Mỗi ngày ta đều phải hít thở, phải sống cùng bầu không khí cơ quan. Và ít nhiều, nó đã sản sinh ra một căn bệnh thời đại có tên gọi Stress.
Tất nhiên, những môi trường khác cũng có khả năng tạo stress. Tuy nhiên, các nhà khoa học và các nhà tâm lý vẫn lưu tâm nhiều nhất đến loại stress là sản phẩm của cuộc sống công sở.
nơi công sở">stress
nơi công sở có nhiều dạng nhưng đa phần là do các "virút" có tên chung là "áp lực" gây nên. Áp lực trong công việc, áp lực về các mối quan hệ, áp lực về thu nhập, áp lực của lòng tin...
Nhưng nguyên nhân chính vẫn là một loại áp lực có tên là "tôi phải..."
Tự mình làm khổ mình
Luôn luôn phải tự đặt ra mục tiêu, luôn luôn phải phấn đấu, luôn luôn phải bắt buộc mình hoàn thành công việc một cách tốt nhất, có khi là vượt qua cả khả năng thực. Áp lực vượt qua chính mình, vượt qua tư tưởng an phận là áp lực lớn nhất, nhưng cũng là áp lực lành mạnh nhất mà một nhân viên văn phòng phải gánh trên vai trong suốt cuộc đời công chức.
Cuộc sống công sở đôi khi chỉ là một bản kế hoạch dài vô tận của những điệp khúc "phải"... "phải"... Không làm được là stress. Không đạt được cái "phải" thế này, "phải" thế nọ là stress. Và không ai có thể chia sẻ công việc (hoặc cũng không muốn chia sẻ công việc với ai) nên stress ngày một nặng.
Căn bệnh này thường gây di chứng nặng nề với người phụ nữ hơn nam giới. Bởi ngoài những cái "tôi phải..." thông thường khác, phụ nữ còn chịu thêm áp lực tâm lý "phải" không thua kém gì đồng nghiệp nam. Hơn thế, phụ nữ lại còn chịu sự "quá tải" của những cái "phải" cả ở công sở lẫn gia đình.
Tuy nhiên, khi chúng ta bực bội, cơ thể sẽ tiết ra những hoóc môn làm tăng nhịp tim, tăng lượng đường trong máu, thu hẹp động mạch và tạo nhiều máu đông. Nếu bạn kiểm soát được stress, nó có thể là động lực thúc đẩy và tạo cảm hứng cho bạn làm việc.
Tất nhiên, khả năng vi rút áp lực của mỗi người khác nhau nên khả năng miễn dịch với stress của mỗi người cũng khác nhau. Những cơn cáu giận triền miên của stress sẽ gây hại thường xuyên cho cơ thể.
Nhẹ thì cũng gây căng thẳng thần kinh, đâu đầu, mệt mỏi... Nặng hơn thì có những biểu hiện bệnh lý khác: Lo âu, trầm cảm, khó thở, rối loạn tiêu hóa, tăng huyết áp...
Đặc biệt stress có liên quan mật thiết đến các chứng bệnh về tim mạch. Stress có thể tạo nên những thói quen sinh hoạt rất có hại: Ăn uống vô độ, nghiện chất kích thích và đặc biệt là rất khó ngủ.
Các triệu chứng đó có thể dẫn tới thừa cholesterol, đau tim hay ung thư. Những nhân viên thường xuyên bị stress dễ bị huyết áp cao.
Đặc biệt khi người đó không được sếp hoặc đồng nghiệp trợ giúp. Các nhà khoa học lý giải rằng sức ép của công việc có thể làm huyết áp tăng bằng cách kích hoạt thường xuyên hệ thần kinh và tim mạch.
Liều Thu*c chống stress
Cách tốt nhất để chống stress là phải biết mình là ai và mình đang đi về đâu. Mỗi người đều sắm một vai nhất định tại cơ quan, và hãy cứ làm tốt vai của mình trong từng thời điểm.
Cuộc sống công sở vốn nhiều khúc quanh: Bình bầu, thăng chức, nhảy việc... Những kế hoạch ngắn hạn và linh động luôn luôn có thể thực hiện một cách đơn giản và hiệu quả hơn những chiến dịch "tôi phải...".
Công việc không chỉ là một thứ "phải làm" ở văn phòng mà nó đơn giản là một sở thích. "Thích" sẽ làm tốt hơn là "phải". Và hiệu quả công việc mới là thứ để khẳng định mình chứ không phải chỉ là một vị trí, một chức vụ ảo phải bỏ quá nhiều công sức chiến đấu ngoài công việc.
Những người hãnh tiến nhất lại là những người dễ bị stress nhất. Trong khi cơ hội của tất cả mọi nhân viên trong công sở lại là như nhau.
Điều tiết mối quan hệ quan trọng hơn là đặt mình lên trên mối quan hệ đó. Hạ một bậc từ "hãnh tiến" xuống "cầu tiến", các mối quan hệ trong công sở sẽ được hóa giải.
Sống hòa đồng là cách tốt nhất để đạt được mục tiêu trong công việc, có được những mối quan hệ tốt đẹp sẽ giúp tránh xa được những cơn stress bất tận
nơi công sở.
Khoa học đã chứng minh mọi vật đều bị tác động từ xung quanh. Cuộc sống của bạn cũng vậy. Ngày qua ngày, cuộc sống đem đến cho bạn rất nhiều thử thách, áp lực và nếu muốn hoàn thành công việc bạn phải biết cách biến chúng thành những bài học, để từ đó bản thân có thể trưởng thành hơn, tiến xa hơn và rồi bạn sẽ cảm thấy thỏa mãn với bản thân.
Mangyte.vn (Theo Tư vấn tiêu dùng)