Sức khỏe hôm nay

Phòng ngừa viêm tiểu phế quản ở trẻ

Viêm tiểu phế quản là bệnh phổ biến ở trẻ, thường gia tăng vào thời điểm giao mùa, khi thời tiết chuyển lạnh - yếu tố thuận lợi cho virut gây bệnh phát triển tấn công trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu.
viêm tiểu phế quản">viêm tiểu phế quản là bệnh phổ biến ở trẻ, thường gia tăng vào thời điểm giao mùa, khi thời tiết chuyển lạnh - yếu tố thuận lợi cho virut gây bệnh phát triển tấn công trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu.

Nguyên nhân và biểu hiện

viêm tiểu phế quản là bệnh viêm nhiễm cấp tính của các phế quản kích thước nhỏ, thường là do các virut, đứng hàng đầu là virut hợp bào hô hấp (virut Respiratoire Syncytial), chiếm 30 - 50% các trường hợp mắc bệnh.

viêm tiểu phế quản">viêm tiểu phế quản thường xảy ra ở trẻ dưới 24 tháng tuổi, chủ yếu là trẻ dưới 6 tháng tuổi, vì giai đoạn này phổi và hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển hoàn thiện.

Biểu hiện ban đầu thường là ho, chảy nước mũi trong, sốt, sau đó trẻ có triệu chứng khò khè, thở nhanh nông, bú càng ngày càng kém… Biến chứng thường gặp của bệnh là suy hô hấp, viêm phổi xẹp phổi, viêm tai giữa.

Nếu không được điều trị bệnh sẽ diễn tiến nặng, trẻ khó thở, bỏ bú, tím tái, suy hô hấp và có thể Tu vong. Đặc biệt, đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi, trẻ sinh non - nhẹ cân, trẻ suy dinh dưỡng nặng, trẻ bị bệnh tim, phổi, suy giảm miễn dịch thì nguy cơ càng cao.

Chăm sóc tốt để phòng bệnh cho trẻ

Để phòng ngừa viêm tiểu phế quản">viêm tiểu phế quản ở trẻ cần chăm sóc trẻ đúng cách, tăng cường sức đề kháng cho trẻ:

Cho trẻ bú mẹ ngay từ lúc mới sinh đến 2 tuổi. Điều quan trọng là người mẹ cần duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh nhằm đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng và năng lượng. Người mẹ sẽ cần ít nhất thêm 500kcal so với mức năng lượng thường ngày trong giai đoạn cho con bú. Trong suốt thời kỳ cho con bú, cần lưu ý đặc biệt tới các loại đồ ăn giàu canxi như các chế phẩm từ sữa, ngũ cốc, ngũ cốc nguyên cám, rau lá xanh, các loại hạt hay các loại cá. Các chế phẩm bổ sung vitamin sẽ giúp tăng thêm nguồn vitamin trong sữa mẹ.

Chú ý dinh dưỡng cho trẻ, ăn dặm đúng cách. Tùy thể trạng từng bé, có thể tập cho trẻ ăn dặm từ từ, bắt đầu từ 5 - 6 tháng tuổi trở đi, bữa ăn của trẻ phải bao gồm đầy đủ bốn nhóm dinh dưỡng chính: Tinh bột; chất đạm; rau, trái cây; dầu thực vật.

Cho trẻ uống đủ nước. Chú ý mặc quần áo thích hợp cho trẻ, thoáng mát về mùa hè, giữ ấm trong mùa đông, không để trẻ bị lạnh hay ra quá nhiều mồ hôi. Giữ cho môi trường trẻ ở được trong lành, không cho trẻ tiếp xúc với khói bụi, khói Thu*c lá. Cha mẹ và người chăm sóc trẻ cần rửa tay thường xuyên khi chăm sóc trẻ. Tránh để trẻ tiếp xúc với người bệnh bị viêm đường hô hấp và tiêm phòng đầy đủ.

Đối với trẻ bị bệnh tim, phổi bẩm sinh càng cần được chăm sóc và lưu ý kỹ hơn vì trẻ dễ mắc bệnh và tiến triển xấu. Đối với trẻ bình thường, khi có những biểu hiện sốt, ho, sổ mũi, bú kém, bỏ bú… cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Vũ Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phong-ngua-viem-tieu-phe-quan-o-tre-20340.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản là bệnh thường gặp trong mùa đông và thời tiết thay đổi. Khi phế quản bị viêm, niêm mạc của các phế quản bị kích thích sẽ phồng và dầy lên và làm hẹp hoặc tắc nghẽn các tiểu phế quản, gây ra ho và có thể kèm theo đờm đặc. Bạn đọc có thể tham khảo một số bài Thuốc, món ăn, trà Thuốc dùng khi mắc bệnh viêm phế quản như sau:
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ. Viêm tiểu phế quản gây tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ ở phổi
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY