Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Tác dụng phụ ít biết của kháng sinh

Thu*c kháng sinh là loại Thu*c được kê đơn phổ biến. Giống như tất cả các loại Thu*c khác, kháng sinh cũng có tác dụng phụ.

Nhưng một số có thể nghiêm trọng và thậm chí bạn không thể ngờ đến. Dưới đây là 10 ít được biết của Thu*c kháng sinh mà bạn nên biết để chủ động phòng ngừa...

Nhức đầu là một phản ứng phụ phổ biến từ những người dùng Thu*c . Nếu bạn bị đau đầu và bạn không nghĩ rằng đó là do thiếu ngủ hay mắc bệnh lý nào đó thì có thể là do loại Thu*c mà bạn đang sử dụng. Thông thường, những cơn đau đầu này không nghiêm trọng và chúng chỉ là tạm thời, có thể khắc phục bằng uống Thu*c giảm đau. Trong trường hợp cơn đau kéo dài, không thể chịu nổi thì nên đi khám bác sĩ.

Một là phản ứng dị ứng. Trên thực tế, dị ứng với là một trong những lý do phổ biến nhất khiến người bệnh phải nhập khoa cấp cứu tại bệnh viện.

Các phản ứng dị ứng có thể là mẩn ngứa, nổi mề đay, sưng môi hoặc trở nên khó thở, thậm chí có thể xuất hiện phản ứng phản vệ toàn phần, trong đó cổ họng sưng lên và cần phải cấp cứu ngay lập tức. Những phản ứng này tuy không phổ biến nhưng chúng chắc chắn là thứ bạn cần chú ý nếu bạn được kê đơn một loại Thu*c mới mà bạn chưa từng sử dụng trước đây.

Giống như các loại Thu*c, kháng sinh cũng có nhiều tác dụng phụ cần lưu ý.

Các loại Thu*c kháng sinh fluoroquinolone từng là lựa chọn phổ biến để điều trị viêm phổi, viêm phế quản và nhiễm trùng đường tiết niệu. Nhưng trong những năm gần đây, các bác sĩ nhận thấy rằng những loại Thu*c này có xu hướng gây ra nhiều nghiêm trọng hơn so với các nhóm kháng sinh khác. Một số liên quan đến tổn thương gân, bao gồm các hiện tượng đau (viêm gân), chấn thương hoặc thậm chí đứt gân. Chính vì thế, năm 2016, FDA đã bắt buộc các công ty dược phải thêm cảnh báo vào bao bì của các loại Thu*c này về nguy cơ viêm gân cũng như tổn thương thần kinh vĩnh viễn và chỉ nên sử dụng fluoroquinolone như một loại Thu*c cuối cùng.

Một trong những tác động tiêu cực đáng ngạc nhiên của Thu*c là việc chúng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh béo phì. TS. Martin J. Blaser - một chuyên gia nghiên cứu về vi trùng học cho biết: Những người uống Thu*c từ sớm có nguy cơ béo phì rất cao. Trên thực tế, các con vật nuôi công nghiệp được cho sử dụng Thu*c với liều lượng thấp để tăng trọng. Điều này cũng không loại trừ nguy cơ Thu*c khiến con người ngày càng phát phì.

Một số loại Thu*c kháng sinh có thể gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim hoặc huyết áp thấp. Khi gặp này, bác sĩ sẽ chỉ định thay đổi kháng sinh. Thông thường, việc sử dụng các loại Thu*c kháng sinh erythromycin và một số fluoroquinolone có thể dẫn đến những như vậy.

Fluoroquinolone cùng với penicillin cũng được cho là có liên quan đến trầm cảm và lo lắng. Trong một nghiên cứu năm 2015 trên Tạp chí Tâm thần học lâm sàng, một người dùng càng nhiều đợt trong suốt cuộc đời, họ càng dễ bị trầm cảm và lo lắng hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết, Thu*c thay đổi cấu trúc của hệ vi sinh vật trong cơ thể, có thể ảnh hưởng đến thần kinh, sự trao đổi chất và khả năng miễn dịch, do đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của một người. Đây cũng là một số trong những lý do chỉ nên dùng khi cần thiết và phải theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tác dụng phụ của Thu*c liều cao có thể làm thay đổi môi trường sống của các loại vi khuẩn bên trong cơ thể. Chính điều này khiến cho cơ thể dễ bị nhiễm nấm tại một số bộ phận như: miệng, da hoặc dưới móng tay và *m đ*o. Một số loại Thu*c như tetracycline và clindamycin kích thích sự phát triển của nấm, do *m đ*o bị giảm độ pH, mất tính axit. Do đó, nếu bạn được kê đơn sử dụng Thu*c dài ngày, bác sĩ có thể sẽ phải kê đơn dùng thêm Thu*c chống nấm.

Nguyễn Hưng

((Theo Health))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tac-dung-phu-it-biet-cua-khang-sinh-n166318.html)
Từ khóa: kháng sinh

Chủ đề liên quan:

kháng sinh tác dụng tác dụng phụ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY