Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phương pháp xét nghiệm nCoV mới cho kết quả nhanh nhất trong 5,5 giờ

MangYTe - Với phương pháp xét nghiệm hiện nay Real Time PCR là phương pháp cả thế giới dùng, độ nhạy, thời gian nhanh nhất để nhận kết quả dao động từ 5,5 giờ - 9,8 giờ.

Tổng kết 10 bệnh nhân ở Việt Nam mắc nCoV, đa phần điều trị triệu chứng

Tại buổi thông tin báo chí về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona - nCoV, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định hiện không có Thu*c dự phòng và Thu*c điều trị đặc hiệu với bệnh do nCoV

"Điều trị bệnh này hiện dựa trên nguyên tắc cơ bản như: Điều trị triệu chứng; Đảm bảo dinh dưỡng, cân bằng nước, điện giải; Theo dõi thật sát diễn biến độ bão hoà oxy trong máu (hô hấp). Tuy nhiên, không phải tất cả bệnh nhân mắc nCoV đều phải dùng thở máy" - GS Nguyễn Thanh Long khẳng định và cho biết, khi tổng kết qua 10 bệnh nhân mắc nCoV tại Việt Nam, đa phần điều trị triệu chứng, trừ bệnh nhân 66 tuổi người Trung Quốc có nhiều bệnh lý nền thì cho thở oxy

Phát khẩu trang miễn phí và đề nghị bệnh nhân rửa tay sát khuẩn khi vào khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Võ Thu

Về điều trị, BộY tế chỉ đạo tất cả bệnh viện tuyến Trung ương phải chuẩn bị tình huống xấu nhất là dịch lan rộng. Việt Nam đã dự trữ hơn 3.000 giường bệnh, rà soát các bệnh viện với gần 1.000 máy thở. Thậm chí Bệnh viện Bạch Mai sẵn sàng huy động toà nhà mới để phục vụ công tác thu dung, điều trị khi cần thiết. Riêng Hà Nội là gần 2.000 giường bệnh sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất.

"Chúng ta không xây bệnh viện dã chiến, mà sử dụng các bệnh viện sẵn có để sắp xếp sử dụng hợp lý, sẵn sàng tiếp đón, điều trị bệnh nhân trong tình huống cần thiết" - GS.TS Nguyễn Thanh Long nói.

Tại các tỉnh cũng có những phương án tình huống dịch. Ví dụ, tại Khánh Hoà, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hoà là nơi tiếp nhận, thu dung, điều trị, cách ly các bệnh nhân nhiễm/nghi nhiễm nCoV, nếu quá tải thì sẽ chuyển sang sang bệnh viện Phổi. Nếu Bệnh viện Phổi quá tải thì chuyển sang bệnh viện Da liễu.

"Các địa phương đều chuẩn bị các phương án điều trị phù hợp nhất" - GS Long chia sẻ thông tin.

Khẳng định lại quan điểm từ đầu của Việt Nam là không che giấu bất kỳ thông tin nào. Ngay khi có các ca mang bệnh, Bộ Y tế đã nhanh chóng thông tin đầy đủ về ca bệnh, dịch tễ để người dân được biết.

"Chúng ta không nên hoang mang. Việt Nam đang áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn thời kỳ chúng ta chống SARS 2003, để cố gắng kiểm soát dịch nCoV. Chúng ta phải bình tĩnh mới thắng được dịch bệnh. Nếu người dân khủng hoảng thì rất nguy hiểm cho cuộc phòng chống dich bệnh" - GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Việt Nam đang đi đúng hướng

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết đến hôm nay, 5/2, khoảng 900 người đã được cách ly tại các tỉnh biên giới, hầu hết là người Việt Nam.

"Việt Nam và Trung Quốc cũng hỗ trợ nhau để giúp đỡ người dân của mình trở về nước" – GS.TS Nguyễn Thanh Long nói.

Dây ngăn cách với phòng khám bệnh lý hô hấp cấp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Võ Thu

Việt Nam đã xây dựng 4 vòng cách ly theo từng cấp độ tuỳ từng địa phương. Theo đó, cấp độ 1: Với những ca nghi bệnh, phải lập tức cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế.

Cấp độ 2: Đối với cá nhân đi từ Hồ Bắc về (với 17 điểm có dịch, điểm lớn nhất là Vũ Hán), những người này phải cách ly tập trung. Số này ít, nằm rải rác các địa phương.

Cấp độ 3: Tiếp xúc hoặc đi từ Trung Quốc về, phải cách ly tại gia đình dưới sự giám sát, quản lý của chính quyền các cấp và y tế. Người đó không đi ra khỏi nhà. Ngoài ra, hạn chế, cách ly những người từ vùng dịch về Việt Nam,

Thủ tướng đã chỉ đạo: Tất cả trường hợp người nước ngoài về Việt Nam, kể cả người Việt Nam trở về từ Trung Quốc khi vào Việt Nam lập tức được cách ly tại các cơ sở.

Người từ Trung Quốc, vùng dịch về Việt Nam vào các cơ sở lưu trú, khách sạn phải ở tại cơ sở lưu trú, khách sạn. Những người tiếp xúc những người này phải cách ly hạn chế.

"Tất cả những biện pháp này chúng ta đã thực hiện từ năm 2003, với dịch SARS. Chỉ có những giải pháp này mới ngăn chặn khống chế thành công dịch lây lan cộng đồng" - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Đặc biệt, với cấp độ 4, tổ chức cách ly vòng thứ 4 là những người tiếp xúc với những người tiếp xúc nguồn lây. Đơn cử tại Vĩnh Phúc, nơi đang có 5 người mắc nCoV, trong đó 4 người từ Vũ Hán trở về, 1 người lây bệnh khi tiếp xúc với người từ Vũ Hán về (lây thứ phát), những người tiếp xúc với người lây thứ phát này cũng được cách ly.

Nhưng theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, những biện pháp cách ly lại gây những sự khó chịu của những người cách ly. Do đó, theo Thứ trưởng, phải giải thích, động viên để người cách ly chấp hành, trong đó nhấn mạnh mục tiêu chính vì sức khoẻ bản thân, gia đình, cộng đồng.

Khả năng miễn dịch của người mắc nCoV có thể kéo dài 2 năm

"Người bị nhiễm không có tái nhiễm vì có miễn dịch, nhưng thời gian miễn dịch đến bao lâu chưa có nghiên cứu đầy đủ. Thông tin ban đầu cho thấy có thể kéo dài 2 năm"

(GS.TS Nguyễn Thanh Long)

WHO và nhiều tổ chức đánh giá Việt Nam đang đi đúng hướng trong phòng chống dịch nCoV, với sự vào cuộc đồng bộ hệ thống chính trị. Nếu chúng ta áp dụng mạnh mẽ, quyết liệt những biện pháp này thì Việt Nam sẽ cố gắng kiểm soát ở mức độ tốt nhất dịch do nCoV.

Việt Nam đủ năng lực xét nghiệm nCoV

Cùng đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định Việt Nam đủ sinh phẩm, năng lực xét nghiệm nCoV.

Theo đó, Bộ Y tế đang chỉ đạo các đơn vị xét nghiệm tiếp tục tập huấn chuyên môn, chỉ đạo các địa phương đặc biệt là nơi có cửa khẩu, có người cách ly, chuyển giao kỹ thuật nhanh nhất để những nơi đó có thể tiến hành xét nghiệm. Đơn cử, hiện Quảng Ninh có thể tiến hành xét nghiệm nCoV.

"Chúng tôi cũng giao đơn vị chuyên môn xét nghiệm để giải phóng nhanh nhất các đối tượng được cách ly, nhưng khi về địa phương vẫn phải giám sát" - GS Long nói.

Với phương pháp xét nghiệm Real Time PCR hiện nay, toàn bộ quy trình thấp nhất là 5,5 giờ đến 9,8 giờ mới có kết quả. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế đang hối thúc các viện ứng dụng sinh phẩm chẩn đoán nhanh.

Tuy nhiên hiện các nước cũng vẫn chưa có sinh phẩm nào cho kết quả nhanh hơn được, trong khi các phòng xét nghiệm tại Việt Nam đang làm việc hết công suất.

Nhận định của các chuyên gia thế giới cho thấy đỉnh dịch của Trung Quốc có thể từ 7-10 ngày tới, còn ở Việt Nam thì còn quá sớm để nhận định tình hình dịch. GS.TS Ngyễn Thanh Long cho hay với sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ như hiện nay thì Việt Nam có thể kiểm soát tốt hơn.

Võ Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/phuong-phap-xet-nghiem-ncov-moi-cho-ket-qua-nhanh-nhat-trong-55-gio-20200205164013635.htm)

Tin cùng nội dung

  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY