Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Sắt II sulfat - Giúp tạo thêm “nguồn sống” cho cơ thể bạn

Nắm được điều này nên khi sử dụng cho bà bầu tôi thường được phối hợp với acid folic, vitamin C hay hỗn hợp vitamin B.
Nói đến sắt ii sulfat tôi chắc mấy bà bầu là quen thuộc hơn cả bởi luôn được bác sĩ khuyên bổ sung tôi trong thời kỳ thai nghén để tránh bị thiếu máu do thiếu sắt, thậm chí mấy bé gái khi đến kỳ "kinh nguyệt" cũng được khuyên dùng. Ngoài ra tôi còn được dùng phòng và điều trị thiếu máu do thiếu sắt như sau cắt dạ dày, hội chứng suy dinh dưỡng...

Tôi rất cần thiết cho sự tạo hemoglobin, myoglobin và enzym hô hấp cytochrom C. Một người bình thường không thiếu tôi. Các bạn sẽ hấp thu khoảng 0,5 - 1mg sắt tôi nguyên tố hàng ngày. Sự hấp thu này tăng lên khi dự trữ tôi trong cơ thể thấp hoặc do nhu cầu sắt tăng. Với phụ nữ hành kinh bình thường có thể tăng tới 1 - 2mg/ngày và tăng tới 3-4 mg/ngày ở người mang thai. Trẻ nhỏ và thiếu niên cũng có nhu cầu sắt tăng trong thời kỳ phát triển mạnh. Nếu có mặt của vitamin C tôi sẽ được hấp thu tốt hơn nhưng các chất chelat hóa hoặc các chất tạo phức trong ruột sẽ làm giảm hấp thu tôi đấy nhé.

Nắm được điều này nên khi sử dụng cho bà bầu tôi thường được phối hợp với acid folic, vitamin C hay hỗn hợp vitamin B. Acid folic được thêm vào để hạn chế sự rối loạn tiêu hóa thường có liên quan với hầu hết các chế phẩm tôi dùng để uống và đề phòng thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ do thiếu folat, còn vitamin C giúp tăng sự hấp thu tôi và cung cấp vitamin C cho cơ thể. Sự phối hợp này có tác dụng tốt đối với thiếu máu khi mang thai hơn là khi dùng một chất đơn độc.

Tôi được hấp thu tốt hơn nếu các bạn uống lúc đói, nhưng khi uống vào lúc này tôi lại có khả năng gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Bởi vậy các bạn nên uống tôi trước khi ăn 1 giờ hoặc sau khi ăn 2 giờ với ít nhất nửa cốc nước. Không được nhai viên Thu*c và không được nằm khi uống Thu*c. Hãy bắt đầu dùng tôi với liều tối thiểu và tăng khi cơ thể đáp ứng với tôi. Không dùng tôi phối hợp với các kháng sinh như ofloxacin, ciprofloxacin, norfloxacin. Các Thu*c kháng acid như calci carbonat, natri carbonat và magnesi trisilicat hoặc với nước chè có thể làm giảm sự hấp thu nên tránh dùng cùng.

Một vài lưu ý nho nhỏ giúp các bạn dùng tôi an toàn nhé, đó là khi đi ngoài thấy phân đen (điều này không nguy hiểm) và răng đen nếu dùng Thu*c nước (nên hút bằng ống hút khi uống Thu*c). Cần thận trọng dùng cho người bệnh có nghi ngờ loét dạ dày, viêm ruột hồi hoặc viêm loét ruột kết mạn. Đối với viên nén bao phim, giải phóng chậm trong cơ thể, gây độc cho người cao tuổi hoặc người có chuyển vận ruột chậm. Không uống Thu*c khi nằm. Đối với trẻ em dưới 12 tuổi không dùng viên nén, viên nang (chỉ dùng Thu*c giọt hoặc sirô hút qua ống). Không dùng khi cơ thể thừa sắt (bệnh mô nhiễm sắt, nhiễm hemosiderin và thiếu máu tan máu), hay các trường hợp hẹp thực quản, túi cùng đường tiêu hóa...

Phương Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-sat-ii-sulfat-giup-tao-them-nguon-song-cho-co-the-ban-15916.html)

Tin cùng nội dung

  • Hoa và lá thiên lý là món ăn dân giã của miền quê nghèo, hoa thiên lý chữa được nhiều bệnh trong đó cả bệnh trĩ ngoại và sa dạ con.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đăng ký một khóa yoga cho bà bầu nhưng không muốn đi xa. Ở quận Phú Nhuận có địa chỉ nào dạy yoga cho bà bầu không Mangyte ơi? Xin giúp tôi với. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Hoài Lam - TPHCM)
  • Em đi siêu âm thì được biết em bị sỏi thận phải 14mm.Em muốn hỏi thêm BS tán sỏi ngoài cơ thể có phải nằm viện điều trị không? Mức độ nguy hiểm và chi phí cho 1 ca tán sỏi là bao nhiêu? Em cám ơn BS! (Tran Yen)
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Vợ tôi có bầu 7 tháng rưỡi, bây giờ cô ấy cảm thấy nặng nề và hay khó chịu. Tôi muốn làm gì đó giúp cô ấy thoải mái hơn, tôi nghĩ có thể massage sẽ tốt. Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp ở đâu có dịch vụ massage cho bà bầu? Chân thành cảm ơn! (Trung Nghĩa - nghiaves…@yahoo.com.vn)
  • Người thiếu máu cần bổ máu. Phàm là Thu*c bổ máu như: a giao, đương quy, thục địa, hà thủ ô đều có thể dùng; thức ăn như: gà, vịt, cá, thịt… đều là những thức ăn tốt để bổ máu.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY