Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tăm xỉa răng đâm thủng ruột non

Hà Nội-Trước khi ngủ, người đàn ông 52 tuổi có thói quen ngậm tăm, sau đó thiếp đi và vô tình nuốt cây tăm vào bụng.

Người nhà cho biết ông không có bệnh nền hay bệnh bất thường. Đầu tháng 3, ông thấy đau nhói vùng quanh rốn nên đi khám ở bệnh viện địa phương song được chẩn đoán rối loạn tiêu hóa và điều trị tại nhà. Sau 5 ngày dùng Thu*c, ông không thấy đỡ đau. Cơn đau tăng dần, đau nhiều hơn mỗi khi thay đổi tư thế.

Giữa tháng 3, ông tới Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp khám. Bác sĩ cho biết ông bị sốt 39 độ C, ấn đau và phản ứng thành bụng rõ, co cứng cơ thành bụng ở vùng hố chậu phải và hạ vị, chẩn đoán viêm phúc mạc ổ bụng, nghi ngờ có dị vật trong ổ bụng, chỉ định phẫu thuật. Trong mổ, họ phát hiện một que tăm dài 10 mm, đường kính 1 mm, xuyên thủng thành quai ruột non. Ổ bụng có nhiều dịch đục mủ loãng.

Ngày 19/3, sức khỏe của ông đã ổn định. Khi hoàn toàn tỉnh táo, người bệnh cho biết không nhớ đã nuốt phải tăm tre và sẽ bỏ thói quen ngậm tăm trước khi ngủ.

Bác sĩ Nguyễn Sinh Cung, trực tiếp phẫu thuật, cho biết đã tiếp nhận nhiều trường hợp thủng ruột do ngậm tăm. Một số người có thói quen ngậm tăm khi đi dạo, nói chuyện, nằm nghỉ nên vô thức nuốt phải vật này.

Tăm có thể đâm xuyên thủng ống tiêu hóa, thủng dạ dày, xuyên gan, xuyên tim và gây ra các biến chứng nguy hiểm, thậm chí Tu vong nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo người dân không ngậm tăm, nhanh chóng đến bệnh viện khám để được điều trị nếu không may nuốt phải tăm.

Cây tăm đâm xuyên ruột non người bệnh. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tam-xia-rang-dam-thung-ruot-non-4250845.html)

Tin cùng nội dung

  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Thịt hầm, kho là món khoái khẩu của nhiều người vì vị mềm mềm, thơm thơm lại đậm đà và ngọt ngào nhưng rất tốn thời gian chế biến.
  • Hoắc hương, tên khoa học là Poyostemon cablin (Bl) Benth. Bộ phận dùng làm Thu*c của hoắc hương là cả cây...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Các loại củ này điều trị rối loạn tiêu hóa, tăng cường bài tiết mật... Điều thú vị là chúng quen thuộc với chúng ta.
  • Táo bón là bệnh lý về tiêu hóa, thường gặp ở trẻ, nhưng hay bị bỏ qua, vì nghĩ bệnh không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Tuy nhiên, táo bón có thể gây ra những hậu quả khó lường.
  • Con người sống và hoạt động là nhờ năng lượng chuyển hóa từ thức ăn, vì vậy tình trạng tiêu hoá kém sẽ gây hậu quả sức khỏe yếu, những người ốm yếu có thể bị chứng tiêu hoá kém.
  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY