Một số thủ tục, xét nghiệm trong lâm sàng hôm nay

Các thủ tục sinh thiết sử dụng để chẩn đoán ung thư, Chụp cắt lớp vi tinh (angiograms CT) mạch vành, Chụp cắt lớp vi tính (CT scan), Chụp CT scan mạch vành, Chụp động mạch vành

Sinh thiết vú

Sinh thiết vú được coi là cách tốt nhất để đánh giá một khu vực đáng ngờ trong vú để xác định xem nó là ung thư vú. Có một số loại thủ tục sinh thiết vú.

Định nghĩa

Sinh thiết vú là thủ tục để loại bỏ một mẫu nhỏ của mô vú để thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Sinh thiết vú được coi là cách tốt nhất để đánh giá một khu vực đáng ngờ trong vú để xác định xem nó là ung thư vú. Có một số loại thủ tục sinh thiết vú.

Sinh thiết vú cung cấp một mẫu mô mà các bác sĩ sử dụng để chẩn đoán và xác định các bất thường trong các tế bào tạo nên các cục u vú hoặc thay đổi vú bất thường khác. Và sinh thiết vú có thể giúp xác định có hay không cần phải phẫu thuật bổ sung hoặc điều trị khác.

Tại sao nó được thực hiện

Bác sĩ có thể đề nghị một sinh thiết vú nếu:

Quý vị hoặc bác sĩ của quý vị cảm thấy một khối u hoặc dày lên trong vú, và bác sĩ nghi ngờ ung thư vú.

Chụp hình vú cho thấy một khu vực đáng ngờ trong vú.

Chụp siêu âm cho thấy phát hiện đáng ngờ.

Có thay đổi núm vú bất thường.

Rủi ro

Rủi ro liên quan với một sinh thiết vú bao gồm:

Bầm tím và sưng vú.

Nhiễm trùng hoặc chảy máu tại chỗ lấy sinh thiết.

Vú bị biến đổi, tùy thuộc vào bao nhiêu mô được lấy ra và vú lành thế nào.

Các phẫu thuật hoặc điều trị khác, tùy thuộc vào kết quả sinh thiết.

Liên hệ với bác sĩ nếu bị sốt, nếu nơi sinh thiết màu đỏ hoặc ấm, hoặc nếu có thoát nước bất thường từ chỗ lấy sinh thiết. Đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng có thể cần điều trị kịp thời.

Sinh thiết vú không gây ra lan tràn các tế bào ung thư ra ngoài vú.

Chuẩn bị

Trước khi sinh thiết vú, hãy nói cho bác sĩ nếu:

Có bất kỳ dị ứng.

Đã dùng aspirin trong bảy ngày qua.

Dùng Thu*c chống đông máu.

Không thể nằm úp một thời gian dài.

Nếu sinh thiết được thực hiện bằng cách sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI), hãy nói cho bác sĩ nếu có máy điều hòa nhịp tim hoặc thiết bị điện tử khác được cấy ghép trong cơ thể hoặc nếu đang mang thai hoặc nghĩ rằng có thể có thai. MRI thường là không được khuyến cáo trong những trường hợp này.

Mặc một chiếc áo ngực đến buổi hẹn. Nhóm chăm sóc sức khỏe có thể đặt một gói lạnh nơi sinh thiết, và áo ngực có thể giữ các gói lạnh tại chỗ và cung cấp hỗ trợ cho vú.

Những gì có thể mong đợi

Có một số thủ tục sinh thiết vú được sử dụng để có được một mẫu mô từ vú.

Bác sĩ có thể đề nghị một thủ tục đặc biệt dựa trên kích thước, vị trí và đặc điểm khác của vú bất thường.

Các loại vú sinh thiết bao gồm:

Chọc hút bằng kim sinh thiết. Đây là loại đơn giản nhất của vú sinh thiết và có thể được sử dụng để đánh giá một khối u có thể được cảm nhận trong quá trình khám vú lâm sàng. Đối với thủ tục, nằm trong khi steadying một lần bằng một tay, bác sĩ sử dụng bàn tay khác để trực tiếp một cây kim. Kim được gắn vào một ống tiêm có thể thu thập một mẫu tế bào hoặc chất lỏng từ một lần. Chọc hút bằng kim là một phương pháp nhanh chóng để phân biệt giữa một u nang chứa đầy dịch và một khối chắc, để tránh một thủ tục sinh thiết xâm lấn hơn. Tuy nhiên, nếu chất lỏng không thể bị thu hồi và khối lượng không tự giảm, có thể cần đánh giá thêm với chụp hình vú hoặc siêu âm chẩn đoán hoặc phẫu thuật để loại bỏ nó.

Sinh thiết lõi kim. Đây là loại sinh thiết vú có thể được sử dụng để đánh giá một khối u vú có thể nhìn thấy trên chụp hình vú, siêu âm hoặc bác sĩ cảm thấy (palpates) trong quá trình khám vú lâm sàng. Bác sĩ quang tuyến hoặc bác sĩ phẫu thuật dùng một ống kim mỏng, rỗng - nhưng không phải là khá mỏng để loại bỏ các mẫu mô từ khối lượng vú. Một số mẫu, về kích thước của một hạt gạo, được thu thập và phân tích để xác định các tính năng cho thấy sự hiện diện của bệnh. Kỹ thuật hình ảnh, chẳng hạn như siêu âm, chụp nhũ ảnh hoặc MRI thường được sử dụng để hướng dẫn vị trí của kim được sử dụng trong sinh thiết.

Stereotactic sinh thiết. Đây là loại sinh thiết sử dụng chụp quang tuyến vú để xác định vị trí của các khu vực nghi ngờ trong vú. Đối với thủ tục này, thường nằm úp mặt trên bàn sinh thiết đệm với bộ ngực đặt ở một lỗ trong bảng. Có thể cần phải duy trì ở vị trí này trong 30 phút đến một giờ. Bảng này được nâng lên một vài feet. Các thiết bị được sử dụng bởi các bác sĩ quang tuyến được đặt bên dưới bàn. Vú nén giữa hai tấm trong khi chụp hình quang tuyến để hiển thị chẩn đoán hình ảnh chính xác vị trí của khu vực cho sinh thiết. Một vết rạch nhỏ dài khoảng khoảng 6 mm - được thực hiện vào ngực. Chẩn đoán hình ảnh sử dụng chèn hoặc một cây kim hoặc dò tìm chân không và loại bỏ một vài mẫu mô. Các mẫu được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích.

Siêu âm hướng dẫn sinh thiết lõi kim. Đây là loại sinh thiết liên quan đến siêu âm - một phương pháp chụp ảnh sử dụng sóng âm thanh tần số cao để tạo ra hình ảnh chính xác các cấu trúc bên trong cơ thể. Trong thủ tục này, nằm ngửa trên một bảng. Sử dụng siêu âm, xác định chẩn đoán hình ảnh khối lượng bên trong vú, làm một vết rạch nhỏ để chèn kim và một số mẫu lõi của mô được gửi đến một phòng thí nghiệm để phân tích.

MRI hướng dẫn sinh thiết lõi kim. Đây là loại sinh thiết được thực hiện theo hướng dẫn của MRI - một kỹ thuật hình ảnh chụp nhiều hình ảnh cắt ngang vú và kết hợp chúng, bằng cách sử dụng một máy tính, để tạo ra chi tiết hình ảnh 3-D. Trong thủ tục này, nằm úp mặt trên một bảng quét đệm. Máy MRI cung cấp các hình ảnh giúp xác định vị trí chính xác cho sinh thiết. Một vết rạch nhỏ khoảng 6 mm được thực hiện để cho phép kim được chèn vào. Một số mẫu mô được lấy và gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích.

Phẫu thuật sinh thiết. Trong quá trình phẫu thuật sinh thiết, một phần của khối lượng vú được lấy ra để kiểm tra (phẩu thuật sinh thiết), hoặc khối lượng toàn bộ vú có thể được gỡ bỏ (sinh thiết cắt bỏ, cắt bỏ địa phương rộng hoặc lumpectomy). Sinh thiết phẫu thuật thường được thực hiện trong một phòng điều hành, an thần và gây tê cục bộ. Nếu khối lượng vú có thể không được cảm nhận, chẩn đoán hình ảnh có thể sử dụng một kỹ thuật gọi là dây nội địa hóa bản đồ tuyến với khối cho bác sĩ phẫu thuật. Trong quá trình nội địa hóa dây, đầu của một dây mỏng được đặt trong khối vú, hoặc chỉ thông qua nó. Điều này thường được thực hiện ngay trước khi phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật sẽ cố gắng để loại bỏ toàn bộ khối lượng vú. Để giúp đảm bảo rằng toàn bộ khối lượng đã được gỡ bỏ, mô được gửi đến phòng thí nghiệm bệnh viện để kiểm tra biên độ của khối. Nếu nó được xác định trong phòng thí nghiệm tế bào ung thư có mặt, một số tế bào ung thư vẫn có thể trong vú và mô phải được loại bỏ.

Tại thời điểm sinh thiết vú, một dấu thép không gỉ hoặc clip có thể được đặt trong vú ở chỗ lấy sinh thiết. Điều này được thực hiện để bác sĩ hoặc bác sĩ phẫu thuật có thể dễ dàng tìm thấy khu vực sinh thiết, để theo dõi trong tương lai hoặc trong trường hợp một thủ tục tiếp theo là cần thiết để loại bỏ các mô.

Sau khi sinh thiết vú

Với tất cả các loại sinh thiết vú, ngoại trừ phẫu thuật sinh thiết, sẽ về nhà với băng duy nhất và một gói băng trên nơi sinh thiết. Mặc dù nên mang nó cho phần còn lại của ngày, sẽ có thể tiếp tục hoạt động bình thường trong vòng một ngày. Bầm tím là phổ biến sau khi thủ tục sinh thiết lõi kim. Để giảm đau và khó chịu sau khi làm sinh thiết vú, có thể dùng Thu*c giảm đau nonaspirin có chứa acetaminophen (Tylenol, những loại khác) và áp một gói lạnh khi cần thiết để làm giảm sưng.

Nếu phẫu thuật sinh thiết, có thể sẽ có khâu để chăm sóc. Nhóm chăm sóc sức khỏe sẽ cho biết làm thế nào để bảo vệ mũi khâu.

Kết quả

Có thể mất một vài ngày trước khi kết quả sinh thiết lõi. Sau khi các thủ tục sinh thiết, các mô vú sẽ được gửi đến một phòng thí nghiệm, nơi bác sĩ chuyên về phân tích máu và mô cơ thể (bệnh học) xem xét các mẫu bằng cách sử dụng một kính hiển vi và thủ tục đặc biệt. Nghiên cứu bệnh học tạo ra một báo cáo bệnh lý được gửi đến bác sĩ, và bác sĩ sẽ chia sẻ kết quả.

Các báo cáo bệnh lý bao gồm chi tiết về màu sắc, kích thước và tính thống nhất của các mẫu mô, vị trí của nơi sinh thiết, và liệu các tế bào ung thư đã có mặt.

Nếu sinh thiết vú cho thấy kết quả bình thường hoặc thay đổi vú lành tính, hãy hỏi bác sĩ cho dù cả hai bác sĩ quang tuyến và nghiên cứu bệnh học đồng ý vào kết quả. Đôi khi các ý kiến ​​của hai chuyên gia này không phù hợp - ví dụ, chẩn đoán hình ảnh có thể thấy rằng kết quả chụp nhũ ảnh cho thấy ung thư vú nhưng báo cáo bệnh lý cho thấy các mô vú bình thường. Trong trường hợp này, có thể cần phải thử nghiệm nhiều hơn, và có thể phẫu thuật để tiếp tục đánh giá.

Nếu báo cáo bệnh lý nói rằng bệnh ung thư vú là hiện tại, nó sẽ bao gồm thông tin về ung thư, chẳng hạn như loại ung thư vú có và thông tin bổ sung, chẳng hạn như ung thư là thể tích cực hay tiêu cực. Và bác sĩ sau đó có thể phát triển một kế hoạch điều trị phù hợp nhất với nhu cầu.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-sinh-thiet-vu-47094.html)

Tin cùng nội dung

  • Thưa Mangyte, Con trai tôi được 3 tuổi, tôi nhận thấy bụng cháu to bất thường và có một cục bướu cỡ quả chanh, sờ được ở vùng bên hông sườn phải. Cháu không bị sốt hay bỏ ăn... Khi được đưa đến khám tại BV và siêu âm bụng, các bác sĩ đã phát hiện khối u gan to cần được sinh thiết. Tôi định đưa cháu lên BV Nhi Đồng 1 làm sinh thiết gan nhưng không biết giá cả thế nào. Mong Mangyte giúp tôi. Xin cảm ơn chân thành. (Hoàng Thị Lan - Vũng Tàu)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Sinh thiết tủy xương là một quy trình thu thập một mẫu mô bên trong xương. Mục đích của sinh thiết tủy xương là tìm nguyên nhân bệnh thiếu tế bào hồng cầu, hoặc xác định thời gian tiến triển của u lympho hoặc ung thư...
  • Sinh thiết thận là lấy một mẫu mô nhỏ từ thận để làm xét nghiệm. Sinh thiết thận được thực hiện để chẩn đoán và theo dõi một số vấn đề của thận. Ví dụ, viêm thận, hoặc ung thư thận...
  • Sinh thiết (Biopsy) là thủ thuật lấy một mẫu mô nhỏ từ một phần của cơ thể. Các mẫu mô sau đó được khảo sát dưới kính hiển vi để tìm tế bào bất thường.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY