Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suy gan cấp do ngộ độc paracetamol

Phú Thọ-Bệnh nhân nữ 25 tuổi, nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm, nôn nhiều, da vàng đậm, bụng chướng đau.

Bác sĩ hà thị bích vân - trưởng khoa cấp cứu bệnh viện đa khoa tỉnh phú thọ, ngày 16/6 cho biết, người bệnh được chẩn đoán suy gan cấp do ngộ độc Thu*c paracetamol. chức năng gan tại thời điểm nhập viện bị rối loạn nặng, chỉ số men gan tăng cao, suy gan cấp, rối loạn đông máu... bác sĩ điều trị theo phác đồ giải độc gan, điều chỉnh rối loạn đông máu liên tục trong 20 giờ.

Trước đó, người bệnh đau đầu nên tự ý mua paracetamol uống 4 viên 500 mg một ngày, uống liên tục trong 6 ngày liên tục, tổng liều là 12 g.

Sáu ngày sau, sức khỏe bệnh nhân ổn định, tình trạng dần ổn định, ăn uống được, đỡ vàng da, dự kiến sẽ ra viện trong vài ngày tới.

Người bệnh da vàng đậm do suy gan cấp. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Paracetamol là một trong những Thu*c giảm đau, hạ sốt được sử dụng phổ biến hiện nay. Đây được xem là một loại Thu*c khá an toàn khi dùng đúng liều lượng, nhưng nếu dùng quá liều hoặc dùng liên tục trong nhiều ngày sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, có thể gây ra ngộ độc, thậm chí Tu vong.

Hiện, tình trạng ngộ độc paracetamol có xu hướng tăng lên ở việt nam. đây là dạng ngộ độc dễ gặp song hay bị bỏ sót, chẩn đoán chậm trễ, đặc biệt khi bệnh nhân lạm dụng để tự điều trị với mức độ quá liều lặp lại nhiều lần.

Bác sĩ cảnh báo nên lưu ý liều lượng sử dụng của Thu*c paracetamol theo chỉ định. Trường hợp uống Thu*c có những dấu hiệu bất thường như mệt mỏi, chán ăn, sốt... sau khi dùng Thu*c, nên đến ngay cơ sở y tế để được xử trí và điều trị kịp thời.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suy-gan-cap-do-ngo-doc-paracetamol-4294954.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY