Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Tại sao biến chứng vẫn tìm đến người bệnh tiểu đường

Hiện nay, dù đã có Thu*c hạ đường huyết nhanh, mạnh nhưng tỷ lệ di chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường vẫn không giảm, thậm chí tăng! Lý do là gì?

Nếu so sánh với thập niên trước đây thì công việc của thầy Thu*c điều trị bệnh tiểu đường rõ ràng nhẹ nhàng hơn xưa. Lý do là nhờ kỹ thuật chẩn đoán và phương tiện điều trị đã được cải thiện rất nhiều.

Nói cụ thể hơn, Thu*c hạ đường huyết đang lưu hành tác dụng nhanh, mạnh, kéo dài và ít phản ứng phụ hơn Thu*c thời trước. Nhưng điểm nghịch lý xưa nay trong bệnh tiểu đường vẫn tiếp tục tồn tại khi mà di chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường vẫn không giảm, thậm chí tăng!

“Hư bột hư đường” vì thừa mỡ

Vì tên gọi là tiểu đường nên 10 người hết 9 tưởng bệnh này nhiêu khê vì hậu quả của rối loạn biến dưỡng chất đường. Đúng là bệnh khởi phát do đường huyết không còn trong vòng kiểm soát của tụy tạng khiến đường ở lại trong máu quá lâu, thay vì được huy động vào bắp thịt đúng tiến độ để sản sinh năng lượng cần thiết cho hoạt động của gia chủ.

Nhưng nếu tưởng chỉ vì thế mà bệnh có nhiều biến chứng nghiêm trọng thì sai. Bệnh tiểu đường khó chữa về lâu về dài vì bao giờ sớm muộn cũng dẫn đến rối loạn biến dưỡng chất béo!

Đó là lý do tại sao nhiều bệnh nhân tiểu đường thường gầy đi, thậm chí suy dinh dưỡng, nhưng lại tăng mỡ trong máu, đặc biệt là loại gây xơ vữa mạch máu, gây thuyên tắc vi mạch, như Triglyceride.

Chẳng những thế, nhiều bệnh nhân có thể mình hạc xương mai nhưng không ngờ là lá gan lại nhiễm mỡ kéo theo tăng men gan do tế bào gan bị phá vỡ và trám chỗ bởi tế bào mỡ, theo kết quả nghiên cứu gần đây ở Hoa Kỳ.

Chính vì thế mà thầy Thu*c nhiều kinh nghiệm với bệnh tiểu đường bao giờ cũng theo dõi mỡ máu và men gan, thay vì chỉ tập trung vào đường huyết.

Mạch máu không vô cớ tắc nghẽn!

Cũng vì rối loạn biến dưỡng chất béo nhanh chân ăn theo nên bệnh tim mạch bao giờ cũng đồng hành với bệnh tiểu đường. Chuyên gia ngành tim mạch đã quả quyết là phía sau của hơn 50% trường hợp tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim là bàn tay phá hoại ngấm ngầm của bệnh tiểu đường.

Đáng nói hơn nữa là tỷ lệ Tu vong của đối tượng vừa cao huyết áp vừa bị bệnh tiểu đường cao tối thiểu gấp 3 lần người tuy có bệnh tim mạch nhưng không vướng bệnh tiểu đường! Người có bệnh tim mạch vì thế cần được đồng thời tầm soát bệnh tiểu đường, thay vì chỉ chú trọng vào tim, vào mạch!

Ổn định khác xa hạ thấp

Điều đó cho thấy viên Thu*c hạ đường huyết, dù hiệu quả thế nào, vẫn chưa là giải pháp rốt ráo. Nhờ nhiều công trình nghiên cứu trong thời gian gần đây, thầy Thu*c đều rõ di chứng của bệnh tiểu đường như cao huyết áp, đục thủy tinh thể, suy thận, viêm da, hoại tử mô mềm... tùy thuộc vào mức độ dao động của lượng đường trong máu.

Thống kê năm 2010 của các hãng bảo hiểm y tế ở CHLB Đức, khi so sánh với dữ liệu trong 3 năm qua, cho thấy số người nhồi máu cơ tim vì bệnh tiểu đường không giảm; bị tiểu đường dẫn tới mù mắt vì thoái hóa võng mạc tăng 5%; số nạn nhân phải đoạn chi vì hoại tử đầu chi do thuyên tắc mạch máu tăng 20%!

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh là người tuy có đường huyết hơi cao hơn định mức bình thường nhưng ổn định ít bị biến chứng hơn đối tượng có lượng đường trong máu trồi sụt quá thường, lúc quá cao, khi quá thấp.

Từ nhận thức đó, nhiều thầy Thu*c coi trọng quan điểm sinh học đã từ lâu tìm về cây Thu*c và hoạt chất sinh học, như alpha lipoic acid, kẽm... để tận dụng công năng "2 trong 1" vừa hỗ trợ cho tác dụng của Thu*c đặc hiệu, vừa bảo vệ các mặt trận hở sườn trong bệnh tiểu đường như mạch máu, thận, mắt, não, da... Họ không thể chọn giải pháp khác vì chỉ hạ đường huyết trong bệnh tiểu đường là không đủ.

Theo BS. Lương Lễ Hoàng - Dân Việt

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tai-sao-bien-chung-van-tim-den-nguoi-benh-tieu-duong-n15074.html)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY