Thời trang hôm nay

Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. ... Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách.

Quy trình chăm sóc da tối ưu chỉ với 3 sản phẩm

Hiện trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, dùng nhiều sản phẩm hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn, thậm chí còn làm cho da trở nên tồi tệ hơn khi sử dụng quá nhiều sản phẩm.

1. Ba sản phẩm cơ bản trong chăm sóc da

các sản phẩm chăm sóc da tối thiểu phải có gồm:

- sữa rửa mặt

- kem dưỡng ẩm

- Kem chống nắng

Buổi tối có thể bỏ qua kem chống nắng, chỉ cần rửa mặt và thoa kem dưỡng ẩm.

1.1 Sữa rửa mặt

Điều quan trọng là phải rửa mặt thật sạch bằng nước ấm và chất tẩy rửa nhẹ nhàng trước khi thoa bất kỳ sản phẩm nào khác.

Tuy nhiên, cần hiểu được làn da của mình để chọn loại sữa rửa mặt phù hợp. ví dụ, những người có làn da dầu hoặc bị mụn trứng cá thường thích hợp với sữa rửa mặt tạo bọt, trong khi những người có da thường hoặc da khô nên chọn loại nhẹ nhàng, không tạo bọt.

1.2 Kem dưỡng ẩm

Da của chúng ta là cơ quan lớn nhất của cơ thể, đảm đương nhiều chức năng khác nhau. Một vai trò chính không thể bỏ qua chính là chức năng bảo vệ. Bên ngoài giúp chống lại các tác nhân vật lý như ma sát, hóa chất và nhiễm trùng, cũng như chống lại các tia UV có hại; bên trong giúp bảo vệ các cơ quan, xương và khớp…

Da cần được duy trì cấu trúc và độ ẩm để luôn khỏe mạnh. sử dụng một loại kem dưỡng ẩm tốt sẽ giúp sửa chữa hàng rào bảo vệ da và giữ nước. tuy nhiên, cần chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp với tình trạng da của mình.

Dùng nhiều sản phẩm chăm sóc da hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn

1.3 Kem chống nắng

Mặc dù một số loại kem dưỡng ẩm có spf 15, nhưng điều quan trọng là cần phải thoa lại kem chống nắng mỗi 2 giờ nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. do đó, nên chọn loại kem chống nắng phổ rộng, giúp ngăn chặn cả tia uva và uvb có hại và có spf ít nhất là 30.

Sử dụng kem chống nắng đều đặn hàng ngày và đúng cách là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa ung thư da.

Kem chống nắng phải luôn được sử dụng sau sữa rửa mặt và kem dưỡng ẩm và để khô trước khi trang điểm.

2. Một số sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu hơn

Các sản phẩm này có thể không cần thiết, nhưng việc sử dụng sẽ giúp làn da của bạn thêm khỏe mạnh, bao gồm:

- Sản phẩm có chứa chất chống oxy hóa

- Huyết thanh dưỡng ẩm

- Retinol hoặc retinoids

2.1 Chất chống oxy hóa

Các sản phẩm có chất chống o xy hóa có thể giúp ngăn ngừa hoặc đảo ngược tổn thương da.

Chất chống oxy hóa bao gồm:

- Vitamin C

- Vitamin E

- Vitamin B3 hoặc niacinimide

- Coenzyme Q10 (CoQ10)

- Resveratrol

- Carotenoid…

Sản phẩm từ thực vật chứa các chất chống oxy hóa bao gồm:

- Nghệ

- Trà xanh

- Cà phê…

Bức xạ UV gây hại cho da thông qua một quá trình hình thành gốc tự do. Chất chống oxy hóa có thể trung hòa các gốc tự do này.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc sử dụng vitamin C tại chỗ có tác dụng chống lão hóa, hoặc bôi các sản phẩm có chứa CoQ10 tại chỗ có thể làm giảm các gốc tự do. Có bằng chứng ban đầu cũng cho thấy nghệ có thể có tác động tích cực đến sức khỏe làn da nếu được bôi tại chỗ hoặc uống.

Chất chống oxy hóa thường có trong kem dưỡng ẩm, vì vậy bạn có thể không cần thêm sản phẩm. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng trong các loại serum…

2.2 Huyết thanh dưỡng ẩm

Huyết thanh dưỡng ẩm có thể đặc biệt hữu ích cho những người có làn da khô hoặc những người sống ở vùng khí hậu khô hơn. Bạn nên tìm sản phẩm có chứa axit hyaluronic và glycerin. Chúng là chất giữ ẩm và khóa ẩm tốt.

Theo Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ (AAD), glycerin là một thành phần trong kem hoặc thuốc mỡ có thể giúp làm dịu da khô.

2.3 Retinol hoặc retinoids

Retinols và retinoids có thể rất tốt cho làn da lão hóa. Retinols có bán không cần đơn, trong khi retinoids cần có đơn thuốc của bác sĩ da liễu.

Một nghiên cứu năm 2016 phát hiện ra rằng bôi retinoids tại chỗ làm giảm đáng kể nếp nhăn sau 12 tuần.

3. Lưu ý đối với một số tình trạng da

Đối với một số người có tình trạng da nhất định (chẳng hạn như mụn trứng cá), có thể cần thực hiện thêm một số bước.

Những người có làn da mụn cần dùng các sản phẩm chăm sóc da chuyên dụng

3.1 Da mụn

Những người bị mụn trứng cá sẽ cần đến các loại sữa rửa mặt chuyên dụng.

Các thành phần thường đề xuất cho những bệnh nhân bị mụn trứng cá bao gồm:

- Axit salicylic

- Lưu huỳnh

- ALA (axit alpha -lipoic)

Một đánh giá năm 2021 cho thấy, axit salicylic có thể hỗ trợ điều trị mụn trứng cá nhẹ đến trung bình. Các sản phẩm bôi ngoài da có chứa lưu huỳnh ở nồng độ từ 1-10% có thể hỗ trợ điều trị mụn trứng cá. Nên tránh các sản phẩm nhiều dầu, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn.

3.2 Da nhạy cảm, bệnh chàm, bệnh trứng cá đỏ

Nước hoa có thể gây kích ứng da bị chàm, bệnh trứng cá đỏ (rosacea) và da nhạy cảm, vì vậy những người mắc các bệnh này nên tránh các sản phẩm có mùi thơm.

Những loại hóa chất có axit (như axit glycolic và retinol) có thể gây ra nhiều kích ứng hơn. bổ sung ceramides giúp bổ sung hàng rào bảo vệ da và giữ ẩm.

Những người có bệnh lý về da nên đến gặp bác sĩ da liễu để nhận được các khuyến nghị và cách chăm sóc phù hợp. Các tình trạng da phổ biến như chàm và mụn trứng cá có thể phải dùng tới các loại thuốc kê đơn.

- Những người có tình trạng da dễ bị kích ứng và viêm nhiễm, hãy thử sản phẩm trước khi sử dụng bằng cách:

- Bôi một lượng nhỏ sản phẩm một lần mỗi ngày lên vùng da nhạy cảm, chẳng hạn như sau tai.

- Kiểm tra xem có phản ứng không.

- Lặp lại trong vài ngày.

- Nếu da không phản ứng sau vài ngày thử nghiệm, có thể an toàn để sử dụng sản phẩm.

- Ngừng sử dụng và trao đổi với bác sĩ da liễu nếu gặp phản ứng dị ứng.

chăm sóc da không nhất thiết phải áp dụng nhiều sản phẩm và liên tục thay đổi. trên thực tế, các bác sĩ da liễu khuyến cáo không nên làm như vậy.

tốt nhất nên chọn một vài sản phẩm thực sự phù hợp với mình. cân nhắc một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng là thành phần cơ bản.

các sản phẩm có chất chống oxy hóa và các thành phần dưỡng ẩm, như huyết thanh, là những sản phẩm hữu ích.

nếu bạn có tình trạng da như mụn trứng cá hoặc chàm, hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu và thử nghiệm sản phẩm trước khi sử dụng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/quy-trinh-cham-soc-da-toi-uu-chi-voi-3-san-pham-20220630101553024.chn)

Tin cùng nội dung

  • Vào mùa nắng, bảo vệ làn da là quan tâm hàng đầu của nhiều người. Hầu hết chúng ta đều chú ý chọn kem chống nắng, mũ nón, quần áo dày để bảo vệ da, tránh những tác hại của ánh nắng như sưng viêm, oxy hóa, tổn hại đến DNA và các loại bệnh khác liênquan đến làn da.
  • Thanh long ruột đỏ là một trong những loại trái cây có thành phần dinh dưỡng phù hợp nhất cho việc giữ gìn dáng vóc và sắc đẹp, đặc biệt là với chị em phụ nữ.
  • Với hương vị ngọt thơm, xoài là trái cây yêu thích của nhiều người. Đây là thực phẩm tuyệt vời bởi không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp làm đẹp, chống lão hóa.
  • Nắn măng cụt thấy mềm đều là quả chín vừa ăn, nếu vỏ cứng là quả còn non, lớp thịt sẽ bị sượng, còn nếu chỗ mềm chỗ cứng là quả non nhưng có khả năng đã bị hỏng.
  • Nhiều người cho rằng có thể bảo vệ da bằng cách sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF 15 là một sai lầm.
  • Theo Đông y, quả sim có vị ngọt, chát, tính bình có tác dụng hành huyết, chỉ huyết, bổ huyết, hoạt lạc.
  • Tôi là nhân viên văn phòng, năm nay 27 tuổi. Do đặc thù công việc nên tôi thưởng xuyên phải ngồi phòng có điều hòa.
  • “Dân” chuyên sử dụng máy tính, nhân viên văn phòng thường gặp vấn đề về da như khô, xỉn, dễ hình thành các nếp nhăn và chấm đồi mồi...
  • Cháu không biết phải làm sao vì tiếp xúc với nhiều bụi bặm nên phải dùng sữa rửa mặt. Ngoài ra, cháu không dám dùng mỹ phẩm nào khác.
  • Theo Đông y, các món ăn lấy bí đỏ làm nguyên liệu giúp làm dịu cơn nhức đầu, tăng cường trí nhớ, giúp xương cốt chắc khỏe Không chỉ có mặt trong các thực đơn ở gia đình, nhà hàng, bí đỏ còn được dùng như một loại mỹ phẩm giúp đẹp da, chống lão hóa, đồng thời là “dược liệu” giúp phòng trị một số bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY