Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sau 2 ca mắc COVID-19, Bắc Giang khuyên người dân dừng đám cưới

MangYTe - Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp với 2 ca mắc COVID-19 và nhiều thôn, xóm bị cách ly, tỉnh Bắc Giang khuyến cáo người dân trong thời gian trước mắt tạm thời chưa nên tổ chức tiệc cưới…

Sáng 6/8, thông tin từ Sở Y tế Bắc Giang cho biết, hiện tại lực lượng chức năng đã rà soát 143 đối tượng là F1, F2 liên quan đến bệnh nhân 673 và 674 vừa được công bố nhiễm virus SARS-CoV-2 ở thôn Đồng Chu, xã Yên Định, huyện Sơn Động. Những người này đều đã được cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả công bố sáng cùng ngày cho thấy, 143 mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2. Hiện nay, các huyện, thành phố đang tiếp tục rà soát kỹ những trường hợp liên quan đến hai ca bệnh để ngăn chặn sự lây lan.

Cũng theo Sở Y tế Bắc Giang, toàn tỉnh đã rà soát được 4.846 người về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, trong đó còn 2.587 người chưa qua 14 ngày. Trong số những người về từ Đà Nẵng, Quảng Nam chưa qua 14 ngày có 183 trường hợp cách ly tập trung; 9 người cách ly tại cơ sở y tế; còn lại cách ly ở nhà dưới sự giám sát của cơ quan chức năng.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp với 2 ca mắc COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có quyết định thiết lập vùng cách ly y tế, thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn xã Yên Định, huyện Sơn Động, Bắc Giang.

Các vùng cách ly y tế được thiết lập từ 7 giờ ngày 5/8 tại các địa điểm thôn Đồng Chu, thôn Tiên Lý và một phần thôn Trại Chùa, xã Yên Định (Sơn Động, Bắc Giang).

Tại thành phố Bắc Giang, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố đã khoanh vùng, truy vết, cách ly các trường hợp có liên quan tới các địa điểm mà hai bệnh nhân trên đã đến.

Phường Hoàng Văn Thụ đã triển khai các biện pháp kiểm soát, điều tra dịch tễ tại một phần tuyến phố Cả Trọng; đồng thời thực hiện cách ly tại khách sạn Thắng Lợi một số trường hợp khách lưu trú.

Một chốt kiểm dịch trên địa bàn xã Yên Định (Sơn Động, Bắc Giang).

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu từ 6/8/2020, tất cả người dân Bắc Giang khi đi ra khỏi nhà, đi trên các phương tiện giao thông, ra nơi công cộng, đến các địa điểm đông người, vào các cơ quan, xí nghiệp, công trường xây dựng, bệnh viện, trường học... bắt buộc phải đeo khẩu trang; người vi phạm bị xử phạt theo quy định; hạn chế tối đa tập trung đông người.

UBND huyện, thành phố chỉ đạo xã phường, thị trấn thành lập tổ công tác để tăng cường kiểm tra phòng dịch tại các nơi công cộng (chợ, bến tàu, xe, siêu thị...); trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo chi trả liền 2 tháng lương hưu, trợ cấp người có công, trợ cấp bảo trợ xã hội tại các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lạng Giang, Lục Nam và thành phố Bắc Giang.

Tuyên truyền vận động người dân trong thời gian trước mắt tạm thời chưa nên tổ chức tiệc cưới; đám hiếu tổ chức gọn nhẹ, chủ nhà phải phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Lịch trình di chuyển của 2 ca mắc COVID-19 đầu tiên ở Bắc Giang

Theo thông tin dịch tễ, ngày 24/7 BN673 và BN 674 bay từ Đà Nẵng về Nội Bài trên chuyến bay VN7198, khởi hành lúc 21h. Sau đó, 2 người từ sân bay di chuyển bằng xe của gia đình về TP Bắc Giang lúc 23h30 cùng ngày và cùng nghỉ tại khách sạn Thắng Lợi, địa chỉ số E59-60, đường Cả Trọng, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang.

Khoảng 9h ngày 25/7, 2 người này đi ăn sáng tại quán bún, số nhà 207 đường Cả Trọng, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang và sau đó về huyện Sơn Động bằng xe riêng của gia đình.

Ngày 26/7, BN673 đi đến công trình tại phường Yết Kiêu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tại đây, có tiếp xúc gần với ông B. là quản lý công trình, sau đó về Bãi Cháy tiếp xúc với ông M., bà H., đến nhà bà S. (khu 8 Bãi Cháy), tiếp xúc với ông P., nhà gần cổng chợ Bãi Cháy và ăn trưa tại quán cơm sạch bà L. thuộc khu 7 Bãi Cháy.

Từ ngày 27/7 đến 4/8, 2 bệnh nhân này cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe.

Trong thời gian này, BN 674 có tiếp xúc gần với ông T. đến thu tiền rác, chị T. bán quần áo gần nhà.

Lúc 3h ngày 5/8, 2 bệnh nhân này nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2, hiện nay cả hai ca bệnh được chuyển tới điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2, Đông Anh, Hà Nội.

Nhật Tân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/sau-2-ca-mac-covid-19-bac-giang-khuyen-nguoi-dan-dung-dam-cuoi-20200806114413931.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY