Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Tâm lý ích kỷ: điều gì nằm ở giá trị cốt lõi?

Đạo đức giả, lừa dối, đạo đức buông thả, tự ái, tâm lý quyền, tâm thần, tính bạo dâm, tự quan tâm, và bất bình là tất cả các tính cách tiêu cực được công nhận trong tâm lý học

Một số đặc điểm tính cách nhất định có liên quan đến xu hướng hướng tới hành vi cực kỳ ích kỷ. Có thể có một khoảng cách lớn giữa sự ích kỷ của một người tự yêu mình và của một kẻ tâm thần, nhưng nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng tất cả các đặc điểm tính cách tiêu cực đều có chung cốt lõi khốn nạn.

Đạo đức giả, lừa dối, đạo đức buông thả, tự ái, tâm lý quyền, tâm thần, tính bạo dâm, tự quan tâm, và bất bình là tất cả các tính cách tiêu cực được công nhận trong tâm lý học.

Một số người trong số họ, chẳng hạn như tính bạo dâm, dựa vào nỗi đau và sự khó chịu của người khác cho sự hài lòng cá nhân.

Những người khác, chẳng hạn như bản ngã, có nghĩa là một người có khả năng đặt lợi thế riêng của họ trước hết và quan trọng nhất.

Mặc dù thực tế rằng mỗi đặc điểm tính cách tiêu cực này được đặc trưng bởi sự tự hấp thụ quá mức và các khuynh hướng tương tự với các mức độ khác nhau, tất cả chúng đều xuất phát từ cùng một cốt lõi khốn nạn, chia sẻ cùng một nền tảng tâm lý.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu từ Đại học Copenhagen ở Đan Mạch, Đại học Ulm, và Đại học Koblenz-Landau - cả ở Đức tranh luận.

Những nhà nghiên cứu này đã quyết định gọi cốt lõi khốn nạn này của tất cả những đặc điểm tiêu cực được sinh ra là "yếu tố khốn nạn của nhân cách", hay ngắn gọn là "yếu tố D".

Nghiên cứu của các nhà điều tra, kết quả mà họ báo cáo trên tạp chí Psychological Review, đã khảo sát hơn 2.500 người tham gia trả lời các câu hỏi về khuynh hướng hành vi và quyết định của họ.

Một yếu tố khốn nạn để thống trị tất cả

Trong ba cuộc khảo sát trực tuyến, các nhà nghiên cứu đã hỏi những người tham gia họ đồng ý hoặc không đồng ý với tuyên bố ở mức độ nào, bao gồm: "Thật khó để tiến lên mà không chà đạp" và " xem những người khác nhận được sự trừng phạt mà họ xứng đáng".

Những người tham gia cũng báo cáo liệu họ có xu hướng hướng tới hành vi hung hăng và quyết định bốc đồng hay không. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cũng đánh giá tính ích kỷ của người trả lời và khả năng họ tham gia vào các hành động phi đạo đức như thế nào.

Thông tin này sau đó được lập bản đồ trên chín đặc điểm tính cách tiêu cực được đặt tên. Sau khi phân tích tất cả các thông tin mà họ đã thu thập được, các nhà điều tra kết luận rằng tất cả những đặc điểm tính cách tiêu cực xuất phát từ cùng một xu hướng cốt lõi khốn nạn.

Mặc dù có các mức độ khác nhau, các nhà nghiên cứu giải thích, chín đặc điểm tính cách tiêu cực đều dựa trên xu hướng bắt nguồn để ưu tiên cho sự hạnh phúc, niềm vui, hoặc thành công của chính mình đối với những người khác, ngay cả khi người khác sẽ phải chịu đựng nó.

"Các khía cạnh khốn nạn của nhân cách con người có một mẫu số chung", tác giả nghiên cứu GS.TS Ingo Zettler giải thích. Điều này, ông nói thêm, cho rằng "người ta có thể nói rằng tất cả họ biểu hiện một xu hướng cùng một khuynh hướng."

"Ví dụ," Giáo sư Zettler nói, "trong một người cụ thể, yếu tố D có thể biểu hiện chủ yếu là tự ái, tâm thần, hoặc một trong những đặc điểm khốn nạn khác, hoặc kết hợp những thứ này".

Không chỉ những người có "yếu tố cá tính khốn nạn" này tìm kiếm lợi thế riêng so với lợi ích của người khác, nhưng họ cũng đưa ra lý do tại sao họ không nên để ý đến hành động của họ có thể ảnh hưởng đến người khác.

Một công cụ hữu ích

Sự tồn tại của một "yếu tố D" trên một phổ các đặc tính tiêu cực cũng gợi ý một cái gì đó khác - cụ thể là nếu một người có một trong những đặc điểm này, họ cũng có thể có những đặc điểm khác, có liên quan.

"Với bản đồ về mẫu số chung của các đặc điểm tính cách khốn nạn khác nhau, người ta có thể chỉ đơn giản là xác định người có một yếu tố D cao", giáo sư Zettler lưu ý.

"Điều này là do yếu tố D cho biết khả năng một người tham gia vào hành vi liên quan đến một hoặc nhiều đặc điểm khốn nạn như thế nào", ông nói thêm.

"Trong thực tế, điều này có nghĩa là một cá nhân có hành vi ác ý đặc biệt (như thích làm nhục những người khác) sẽ có khả năng tham gia vào các hoạt động ác ý khác cao hơn (như gian lận, nói dối hoặc ăn cắp)"..

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu quan sát rằng khuôn khổ mới mà họ đã phát triển trong nghiên cứu hiện tại, có thể giúp các nhà trị liệu và các chuyên gia khác hiểu rõ hơn các đặc điểm tính cách tiêu cực và do đó đưa ra các chiến lược tốt hơn để giải quyết chúng.

"Ví dụ, chúng ta thấy [nhân tố D], trong trường hợp bạo lực, hoặc vi phạm, nói dối và lừa dối trong các lĩnh vực ở cơ quan hoặc công cộng rất khốn nạn. Ở đây, mức độ kiến thức về yếu tố D có thể là một công cụ hữu ích, ví dụ để đánh giá khả năng người đó sẽ tái phạm hoặc tham gia vào hành vi có hại hơn không".

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/tam-ly-ich-ky-dieu-gi-nam-o-gia-tri-cot-loi/)

Tin cùng nội dung

  • TS. Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa Tiêu Hóa, BV Bạch Mai đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bệnh nhân trước và sau nội soi đại tràng.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY