Yoga hôm nay

Tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm như thế nào mới đúng?

Yoga chữa thoát vị đĩa đệm có thể giúp hồi phục nhanh chức năng của đĩa đệm, hỗ trợ điều trị. Tuy nhiên, nếu tập không đúng cách bệnh có thể trở nặng.

yoga là một bộ môn không chỉ giúp rèn luyện cơ thể để duy trì vóc dáng, tăng cường thể lực và giúp người tập loại bỏ căng thẳng, mà còn có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau. theo các huấn luyện viên, nếu tập yoga đúng kỹ thuật cùng với kết hợp một số phương pháp điều trị hợp lý có thể giúp người bị thoát vị đĩa đệm rất nhiều trong việc hồi phục và giảm đau.

I. Lợi ích của việc luyện tập yoga đối với thoát vị đĩa đệm

Trong thực tế, yoga là một phương pháp tự trị, giúp xoa dịu và chữa lành những cơn đau do chấn thương ở xương và cơ của người bệnh. Đồng thời, nó còn giúp người tập thư giãn, tăng cường sức khỏe và làm săn chắc cơ thể.

Đối với các bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm, việc ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ trong thời gian dài sẽ làm cho  tình càng trầm trọng hơn, gây khó khăn cho quá trình hồi phục cũng như điều trị cơn đau.

Chính vì vậy, một số chuyên gia yoga như bks tyengar khuyến cáo người bệnh nên luyện tập yoga để đẩy nhanh quá trình chữa trị bệnh. bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích cho người bị thoát vị đĩa đệm nếu tập luyện đúng cách. đối với bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm, các bài tập yoga đơn giản như ngồi thiền, đá chân,… sẽ giúp cơ bắp của người tập được thư giãn và kéo căng. khi cơ bắp được kéo căng sẽ làm tăng giới hạn chuyển động của cơ thể, giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn khi di chuyển phần lưng và cổ của mình. đồng thời, giúp giảm áp lực cho cột sống, phần đĩa đệm bị tổn thương không còn phải chịu nhiều đau đớn.

Ngoài ra, tập yoga làm cho quá trình vận chuyển các chất dinh dưỡng tốt hơn, giúp bổ sung chất cho đĩa đệm và các bộ phận khác của cơ thể, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. đồng thời, nó giúp người tập nhận thức được khả năng của bản thân để tránh tập luyện những bài tập khó khiến bệnh tình trở nên tồi tệ hơn. mặt khác, luyện tập yoga còn giúp kiểm soát cân nặng vì trọng lượng dư thừa của cơ thể cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng áp lực lên phần đĩa đệm.

II. Động tác yoga tốt cho người bệnh thoát vị đĩa đệm

Trong các bài tập yoga, có rất nhiều tư thế giúp cho bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm thoát khỏi cơn đau và cải thiện được tình trạng bệnh của mình như lạc đà, châu chấu, rắn hổ mang,….

Sau đây là một số tư thế mà các chuyên gia vật lý khuyên người bệnh thoát vị đĩa đệm nên áp dụng mỗi ngày để hỗ trợ quá trình chữa bệnh đạt hiệu quả cao nhất, tránh biến chứng do bệnh gây nên.

1. Tư thế lạc đà (Camel Pose)

Tư thế lạc đà là một trong những bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể luyện tập được. bài tập này có tác dụng tăng cường khả năng chịu đựng của các cơ bắp và giúp cột sống dẻo dai, mềm mại, nhất là ở vùng thắt lưng.

Cách thực hiện bài tập yoga này như sau:

    Đầu tiên, quỳ trên sàn và đặt gót chân của bạn lên một tấm thảm tập yoga và hít thở đều đặn.

2. Tư thế châu chấu (Locust Pose)

Tư thế châu chấu là một trong những bí quyết nhỏ, giúp loại bỏ các cơn đau nhức ở vùng eo và xương cùng. các bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm nên thực hiện bài tập này nhằm cải thiện tình trạng bệnh cũng như hỗ trợ cho quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng hơn.

Sau đây là các thao tác thực hiện bài tập này:

    Lúc đầu, nằm úp bụng trên sàn nhà. Sử dụng một miếng đệm mềm nếu cần thiết.

3. Rắn hổ mang (Cobra Pose)

Đây là một tư thế rất hữu hiệu cho người bị thoát vị đĩa đệm giai đoạn đầu hoặc chịu tổn thương ở vùng thắt lưng. bài tập này có tác dụng làm nóng vùng thắt lưng, giúp kéo giãn dây chằng.

Bài tập được thực hiện như sau:

    Nằm sấp người trên thảm, hai chân duỗi thẳng với hai lòng bàn tay chống lên thảm giúp giữ vai của bạn.

III. Những lưu ý khi người bệnh tập luyện Yoga

Thực tế, không phải tất cả các bài tập yoga đều thích hợp cho người bị thoát vị đĩa đệm và có thể mang lại những hữu ích thiết thực cho bệnh nhân như giúp người bệnh thoải mái, thư giãn, dễ chịu hơn. do đó, khi chọn chữa thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp yoga tự trị, người bệnh cần một số lưu ý sau:

    Trước khi bắt đầu luyện tập, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị để biết rõ về tình trạng sức khỏe của bản thân có thật sự phù hợp với bộ môn này hay không. Tránh trường hợp, tập luyện làm cho cơ thể mang thêm nhiều tổn thương, đau đớn, khiến cho tình trạng bệnh ngày càng xấu đi.
    Không nên thực hiện các động tác đòi hỏi tính kĩ thuật cao khi chưa thành thạo. Khi tập luyện, cần kiên trì, từ tốn, đi từ các bước cơ bản chắc chắn rồi mới nâng cao trình độ. Không vì tranh đua với bạn bè tập chung mà hấp tấp, mang chấn thương cho mình.

IV. Tình trạng đĩa đệm như thế nào thì tuyệt đối không nên tập yoga?

Đối với hầu hết mọi người, yoga là một bộ môn an toàn, cải thiện sức khỏe cũng như để duy trì vóc dáng. thế nhưng, đối với những người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cần phải cẩn thận tuyệt đối với bộ môn này nếu bản thân đang gặp phải các tình trạng sau:

    Nếu bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ thì bệnh nhân không nên thực hiện những tư thế đòi hỏi phải trồng chuối hoặc tác động mạnh lên vai.

Yoga có thể giúp cải thiện triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm nhưng nếu bạn không biết cách tập luyện, chúng sẽ gây hiệu ứng ngược khiến bệnh thêm trầm trọng. vì vậy. trước khi bắt đầu bất kỳ động tác nào, các bạn cũng nên tham khảo ý kiến từ hướng luyện viên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/yoga-chua-thoat-vi-dia-dem)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY