Tâm sự hôm nay

Rối loạn T*nh d*c nữ phần lớn đều có thể điều trị được

Khi đề cập đến rối loạn T*nh d*c nữ, nhiều thầy Thu*c nghĩ chỉ xảy ra sau sinh hoặc xung quanh tuổi mãn kinh.
Thật ra rối loạn T*nh d*c nữ có thể xảy ra ở mọi độ tuổi ở người phụ nữ trưởng thành, nhiều nơi trên thế giới, phụ nữ sau 60 tuổi quan tâm đến rối loạn T*nh d*c nữ nhiều hơn cả phụ nữ trẻ.

Phụ nữ bị rối loạn T*nh d*c nhiều hơn nam giới

Rối loạn T*nh d*c là vấn đề khó nói, gần đây khi nói đến rối loạn T*nh d*c, phần đông ai cũng nghĩ về rối loạn T*nh d*c ở nam giới: rối loạn cương, xuất tinh sớm… Hiện nay, rối loạn chức năng T*nh d*c không còn là vấn đề riêng nam giới, thật không mai bệnh lý này xảy ra ở nữ giới còn nhiều hơn, theo một nghiên cứu gần đây cho thấy tỉ lệ mắc rối loạn T*nh d*c ở phụ nữ lên tới 43%, trong khi tỉ lệ này là 31% ở nam giới. Mặc dù các vấn đề rối loạn T*nh d*c ở nữ cũng gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý, sức khỏe cũng như hạnh phúc gia đình của người bệnh như ở nam giới nhưng hầu hết các chị em phụ nữ đều bỏ qua, chịu đựng, do dự hoặc xấu hổ khi đề cập đến vần đề này.

Rối loạn T*nh d*c ở phụ nữ bao gồm nhiều dạng: giảm hoặc mất ham muốn T*nh d*c, giảm hoặc mất khoái cảm khi quan hệ, không thể đạt được cực khoái và đặc biệt là đau trong hoặc sau gần gũi bạn tình. Đôi khi các vấn đề này xảy ra cùng lúc, xen lẫn nhau làm cho các chị em tránh né, không muốn gần gũi chồng. May mắn là phần lớn các rối loạn T*nh d*c ở nữ giới đều có nguyên nhân và có thể điều trị được nên các chị em đừng ngần ngại khi chia sẻ vấn đề này với bác sĩ của bạn.

Có rất nhiều nguyên nhân

Phụ nữ bị rối loạn T*nh d*c có thể do nguyên nhân bệnh lý hoặc tâm lý.

Một số bệnh lý có thể ảnh hưởng đến chức năng T*nh d*c của phụ nữ như: đái tháo đường, tim mạch, bệnh thần kinh, rối loạn nội tiết, suy thận, xơ gan, bệnh lý cơ quan Sinh d*c nữ... Ngoài ra một số Thu*c cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động T*nh d*c như Thu*c chống trầm cảm…

Bên cạnh đó, áp lực trong công việc, lo âu, mâu thuẫn trong hôn nhân và các mối quan hệ xung quanh, cảm giác mặc cảm hoặc ảnh hưởng khi bị xâm phạm T*nh d*c trong quá khứ… cũng là các vấn đề làm cho hoạt động T*nh d*c của phụ nữ không như mong muốn.

Có thể chẩn đoán và điều trị được

Để chẩn đoán rối loạn chức năng T*nh d*c nữ, bác sĩ sẽ bắt đầu bằng một cuộc thăm khám sức khỏe tổng quát và đánh giá toàn diện các triệu chứng, khám cơ quan Sinh d*c ngoài và *m đ*o để đánh giá sức khỏe của các cơ quan sinh sản. Sau đó có thể thực hiện thêm một số xét nghiệm khác để tìm ra một số bệnh lý được cho là nguyên nhân hoặc góp phần làm ảnh hưởng đến chức năng T*nh d*c.

Hầu hết các rối loạn T*nh d*c nữ đều có thể được cải thiện bằng cách điều trị các bệnh lý nguyên nhân hoặc tìm ra và giải tỏa những “nỗi niềm riêng” tiềm ẩn. Bên cạnh đó có thể kết hợp với một số liệu pháp tâm lý khác như: cung cấp kiến thức về giải phẫu cơ quan Sinh d*c chức năng T*nh d*c và những thay đổi liên quan đến lão hóa, cũng như các hành vi T*nh d*c và phản ứng thích hợp có thể giúp phụ nữ vượt qua những lo lắng về chức năng và hoạt động T*nh d*c của mình…

Hiện nay Đơn vị Niệu nữ Bệnh viện Bình Dân đã khám và điều trị về rối loạn T*nh d*c cho chị em phụ nữ với mong muốn được đồng hành cùng phụ nữ Việt Nam khi gặp các bệnh lý khó chia sẻ này. Nhằm bảo vệ hạnh phúc gia đình và tăng thêm hương vị của cuộc sống, các bạn phụ nữ nếu gặp bất kỳ rắc rối nào liên quan đến đời sống T*nh d*c như giảm ham mốn, giảm khoái cảm và cực khoái trong quan hệ, đau trong hoặc sau quan hệ vợ chồng, hãy đến chia sẻ cùng bác sĩ để được khám, tư vấn và hỗ trợ các giải pháp điều trị thích hợp.

ThS.BS. PHẠM HỮU ĐOÀN

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/roi-loan-tinh-duc-nu-phan-lon-deu-co-the-dieu-tri-duoc-n144143.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY