài báo đăng trên tạp chí Current Orthopedic Practice.

Nữ vận động viên có chỉ số BMI 19 hoặc cao hơn mất khoảng 13 tuần để phục hồi sau chấn thương.

Những nữ vận động viên có chỉ số BMI thấp ( dưới 19) có thời gian hồi phục sau chấn thương khoảng hơn 17 tuần.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng 25- 50 % vận động viên được theo dõi có ít nhất một lần gãy xương do căng thẳng trong sự nghiệp của họ, tỷ lệ gãy xương cao hơn ở các nữ vận động viên.

Miller nhấn mạnh: " Các nữ vận động viên cần biết chỉ số BMI của mình, hoạt động vừa sức, rèn luyện sức đề kháng trong chế độ tập luyện giúp tăng cường cơ dưới để ngăn ngừa thương tích xảy ra, kể cả việc tăng khối lượng cơ”.

BS. Tuyết Mai

(Theo Univadis/ Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nu-van-dong-vien-nhe-can-co-nguy-co-chan-thuong-cao-hon-n132883.html)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY