Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tai biến dạng do bấm lỗ xỏ khuyên

Hà Nội-Để trông cá tính, cô gái 19 tuổi bấm thêm nhiều lỗ trên vành tai để đeo khuyên, khiến tai sưng nề, mưng mủ.

Bác sĩ Trần Hữu Thắng, Trưởng Khoa cấp cứu B7, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, ngày 10/12 cho hay bệnh nhân bị biến chứng viêm sụn do bấm lỗ tai. Đây là biến chứng nguy hiểm, vừa ảnh hưởng sức khỏe, vừa ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

Tai được cấu tạo ở giữa là sụn, hai mặt của vành tai là da và rất ít mạch máu. bấm lỗ tai xuyên qua sụn vành tai rất dễ gây ra nhiễm trùng nếu dụng cụ xỏ khuyên không được tiệt trùng sạch.

Bệnh nhân viêm sụn vành tai khi không được điều trị kịp thời, vành tai sẽ bị biến dạng, đau dữ dội, sưng tấy căng mọng, lan rộng cả một phần của vành tai, vỡ mủ làm cho vành tai bị co rúm, mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Ngoài ra, vi khuẩn tại chỗ có thể lan qua đường máu gây nhiễm trùng toàn thân. Trong trường hợp biến chứng nặng, bệnh nhân có thể Tu vong.

Nữ bệnh nhân là một trong nhiều trường hợp gặp biến chứng viêm sụn vành tai bệnh viện điều trị. Đa số bệnh nhân độ tuổi 14-25, đều nhập viện trong tình trạng nặng. Bác sĩ chỉ định chọc hút dịch và băng ép, kết hợp dùng Thu*c.

Phần vành tai của bệnh nhân trước và sau khi điều trị. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Bác sĩ Thắng cho biết, biểu hiện của bệnh viêm sụn vành tai thay đổi tùy theo khoảng thời gian kể từ khi tiếp xúc với nguyên nhân gây bệnh. Ban đầu, người bệnh thường cảm thấy ngứa rát, hơi đau nơi bị tổn thương, sau đó xuất hiện thêm nóng, sưng, đỏ vành tai. Khi viêm tấy thành mủ, mức độ đau tăng rõ. Vành tai sưng nề nhiều, làm mất các nếp gấp bình thường.

Ngoài ra, người bệnh có thể có các triệu chứng khác của viêm nhiễm như sốt, mệt mỏi...

Ở giai đoạn sớm, bệnh nhân được điều trị bằng Thu*c uống. Trong trường hợp vành tai có mủ, bác sĩ có thể chỉ định chọc hút dịch và băng ép, sau đó cấy tìm vi khuẩn và cho sử dụng kháng sinh.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu muốn xỏ khuyên, người dân nên thực hiện đâm xuyên ở vùng dái tai. Trường hợp muốn bấm lỗ tai ở những vùng cao hơn trên tai, xỏ nhiều lỗ hơn, cần chọn những cơ sở y tế uy tín, các bác sĩ có chứng chỉ chuyên môn để thực hiện.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tai-bien-dang-do-bam-lo-xo-khuyen-4204374.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY