Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ốc nhồi không chỉ ngon giòn sần sật mà còn là bài Thuốc quý chữa bệnh vào mùa lạnh

Ốc nhồi không chỉ là một món ăn đặc sản mà đây còn là một bài Thuốc quý trong y học cổ truyền, là một món ăn có công dụng chữa bệnh, bồi bổ cơ thể, rất phù hợp khi tiết trời chuyển mùa Thu Đông.

1. Bài Thuốc quý trong y học cổ truyền

Ốc nhồi không chỉ là một loại món ăn vặt thông thường mà đây còn là một vị trong đông y. theo lương y bùi hồng minh (phó chủ tịch hội đông y ba đình, hà nội), ốc nhồi theo y học cổ truyền có vị ngọt, tính hàn, mặn.

Vỏ ốc có vị ngọt, tính bình, có tác dụng lợi thủy, thanh nhiệt, dùng cho các trường hợp sốt nóng, khó tiểu, phù nề, vàng da, người bị bệnh tiểu đường, bệnh về đường tiêu hóa như trĩ. còn giúp tiêu thũng, thông tiểu tiện, trừ thấp nhiệt, đau mắt. vỏ ốc có tác dụng giải tâm phiền, chúng ta có thể nấu, hầm, nướng, xào...

2. Công dụng của món ốc nhồi

Theo lương y bùi hồng minh, việc ăn đúng cách có thể giúp chữa được nhiều bệnh. tuy nhiên việc chế biến, sơ chế cần đúng cách, lựa chọn ốc theo thời điểm trong tháng để đảm bảo ốc tươi ngon và sạch. theo tuệ tĩnh toàn tập, có những công dụng sau

Bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe

Ốc nhồi nấu với thịt lợn nạc xay, nấm hương, sả, là một món ăn giúp bồi bổ cơ thể rất tốt. người bị nóng trong, cảm giác bứt rứt, khó chịu có thể nấu với măng chua, khế, cà chua, hành, mùi tàu, thì là, mắm, muối, cũng giúp cải thiện những triệu chứng nóng trong, kích thích tiểu tiện thanh trừ giải độc.

Lợi niệu, chống phù nề, cực tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Do có tính hàn cho nên việc ăn cũng giúp việc bài tiết trong cơ thể diễn ra tốt hơn.

Công thức cho món ăn tốt cho người tiểu đường có thể tham khảo:

- 0.5 - 1kg, ngâm sạch, đập bỏ vỏ; củ chuối ép lấy nước đem nấu ốc, khi chín nhừ, thêm đường trắng và gia vị cho vừa ăn.

- hoặc 0.5 - 1kg, củ chuối hay quả chuối xanh 500g. ngâm sạch, đập bỏ vỏ, thái miếng. củ chuối hay quả chuối xanh gọt bỏ vỏ ngoài, ngâm nước, sau đó rửa sạch, thêm gia vị nấu với ốc thành một món đặc sản.

Chữa ho, giải rượu, mê sảng

Trong có chứa 11,9% protid; 0,7% lipid; các vitamin (b1 0,01mg%, b2 0,06mg%; pp 1mg%); khoáng chất (1357mg% ca, 191mg% p). ốc cung cấp 86 calo/100g thịt. cho nên đây được coi là món ăn rất bổ dưỡng, khi nấu cùng với sả, gừng giúp làm ấm cơ thể, chữa ho tốt. đặc biệt đây là món ăn tốt trong mùa lạnh.

- Say rượu, hôn mê:Ốc nhồi 0.5 - 1kg, đem đập bỏ vỏ ốc, nấu với đậu phụ, hành củ (hoặc hành tươi) lấy nước cho uống.

Chữa miệng lở, lưỡi rộp, lở loét

Những người bị miệng lở, lưỡi giộp, lợi và niêm mạc lở loét có thể áp dụng công thức này, tuy nhiên hơi phức tạp, đòi hỏi cần có kiến thức tốt về đông y: vỏ 2 cái, cỏ nhọ nồi 50g. vỏ ốc rửa sạch, sao với cát, tán bột mịn. cỏ nhọ nồi sấy khô, tán bột rồi trộn đều. sau khi có hỗn hợp bột từ vỏ ốc, bạn có thể xát vào răng lợi nhiều lần trong ngày.

Ngoài ra, trong dân gian còn có chữa đại tiện không thông bằng nước luộc ốc:ốc nhồi 500g, gừng 3 lát, muối vừa đủ. ốc nhồi ngâm nước vo gạo, rửa sạch, gừng giã nhỏ, cùng muối cho vào ốc trộn đều cho ngấm đem hấp cách thủy, khi chín cho bệnh nhân ăn ốc chắt lấy nước uống làm nhiều lần trong ngày, dùng từ 2-5 ngày sẽ có cải thiện.

3. Lưu ý khi chọn ốc và ăn ốc

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), mặc dù ốc rất tốt nhưng ốc là loài thủy sinh, sống trong bùn nên nguy cơ nhiễm ký sinh trùng cực cao. Thông thường để ra một mẻ ốc ngon, sạch, cần ngâm ốc để nhả hết bùn sau đó mới rửa sạch.

Sau khi mua ốc, cần ngâm ốc thật kỹ trước khi chế biến, hạn chế tối đa việc ăn ốc ở ngoài vì có thể bước làm sạch sẽ không kỹ, nếu ăn nên lựa chọn cửa hàng quen. Ký sinh trùng trong ốc không chỉ gây ra những biến chứng khi vào đường ruột mà còn có thể tấn công và mắt, gây mù mắt, liệt mắt cực nguy hiểm.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/oc-nhoi-khong-chi-ngon-gion-san-sat-ma-con-la-bai-thuoc-quy-chua-benh-vao-mua-lanh/20201010052846676)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Các bài Thuốc trừ phong dùng để chữa các chứng bệnh do nội phong và ngoại phong gây ra.
  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY