Tâm sự hôm nay

Tấm lòng nhân ái của một lương y

Nhắc đến ông Phạm Văn Hưng - thị trấn Trần Cao - huyện Phù Cừ, Hưng Yên, người ta sẽ nhớ tới một vị lương y giàu lòng nhân ái, người đã bốc Thu*c miễn phí cho hàng trăm người bị mắc bệnh sởi.
Hành trình đến với con đường “bốc Thu*c cứu người”

Ông Hưng là đời thứ 3 nối nghiệp trong gia đình nhiều thế hệ hành nghề bốc Thu*c cứu người. Được nuôi dưỡng và lớn lên trong môi trường như vậy, ngay từ khi 10 tuổi, ông Hưng đã tiếp xúc với đủ loại Thu*c Đông y, 17 tuổi, ông hăng hái lên đường nhập ngũ, tại đây ông tiếp tục theo học lớp trung cấp quân y với mong muốn có thêm khả năng giúp đỡ nhiều người hơn nữa. Những hiểu biết về cây Thu*c cứ tự nhiên “ngấm” vào ông và trở thành niềm đam mê theo ông suốt cuộc đời. Từ năm 1992, ông gia nhập Hội Đông y và nhiều năm liền là Ủy viên thường trực Hội Đông y của huyện, kiêm Chi hội trưởng Chi hội I.

Nói tới bài Thu*c chữa bệnh sởi “nức tiếng”, cứu chữa cho hàng nghìn người, ông Phạm Văn Hưng tâm sự: “Tôi được kế thừa từ người chú ruột Phạm Văn Cập và đây là bài Thu*c chữa sởi gia truyền đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận vào năm 1960”.

Tiếng lành đồn xa, bệnh nhân không chỉ ở Hưng Yên mà nhiều vùng lân cận như Hải Dương, Hà Nam, Thái Bình… cũng tìm đến ông nhờ thăm bệnh, bốc Thu*c. Ông luôn tâm niệm rằng họ có tin tưởng mới tìm đến đây nên mình phải cố gắng hết sức để giúp đỡ. Năm 2014 là năm dịch sởi bùng phát ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, ông đã bốc Thu*c miễn phí cho 125 bệnh nhân trong và ngoài tỉnh.

Bác Đỗ Văn Bồng (ở thôn Cao Xá, thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ) tâm sự: “Chú Hưng tốt lắm, đợt vừa rồi cháu tôi bị lên sởi, bố nó đi lái xe, mẹ nó thì làm xa không có nhà. Tôi và bà nhà tôi đều mắt mờ chân run, đành nhờ người bảo chú Hưng tới giúp. Nửa đêm chú ấy cũng phóng xe tới xem bệnh, bốc Thu*c, rồi lại mang Thu*c tới cho cháu đến tận khi cháu khỏi hẳn mới thôi mà không lấy một đồng nào”.

Bài Thu*c chữa bệnh sởi

Với bệnh sởi, ông Hưng cho hay, chứng bệnh này gặp quanh năm nhưng phát sinh nhiều vào mùa Đông Xuân. Dấu hiệu đặc trưng: mắt hơi đỏ, nếu nặng sẽ chảy nước mắt, nước mũi; nhìn kỹ vành tai, trán, gò má có nốt ban sẩn màu đỏ…

Ông Hưng trấn an những người nghi hoặc mắc bệnh sởi không phải lo lắng mà có thể chữa trị bằng những vị Thu*c dân gian cực kỳ đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Theo đó, bài Thu*c chữa sởi khi ban chẩn chưa rõ gồm: cam thảo 10g, kinh giới khô 12g, rau má khô 12g, sắn dây khô 12g. Cách sắc Thu*c như sau: cho 4 vị vào sắc với 1 bát nước, đun đến khi còn 1/2 bát thì bắc ra, chắt uống trong ngày. Đối với sởi đang mọc, bệnh nhân bị sốt cao chuẩn bị nguyên liệu gồm: bột hoạt thạch 10g, bột thanh đại 5g, cam thảo 5g, sau đó cho 5g cam thảo vào 1 chén nước, đun sôi kỹ, gạn nước, hòa 2 loại bột trên cho bệnh nhân uống 2 liều/ngày.

Về công dụng trị sởi của bài Thu*c trên, ông Hưng cho biết: “Thu*c nam phát huy tác dụng từ từ nên người bệnh phải kiên trì mới có kết quả”. Hơn 20 năm hành nghề tại địa phương, ông đã bốc Thu*c cho hàng nghìn trường hợp, tỉ lệ khỏi bệnh là 100%, trong số người bệnh có 80% là trẻ em.

Tháng 4/2014, ông Hưng đã hiến bài Thu*c chữa sởi cho Hội Đông y tỉnh Hưng Yên, sau đó bài Thu*c đã được phổ biến cho các cấp Hội Đông y.

Với nhiều thành tích đạt được trong năm tại Hội Đông y huyện Phù Cừ cùng với hoạt động tình nguyện cắt Thu*c miễn phí cho những bệnh nhân sởi trong chiến dịch phòng chống dịch sởi năm 2014, ông là một trong 2 lương y của tỉnh được Trung ương hội tặng bằng khen đột xuất. Ông cho biết, khi nào ông còn sống và còn làm việc được thì ông vẫn sẽ tiếp tục bốc Thu*c miễn phí cho những người mắc bệnh sởi và bệnh xơ gan cổ trướng.

Hồng Thắm

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tam-long-nhan-ai-cua-mot-luong-y-9451.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY