Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tái dương tính với COVID-19 không phải do virus, mà do vấn đề ở dụng cụ xét nghiệm?

(Tổ Quốc) - Các chuyên gia y tế Hàn Quốc cho biết các trường hợp bệnh nhân tái dương tính là do dụng cụ xét nghiệm phát hiện ra những mảnh xác virus không còn hoạt động.

Tính tới hết ngày 28/4, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết có tổng cộng 277 người được điều trị khỏi COVID-19 lại có kết quả dương tính với bệnh.

Ủy ban y tế trung ương về bệnh truyền nhiễm của Hàn Quốc nói trên thực tế không còn virus sống nào trong các trường hợp nói trên và khẳng định các giả thuyết như virus được tái kích hoạt hay tái nhiễm là không chính xác.

Theo đó, các trường hợp tái dương tính là do các mảnh virus vẫn còn lưu lại trong cơ thể và được phát hiện bởi bộ xét nghiệm. Hàn Quốc hiện đang sử dụng bộ dụng cụ PCR để tìm thông tin gen của virus, hoặc RNA, từ mẫu phẩm lấy trên người bệnh nhân.

Các chuyên gia cho biết xét nghiệm PCR có độ nhạy cao nên nó có thể phát hiện những phần nhỏ từ RNA tế bào thậm chí kể cả khi bệnh nhân đã khỏi bệnh COVID-19.

"Các mảnh RNA vẫn có thể tồn tại trong tế bào thậm chí khi virus đã bị vô hiệu hóa. Khả năng cao bệnh nhân được xét nghiệm dương tính trở lại là vì bộ dụng cụ đã phát hiện RNA virus đã không còn hoạt động".

    Ông Oh cho biết thêm virus gây bệnh COVID-19 khác với virus gây bệnh HIV hay viêm gan B vốn là những chủng virus tồn tại trong nhân tế bào người và liên tục hoạt động.

    Nhiều mối lo ngại đã được đặt ra sau khi một số bệnh nhân COVID-19 phải nằm viện hơn 2 tháng trước khi được điều trị khỏi bệnh.

    Hiện tại, Hàn Quốc có tổng số ca nhiễm là 10,761 trường hợp và có 11 ngày liên tiếp có ít hơn 15 ca nhiễm mới.

    COVID-19: Ngoại trưởng TQ bênh vực WHO, kêu gọi các quốc gia "ngừng chiến" trong trò chơi đổ lỗi toàn cầu

    Tất Đạt

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/tai-duong-tinh-voi-covid-19-khong-phai-do-virus-ma-do-van-de-o-dung-cu-xet-nghiem-820203046433150.htm)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY