Ngoại Hô hấp hôm nay

Khoa Ngoại hô hấp giữ chức năng chẩn khám và điều trị các bệnh lý về hô hấp với các biện pháp can thiệp ngoại khoa, được thực hiện bởi các chuyên gia Lao Phổi và phẫu thuật lồng ngực. Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại hô hấp như: lao phổi nặng, ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính,...

Tại sao nhiễm trùng hô hấp lại dùng corticoid?

Đợt Tết vừa rồi con gái tôi bị nhiễm trùng đường hô hấp trên. Đi khám bác sĩ cho dùng Thu*c trong đó có betamethason.
Đợt Tết vừa rồi con gái tôi bị nhiễm trùng đường hô hấp trên. Đi khám bác sĩ cho dùng Thu*c trong đó có betamethason. Tôi được biết đây là corticoid nên rất lo lắng khi cho con gái dùng. Thu*c có ảnh hưởng đến sự phát triển cơ thể cháu. Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Lan Hạnh (Quảng Ninh)

Thu*c betamethason mà cháu nhà chị dùng đúng là một dạng của nhóm Thu*c corticoid. Các tác dụng phụ của corticoid thì rất nhiều như gây suy tuyến thượng thận, tăng cân do giữ muối nước, loãng xương, loét dạ dày tá tràng, rạn da, da mỏng dễ bầm tím, rậm lông, sỏi thận... Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn sử dụng để điều trị bệnh bởi hiệu quả của Thu*c. Corticoid có nhiều công dụng điều trị, chống viêm ở giai đoạn sớm, giai đoạn muộn bất kể nguyên nhân gì như cơ học, hóa học, nhiễm khuẩn, dị ứng... Chống dị ứng dùng điều trị trong các bệnh dị ứng da, dị ứng đường hô hấp, hen suyễn... Chính vì có nhiều công dụng và hiệu quả điều trị cao nên Thu*c được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên. Điều quan trọng là cách sử dụng Thu*c, tránh lạm dụng Thu*c thì sẽ không gặp phải những tác dụng không mong muốn nguy hiểm của corticoid. Vì vậy, chị có thể yên tâm khi cho con dùng corticoid theo đúng hướng dẫn của bác sĩ mà không phải lo lắng gì cả. Trong các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, các bác sĩ thường sử dụng kết hợp giữa kháng sinh với corticoid để tăng hiệu quả điều trị bệnh. Nếu dùng Thu*c trong thời gian ngắn thì Thu*c không ảnh hưởng đến sự phát triển cơ thể của trẻ nói chung. Ngược lại, nếu lạm dụng và dùng lâu dài hậu quả khiến trẻ chậm phát triển, đần độn và gây nhiều biến chứng nguy hiểm như đã nêu. Tùy tình trạng bệnh và tổng trạng của từng bệnh nhân mà bác sĩ điều trị cho dùng Thu*c, liều lượng và thời gian thích hợp, vì có những bệnh cần dùng liều cao tấn công rồi sau đó giảm liều từ từ; Có những bệnh lại cần khởi đầu với liều thấp rồi tăng dần lên cho đến khi đáp ứng được hiệu năng trị liệu. Nếu dùng cho trẻ em thì liều dùng phải được kiểm soát chặt chẽ theo tỷ lệ phù hợp với tuổi hay cân nặng. Trong khi dùng Thu*c cần theo dõi sát bệnh nhân để đề phòng các biến chứng liên quan đến huyết áp, cân nặng, phân, lipid trong máu. Trong thời gian điều trị bằng corticoid, chị cần giảm muối, giảm đường và tăng lượng đạm trong khẩu phần ăn của cháu.

DS. Quỳnh Thư

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tai-sao-nhiem-trung-ho-hap-lai-dung-corticoid-13758.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP có dễ lây không? Em cần lưu ý gì để hạn chế lây cho người thân?
  • Mới đây đi khám, siêu âm, xét nghiệm máu và nội soi thì bác sĩ kết luận em bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Bệnh này có dễ lây cho người nhà?.
  • Nếu bé hay đau bụng nên đưa đến cơ sở y tế chẩn khám cẩn thận vì rất có thể bé bị loét dạ dày tá tràng.
  • Tôi và bà xã cùng phát hiện viêm dạ dày và nhiễm HP nhưng điều trị nhiều toa kháng sinh mạnh, sao vẫn không khỏi. Nhờ Mangyte tư vấn làm sao để trị dứt điểm bệnh này? Chúng tôi nghe nói viêm dạ dày nhiễm HP dễ thành ung thư nên lo lắng lắm. Trân trọng cảm ơn. Trần Thành Bảo (Quận 10, TPHCM)
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Dẫu thầy Thu*c và các phương tiện thông tin đại chúng luôn cảnh báo nhưng nhiều người vẫn tự ý tìm mua Thu*c có chứa corticoid tự điều trị...
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY