Dáng đẹp hôm nay

Suýt mất mạng vì hóc xương đầu cá tra

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa nội soi can thiệp thành công trường hợp bị xương đầu cá tra cắm vào thực quản trong lúc ăn cơm.

Theo BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoaTrung ương Cần Thơ cho biết, trường hợp hy hữu trên là ông T.V.C, 59 tuổi (ngụ Thị xãBình Minh, Vĩnh Long).

Sau khi ăn cơm với thức ăn là đầu cá tra, thì ông T.V.C thấy đau nhóivùng cổ, nôn, không nuốt được, uống khó nên gia đình đã đưa ông đến bệnh viện địaphương khám ngày 24/6 và sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương CầnThơ.

Được biết, ông có tiền sử bệnh tăng huyết áp, nhồi máu não 2 lần (cáchđây 8 năm), nói khó và không đi lại được. Sau hỏi bệnh và thăm khám, các bác sĩchỉ định làm Nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng. Trong 5 phút thực hiện nộisoi, các bác sĩ đã lấy dị vật nhẹ nhàng ra ngoài một cách an toàn.

Dị vật (xương cá) kích thước khoảng 2.5x3cm, có nhiều cạnh sắc, lấy nướcbơm thấy xương xuống thân vị. Sau khi kiểm tra lại thấy có vết sướt 2/3 thực quảntrên. Hiện bệnh nhân tỉnh, không sốt, giảm đau vùng cổ, nuốt được, uống sữa được,không ói.

Theo BS.CK2 Bồ Kim Phương, TrưởngKhoa Nội tiêu hóa (Bệnh viện Đa khoaTrung ương Cần Thơ), dịvật đường tiêu hóa là một trong nhữngcấp cứu phổ biến, thường là hóc thứcăn như hóc xươngcá hoặc mắc phải các loại dị vật khácnhư tăm, tre, đinh... vào đường tiêu hóa trên, thường là thực quản.

Mắc dị vật thực quản rất nguy hiểm và đòi hỏi phải được xửlý ngay nếu không sẽ để lại một số biến chứng nặng nề như loét, chảy máu, tạo ổáp xe, nặng hơn là thủng trung thất hoặc dị vậtđâm vào đoạn thực quản có cung động mạch chủ tựa vào gây loét và thủng động mạch…

Đểphòng ngừa dị vật thực quản, mọi người nên giữ các thói quen tốt như: Ăn chậm,nhai kỹ; hạn chế nói chuyện, đùa giỡn khi ăn; cẩn thận với các loại thịt cáchưa được lọc bỏ xương hoặc trái cây có hạt lớn, sắc nhọn; cắt nhỏ thịt.

Đối với trẻ em và người già, cần loại bỏ xương trướckhi ăn, chú ý chọn thực phẩm mềm; chú ý bỏ vỏ bao Thu*c trước khi uống, nhất là vỏ có cạnh sắc nhọn...

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/suyt-mat-mang-vi-hoc-xuong-dau-ca-tra-20200625120440458.html)

Tin cùng nội dung

  • Thông tin từ Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, các bác sĩ vừa tiếp nhận và xử trí trường hợp một bé trai 8 tuổi nuốt phải một mảnh đồ chơi lego. Mảnh đồ chơi rơi vào tận phế quản của bé, các bác sĩ phải tiến hành nội soi phế quản và gắp ra được một mảnh lego có kích thước 1x2cm.
  • Một thanh niên 22 tuổi ở Phù Linh, Sóc Sơn, Hà Nội vừa phải đi cấp cứu vì hóc xương cá.
  • Các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới vừa tiến hành nội soi gắp ra một chiếc kim khâu kèm theo cả một đoạn chỉ cước dài 25cm trong ruột non của một bệnh nhi 12 tuổi.
  • Tôi bị hóc xương gà, đã lấy ra được, nhưng sao 5 ngày rồi mà vẫn thấy cổ họng vướng, khó nuốt.
  • Tôi bị hóc xương gà, đã lấy ra được, nhưng sau 5 ngày vẫn thấy cổ họng vướng, khó nuốt. Tôi có cần đi khám bệnh không, thưa bác sĩ?
  • Một trong những nguyên nhân gây ra hóc xương là do cười đùa khi ăn, ăn nhanh nuốt vội, say rượu, ăn cả xương hoặc không phát hiện ra xương nên ăn và nuốt luôn.
  • Hóc dị vật thực quản ở nguời già là một “T*i n*n” rất thường gặp ở các khoa tiêu hóa trong bệnh viện. Riêng Khoa tiêu hóa – BV. Nguyễn Tri Phương, TP.HCM, thời gian qua đã tiếp nhận 6 bệnh nhân lớn tuổi bị hóc dị vật thực quản với các nguyên nhân:
  • Con trai tôi 12 tuổi bị hóc xương gà, gia đình rất lúng túng không biết cấp cứu ra sao, phải chở đi bệnh viện điều trị, may mà cháu đã qua khỏi. Xin bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu?
  • Nguyên nhân gây ra hóc xương là do cười đùa khi ăn, ăn nhanh nuốt vội, say rượu, ăn cả xương hoặc không phát hiện ra xương nên ăn và nuốt luôn.
  • Cố gắng nuốt khi đã bị hóc chỉ càng làm cho xương bị đẩy sâu xuống thực quản, gây viêm mủ, áp xe chỗ hóc và phải tốn công điều trị lâu dài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY