Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Sa sút trí tuệ ở bệnh nhân đột quỵ não ngày càng gia tăng

Hiện tỷ lệ mắc mới bệnh sa sút trí tuệ ở bệnh nhân đột quỵ đang ngày càng phổ biến.
Đây là bệnh thường gặp đứng thứ 2 sau bệnh Alzheimer và là bệnh phổ biến nhất ở châu Á, trong đó có Việt Nam. Vừa qua tại Hà Nội diễn ra hội thảo khoa học của Hội Thần kinh học vớichủ đề:"Cập nhật chẩn đoán và điều trị sa sút trí tuệ do nguyên nhân mạch máunão".

Ảnh minh họa

GS, TS. Lê Văn Thính, Chủ tịch Hội Thần kinh Hà Nội, Trưởng khoa Thần kinh BV Bạch Mai cho biết: Sa sút trí tuệ mạch máu thường gặp ở tuổi dưới 65 và thường gặp ở nam giới hơn phụ nữ; bệnh tăng lên theo độ tuổi; tỷ lệ mắc mới bệnh sa sút trị tuệ ở bệnh nhân đột quỵ cao. 

Các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân nam mắc bệnh cao gấp 2,45 lần so với nữ giới; bệnh nhân bị nhồi máu diện vừa và nhỏ chiếm 71%; các triệu chứng thường gặp là đau đầu, chóng mặt, co giật, nôn, rối loạn ý thức, rối loạn cơ vòng...

Các biểu hiện của bệnh sa sút trí tuệ là giảm trí nhớ nặng, suy giảm ngôn ngữ, mất nhận biết đồ vật...

Nguyên nhân của bệnh mạch máu là do rối loạn máu não và yếu tố mạch máu nguy cơ dẫn đến nhồi máu não, teo não gây suy giảm nhận thức nhẹ và sa sút trí tuệ.

PGS, TS. Trần Văn Tuấn, Giảng viên Trường Đại học Y dược Thái Nguyên nêu rõ, đột quỵ não là tình trạng rối loạn khu trú chức năng não. Bệnh xuất hiện nhiều biến chứng và di chứng nặng nề. Vì vậy điều trị sớm sau khi mắc bệnh đóng vai trò rất quan trọng.

Thống kê cho thấy, tại châu Âu có khoảng 1-2% người mắc bệnh; ở Nhật Bản có khoảng 1,5-3% người mắc bệnh; tại Trung Quốc tỷ lệ này là 1% và ở Việt Nam là 3,6%...


Theo K.A - Sức khỏe gia đình
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/sa-sut-tri-tue-o-benh-nhan-dot-quy-nao-ngay-cang-gia-tang-n218963.html)

Tin cùng nội dung

  • Sa sút trí tuệ là căn bệnh gồm nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến trí tuệ và năng lực xã hội. Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY