Thời trang hôm nay

Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. ... Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách.

Thạc sĩ da liễu chỉ ra dòng kem dưỡng kết hợp cùng Retinol, giúp da 100% láng mịn mà không lo kích ứng

Thạc sĩ, bác sĩ Thùy Trang sẽ giúp bạn có thêm kiến thức khi dùng Retinol để giảm tối đa kích ứng trên da

Retinol thật sự là một thành phần cấp thiết đối với làn da của phái đẹp. nhưng để chinh phục thành phần trị liệu chuyên sâu này thì không phải ai cũng sẵn sàng. bác sĩ thùy trang - thạc sĩ khoa học về da liễu sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc của các chị em về retinol cũng như cách dùng sao cho hiệu quả nhất.

Bác sĩ, Thạc sĩ khoa học về da liễu: Thùy Trang.

thưa bác sĩ, ngoài retinol nguyên chất ra, trên thị trường còn có những dạng dẫn xuất nào của retinol, bác sĩ có thể chỉ rõ từng tên loại để chị em có thể đọc và hiểu hơn về thành phần dẫn xuất có trong từng sản phẩm?

Retinoids là họ các chất dẫn xuất từ vitamin A, bao gồm các hoạt chất:

* Retinol: Có vai trò giảm nếp nhăn, cải thiện kết cấu, sạm da, khô da.

* Tretinoin (hay còn gọi là retinoic acid): Điều trị mụn trứng cá, vảy nến, trẻ hóa da, các bệnh lý viêm tại nang lông và tuyến bã nhờn.

* Retinyl esters (retinyl acetate và palmitate): Chất chống oxi hóa, giảm nếp nhăn.

* Retinaldehyde: Giảm nếp nhăn, cải thiện kết cấu da.

* Adapalene: Điều trị mụn trứng cá, tình trạng da viêm, sừng hóa quá mức.

* Tazarotene: Điều trị bệnh lý da như mụn trứng cá, vảy nến, tổn thương da mãn tính do ánh nắng.

Có phải cứ dùng Retinol nồng độ cao mới cho hiệu quả rõ trên da?

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra không có sự khác biệt rõ ràng giữa hoạt chất retinol nồng độ cao - thấp hay thậm chí giữa retinol - tretinol. nồng độ retinol không quyết định hoàn toàn hiệu quả "hồi sinh" làn da mà chính cách dùng, tần suất sử dụng mới đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại hiệu quả trên da.

Sử dụng sản phẩm thường xuyên và liên tục từ 3 - 6 tháng mới bắt đầu thấy sự thay đổi của làn da. vậy nên khi dùng retinol các bạn đừng vội vàng, "dục tốc bất đạt" cứ kiên trì đều đặn và dùng đúng cách chắc chắn da sẽ có sự biến chuyển tích cực.

Tuy nhiên với những bạn mới bắt đầu dùng retinol thì nên chọn những sản phẩm có nồng độ nhẹ nhàng. bắt đầu từ bước đơn giản nhất để da quen dần với treatment sau đó mới nâng dần nồng độ và tần suất sử dụng.

Dùng Retinol nhưng không thấy châm chích hay bong da thì có phải không có hiệu quả không?

Da bị châm chích là biểu hiện mà rất nhiều người gặp phải khi dùng retinol nhưng đó không thể hiện hiệu quả mà retinol mang lại cho làn da. cũng như việc tiêm vaccine, có người bị cảm sốt, nhức mỏi cơ... có người lại không sao nhưng không có nghĩa cứ cảm sốt hay có triệu chứng thì vaccine mới có tác dụng.

Cơ chế hoạt động của retinol là đẩy nhanh tốc độ tự tẩy bào ch*t của da, kích thích tế bào da mới phát triển, tế bào da cũ bị loại bỏ để "nhường sân" cho tế bào mới nên làn da sẽ mịn màng, mềm mại hơn trước. vậy nên retinol mới là một trong những thành phần "trẻ hóa da" được rất nhiều chuyên gia da liễu khuyên dùng khi bắt đầu đến tuổi lão hóa.

bác sĩ có thể chia sẻ cụ thể cách dùng retinol như thế nào để hạn chế tác dụng phụ mà vẫn có hiệu quả rõ rệt cho người mới bắt đầu?

Với những người mới bắt đầu sử dụng retinol, bạn nên sử dụng nồng độ từ thấp đến cao để da quen dần với cơ chế điều trị. một số nghiên cứu đã chỉ ra chỉ cần sản phẩm có chứa retinol (kem dưỡng, serum...) sử dụng thường xuyên là đã có thể thấy rõ hiệu quả trên da.

* Tần suất tăng dần: 2 lần/tuần => 4 lần/tuần => hàng ngày. Như vậy da có thời gian thích ứng với Retinol.

* kết hợp với serum chứa thành phần giúp phục hồi, cấp ẩm cho da trước khi dùng retinol: hyaluronic acid (ha), niacinamide là những thành phần rất tốt giúp da phục hồi và có thể kết hợp với retinol để tránh kích ứng.

Trong lần sử dụng đầu tiên có thể thoa retinol sau lớp kem dưỡng để kiểm tra xem da có phản ứng phụ hay không, nếu không có vấn đề gì có thể dùng sau kem dưỡng ở những lần sau.

* dưỡng ẩm và chống nắng đầy đủ: khi dùng retinol, tế bào da mới sẽ phát triển nên sẽ có xu hướng nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. retiniol dễ bị biến đổi trở thành “độc chất” nếu như tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. vậy nên nếu tối hôm trước dùng retinol thì sáng hôm sau bạn nên bôi lượng kem chống nắng nhiều hơn thường ngày.

Retinol sẽ khiến da khô hơn, bong tróc da là hiện tượng thường thấy khi bắt đầu dùng (tuy nhiên không phải ai cũng gặp tình trạng này), nhưng dù có bong tróc hay không thì bạn vẫn cần dưỡng ẩm đầy đủ mỗi lần dùng Retinol.

Nên chọn những dòng kem dưỡng ẩm có thành phần nào khi dùng Retinol?

Lựa chọn sản phẩm dưỡng da phù hợp (dạng gel không có cồn và dầu cho da nhờn, dạng kem cho da khô) là cách tốt nhất để hỗ trợ retinol phát huy tối đa công dụng cũng như tránh tình trạng khô ráp, bong tróc của da.

Những thành phần hyaluronic acid, collagen, b5, peptide, ceramides... rất tốt cho da trong giai đoạn này. nên bổ sung 1 lớp serum chứa ha hoặc b5, niacinamide trước hoặc sau retinol và không quên khóa ẩm bằng lớp kem dưỡng ẩm.

da lên mụn khi sử dụng retinol được không, có cần chú ý gì không thưa bác sĩ? lên mụn tầm bao lâu là bình thường?

Retinol ban đầu được nghiên cứu với mục đích trị mụn, vì vậy, dù muốn hay không, retinol vẫn sẽ có tác động đến các vấn đề về mụn. khi retinol đẩy nhanh tốc độ tự thay tế bào của da, các nhân mụn ẩn sẽ được đẩy lên trên bề mặt. thông thường, hiện tượng này dễ gặp nhất ở nhóm da dầu, có xu hướng dễ bị mụn, nhưng ai cũng có thể một lần bị đẩy mụn vì retinol.

Hiện tượng đẩy mụn (purging) chưa có định nghĩa chính xác. Hiện tượng này thường xảy ra với các hoạt chất Retinoids, AHA, BHA là những hoạt chất làm bình thường hóa chu trình của da và giúp đưa mụn tiến lên gần bề mặt và khiến chúng "bùng" lên nhưng với tốc độ nhanh hơn.

Thường hiện tượng này xảy ra trong vòng vài tuần đầu, và không quá 1 tháng. Khi đó kết hợp cùng B5 để làm dịu kích ứng của da mụn, bạn vẫn có thể dùng các sản phẩm chấm mụn.

da không có vấn đề gì có nên dùng retinol không? nhiều người có làn da mỏng manh, nổi rõ mạch máu, rất ngại dùng retinol khiến da bị mài mòn, như vậy có đúng không thưa bác sĩ?

Da không có vấn đề vẫn có thể dùng retinol như một phương pháp hạn chế lão hóa tối ưu nhất. hiện tượng mỏng da không xảy ra khi dùng retinol. mà ngược lại, retinol còn làm tăng độ dày của da nhờ việc kích thích tổng hợp collagen và elastin, sản xuất chất nền ngoại bào; chứ không hề mài mòn làm mỏng da như nhiều người vẫn tưởng.

Vitamin C, AHA, BHA, Niacinamide và Retinol có thể dùng chung với nhau được không?

Thực tế không có chống chỉ định tuyệt đối khi kết hợp giữa retinol và các hoạt chất vitamin c, aha, bha, niacinamide. tuy nhiên có 1 số lưu ý sau:

* sử dụng chung retinol và vitamin c trong cùng 1 lần sẽ cản trở khả năng thấm vào da của các sản phẩm này.

* sử dụng retinol cùng lúc với vitamin c, aha, bha, niacinamide sẽ làm tăng nguy cơ kích ứng trên da.

Bạn có thể dùng retinol và vitamin c hoặc aha/ bha, niacinamide cách ngày nhau, tuy nhiên với những làn da mới dùng retinol hay dễ bị kích ứng thì không nên thử cách này, sẽ khiến da bị quá tải và dễ kích ứng.

bạn chỉ nên sử dụng retinol cùng b5, hyaluronic acid, collagen, b5, peptide, ceramides... để giảm nguy cơ kích ứng hay chẳng may da có kích ứng thì làn da cũng được làm dịu nhanh chóng.

Đối với làn da đã qua trị liệu thì có nên dùng Retinol không thưa bác sĩ?

Với những làn da đang trị liệu vẫn có thể dùng retinol nhưng bạn cần lưu ý một số điều then chốt như:

* peel da: nên sử dụng retinol mỗi ngày trong 1 tháng. ngưng 24 giờ trước khi tiến hành peel da.

* laser không xâm lấn (laser trị nám, laser mạch máu, rf...): nên sử dụng retinol 1 tháng trước khi bắt đầu làm liệu trình laser. ngưng dùng retinol trong 24 giờ trước liệu trình.

* laser xâm lấn (fractional co2...): nên sử dụng retinol 3 tháng trước khi có kế hoạch thực hiện laser. ngưng dùng retinol trong 24 giờ trước liệu trình.

Khi sử dụng retinol trước các liệu trình sẽ làm tăng hiệu quả cuối cùng của liệu trình đối với làn da, tuy nhiên bạn cần chú ý khắc ghi thời điểm nên dùng retinol trước từng phương pháp mới có thể giảm thiểu tối đa kích ứng trên da.

Với những dấu vết tàn nhang do bẩm sinh thì dùng Retinol có cải thiện được không?

Retinol giúp hỗ trợ cải thiện sắc tố và làm đều màu trả lại làn da nét tươi trẻ rạng rỡ. thời gian để thấy hiệu quả tốt nhất mà retinol mang lại cho làn da từ 12 tuần - 6 tháng hoặc lâu hơn.

Nhưng retinol chỉ giúp hỗ trợ cải thiện vấn đề về tăng sắc tố (giúp những vùng da sậm màu sáng hơn) chứ không giúp đặc trị hoàn toàn nên những vùng da có tàn nhang do bẩm sinh sẽ khó cải thiện hơn các vùng da khác.

Gợi ý một số dòng Retinol dành cho người mới bắt đầu:

tinh chất kiehl's retinol micro-dose: nồng độ 0,1% retinol nguyên chất, kết hợp cùng niacinamide, peptides & ceramides và công nghệ micro-dose giảm tối đa những kích ứng có thể xảy ra với làn da. nồng độ retinol phù hợp và lý tưởng cho những người mới bắt đầu dùng retinol.

serum revitalift của l'oréal paris với pure retinol, chứa retinol tinh khiết (dạng retinol mạnh nhất) để giúp giảm rõ rệt các nếp nhăn,thậm chí cả những nếp nhăn sâu. điểm đáng chú ý là dù sản phẩm chứa retinol nhưng vẫn mang đến cảm giác thoải mái chứ không khắc nghiệt với làn da.

kem dưỡng retinol la roche posay redermic r anti aging concentrate intensive: chứa 0.1% retinol nguyên chất có tác dụng chống lão hóa da mạnh mẽ, được công nhận rộng rãi bởi các bác sĩ da liễu. tuýp kem còn có thêm thành phần glycerin làm mềm da, dầu đậu nành soybean oil bảo vệ da, giữ cho da mịn màng, cung cấp các vitamin e, k, b thiết yếu cho da giúp trẻ hóa da, giảm nếp nhăn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thac-si-da-lieu-chi-ra-dong-kem-duong-ket-hop-cung-retinol-giup-da-100-lang-min-ma-khong-lo-kich-ung-20211004175600934.chn)

Tin cùng nội dung

  • Với hương vị ngọt thơm, xoài là trái cây yêu thích của nhiều người. Đây là thực phẩm tuyệt vời bởi không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp làm đẹp, chống lão hóa.
  • Nắn măng cụt thấy mềm đều là quả chín vừa ăn, nếu vỏ cứng là quả còn non, lớp thịt sẽ bị sượng, còn nếu chỗ mềm chỗ cứng là quả non nhưng có khả năng đã bị hỏng.
  • Ngoài công dụng trang trí, hoa còn giúp chị em làm đẹp một cách hiệu quả, là một trong những loại mỹ phẩm thiên nhiên, đã được con người ưu ái sử dụng từ rất lâu.
  • Cha mẹ nào cũng muốn con mình xinh đẹp và giỏi giang, đôi khi việc làm đẹp cho bé cũng là một cách để thể hiện “bộ mặt của gia đình”.
  • Đào là một trong những loại quả quí. Và không chỉ thế, quả đào còn có tác dụng chữa bệnh cũng như dưỡng nhan sắc.
  • Theo Đông y, quả sim có vị ngọt, chát, tính bình có tác dụng hành huyết, chỉ huyết, bổ huyết, hoạt lạc.
  • Có bao giờ bạn nghe nói đến việc đắp mặt nạ làm đẹp bằng phân chim? Nghe có vẻ lạ lùng và khá bẩn, song kỳ thực mặt nạ phân chim là một bí quyết sắc đẹp có từ hàng thế kỷ của người Nhật
  • Cái tin “tinh trùng làm đẹp da” không biết phát tán từ đâu đã khiến các đức ông chồng vô cùng hoảng sợ. Bởi các vị phu nhân không có nhu cầu phòng the mà chỉ muốn “thần dược” để trẻ hóa làn da. Nhưng trên thực tế, dịch tinh trùng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao…
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
  • Theo Đông y, các món ăn lấy bí đỏ làm nguyên liệu giúp làm dịu cơn nhức đầu, tăng cường trí nhớ, giúp xương cốt chắc khỏe Không chỉ có mặt trong các thực đơn ở gia đình, nhà hàng, bí đỏ còn được dùng như một loại mỹ phẩm giúp đẹp da, chống lão hóa, đồng thời là “dược liệu” giúp phòng trị một số bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY