Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Quảng Ninh chính thức xét nghiệm nCoV

MangYTe- 11 mẫu bệnh phẩm gửi từ các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có nghi ngờ nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được xét nghiệm tại chỗ và cho kết quả 11 ca âm tính.

Chiều 4/2, tại cuộc họp thông tin báo chí hàng kỳ do BTG tỉnh ủy, Sở Thông tin và truyền thông Quảng Ninh tổ chức, bác sĩ CK2 Nguyễn Trọng Diện – Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh thông tin một số nội dung liên quan công tác phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus nCoV gây ra.

Bác sĩ Diện thông tin: Vào sáng nay (4/2), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh QN đã tiến hành xét nghiệm những ca đầu tiên nghi nhiễm virus nCoV bằng máy xét nghiệm mới nhập về. Kết quả cho thấy 11 mẫu bệnh phẩm được đưa vào xét nghiệm đều âm tính với nCoV. Tuy nhiên, để thận trọng hơn nữa vì lần đầu tiên thực hiện xét nghiệm tại chỗ, TT Kiểm soát bệnh tật tại QN đã chuyển các mẫu này lên Viện Vệ sinh Dịch tễ kiểm tra trước khi công bố rộng rãi.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Diện - Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh thông tin tại hội nghị

Đây là những ca bệnh đầu tiên tại Quảng Ninh được thực hiện xét nghiệm nCoV ngay tại tỉnh bằng hệ thống máy xét nghiệm Realtime RT - PCR tự động, được đầu tư mới từ kinh phí phòng, chống dịch của tỉnh.

Máy Realtime RT-PCR hoạt động tự động có thể xét nghiệm nhanh 90 mẫu bệnh phẩm/lần, cho kết quả sau 3-4 giờ. Qua đó, hạn chế tối đa việc lây nhiễm từ bệnh phẩm sang nhân viên y tế, cũng như cho kết quả chính xác và nhanh hơn rất nhiều so với giải trình tự gen. Nếu có kết quả dương tính thì mẫu bệnh phẩm đó sẽ được chuyển về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định.

Máy Realtime RT-PCR hoạt động tự động có thể xét nghiệm nhanh 90 mẫu bệnh phẩm/lần, cho kết quả sau 3-4 giờ. Ảnh: Báo QN

Hiện nay, đội ngũ nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã được tập huấn, thực hành thiết bị để phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trong thời gian tới, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đánh giá công nhận thì Quảng Ninh có thể độc lập tự xét nghiệm khẳng định các mẫu bệnh phẩm có kết quả dương tính.

Cũng theo Sở Y tế Quảng Ninh, tính đến thời điểm này toàn tỉnh có 19 ca bệnh được cách ly, theo dõi nghi nhiễm nCoV, trong đó 13 ca đều âm tính, 6 ca đang tiếp tục theo dõi và cách ly.

Sở Y tế QN cũng lên những phương án kiểm soát y tế đối với những người dân đi từ vùng dịch về, cách ly 14 ngày và chuyển vào các TTYT quận, huyện theo dõi tiếp và cách ly lần 3 nhằm đảm bảo tốt nhất việc sàng lọc người nhiễm virus nCoV vào cộng đồng. Đến 12 giờ hôm nay, y tế Quảng Ninh đã tổ chức cách ly được 448 người từ biên giới qua cửa khẩu vào Việt Nam, trong đó tại Móng Cái là 212 khách người Trung Quốc.

Trước đó, chiều 03/02/2020, bác sĩ Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh chỉ đạo, triển khai việc lắp đặt, bố trí khu nhà B của Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh là Bệnh viện số 2 thu dung, điều trị và cách ly bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp do chủng mới nCoV theo hướng dẫn của Bộ Y tế và UBND tỉnh.

Bệnh viện này có công suất thu dung, điều trị cách ly được 500 bệnh nhân và UBND tỉnh chỉ định bác sĩ CKII Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh làm giám đốc. Bệnh viện sử dụng nhân lực, trang thiết bị của bệnh viện Lao và phổi, đồng thời được Sở Y tế tăng cường thêm nhân lực điều động từ các đơn vị trong ngành, các trang thiết bị hiện đại do tỉnh trang cấp cho phòng chống dịch.

Như vậy, toàn tỉnh Quảng ninh hiện có 2 bệnh viện được đầu tư làm nhiệm vụ thu dung, điều trị, cách ly bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp do chủng mới nCoV là bệnh viện dã chiến ngoài Móng cái và BV Lao và Phổi Quảng Ninh.

Minh Lý

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/quang-ninh-chinh-thuc-xet-nghiem-ncov-20200204155618241.htm)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY