Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nuôi sống cặp song sinh nặng 800 g

Nghệ An-Hai bé gái chào đời khi mới 26 tuần thai, mỗi bé nặng 800 g, được bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An nuôi sống sau 100 ngày chăm sóc.

Ngày 4/2, bé Hồ Thị Khuyên xuất viện, cân nặng đạt 2,6 kg. Hai tuần trước đó, bé song sinh cùng Khuyên là Hồ Thị Uyên, đã xuất viện với cân nặng 2 kg.

Cặp song sinh là con của một sản phụ 25 tuổi, trú huyện Diễn Châu (Nghệ An). Mang thai lần hai, sản phụ được bác sĩ phát hiện hở eo tử cung, can thiệp khâu eo sớm đề giữ thai. Ngày 27/10/2020, sản phụ sinh thường tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, khi thai mới 26 tuần.

Lúc lọt lòng, cả hai bé trong tình trạng suy hô hấp, suy tuần hoàn, các phản xạ sơ sinh rất yếu. Bác sĩ đặt ống nội khí quản cấp cứu, chuyển đến khu chăm sóc đặc biệt tại Khoa Hồi sức Sơ sinh ngay sau đó. Những ngày sau đó, hai bé luôn trong tình trạng đe dọa Tu vong, bị hội chứng màng trong giai đoạn III (hội chứng màng trong ở trẻ sinh non xảy ra do phổi chưa trưởng thành, cản trở hô hấp).

Bé Khuyên và Uyên lúc đang được chăm sóc tại bệnh viện. Ảnh: Hoàng Yến

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Tâm, Khoa Hồi sức Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, những bé đẻ cực non như trường hợp trên cần chế độ điều trị và chăm sóc tỉ mỉ.

"Chăm sóc bé sinh non rất khó khăn, đòi hỏi phải kiểm soát thân nhiệt, tiếng ồn, ánh sáng, theo dõi sát tình trạng xuất huyết não, bệnh phổi mạn, nhiễm trùng", bác sĩ Tâm cho biết.

Với hai em bé này, trong quá trình điều trị, đều mắc bệnh võng mạc trẻ đẻ non. Các bác sĩ kết hợp chuyên khoa Mắt tiêm nội nhãn điều trị bệnh. Sau 100 ngày chăm sóc, hai bé có nhịp tự thở tốt, phản xạ khá, được ghép mẹ và ra viện, theo bác sĩ Tâm.

Hải Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nuoi-song-cap-song-sinh-nang-800-g-4231847.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY