Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thai nhi mang u quái, mẹ vẫn kiên quyết giữ con

Người phụ nữ 30 tuổi ở Đồng Nai mang thai hơn 7 tháng, em bé được bác sĩ phát hiện mang khối quái khổng lồ ở vùng cùng cụt.

Hơn hai tháng trước, chị như ch*t lặng khi cầm tờ kết quả chẩn đoán. Chị đang đứng trước lựa chọn sinh tử: Giữ lại đứa con đầu lòng, đồng nghĩa cả mẹ lẫn con đối diện nhiều nguy cơ, khối u sẽ phát triển lớn dần gây khó khăn cho quá trình sinh nở.

"Những tuần cuối thai kỳ là khoảng thời gian đầy căng thẳng, lo lắng, nhiều lần đau mệt, dọa sinh non", người mẹ chia sẻ với VnExpress, hôm 4/2. Khi ấy, chị bình tĩnh lại, nghe theo hướng dẫn dưỡng thai thận trọng từ các y bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Đơn vị Tiền sản, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Xuyên, Đơn vị Tiền Sản, cho biết u quá to, 30% nguy cơ ác tính, cần phẫu thuật sớm sau sinh. U lớn chèn ép xâm lấn cơ quan lân cận ảnh hưởng đường tiết niệu, tiêu hóa, nguy cơ suy tim, suy hô hấp, Tu vong trước sinh và trước phẫu thuật...

Tuần trước, mẹ dọa sinh non lúc 36 tuần thai, bé gái chào đời nhờ sinh mổ tại Bệnh viện Từ Dũ. Tổng trọng lượng của bé và khối u là 3,6 kg. Khối u to hơn đầu của bé.

Ngay sau khi chào đời, bé được đưa về Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, TP HCM, dưới sự theo dõi sát của y bác sĩ trên xe cứu thương. Bệnh nhi được nhanh chóng chụp MRI, làm các xét nghiệm, chăm sóc tích cực để chuẩn bị cho cuộc mổ.

Bác sĩ phẫu thuật bóc tách khối u cho bé ngày 2/2. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Ngày 2/2, bác sĩ Tạ Huy Cần, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp cùng ê kíp tiến hành phẫu thuật, bóc trọn khối u nặng gần một kg. Khối u chứa các thành phần nang nước da, lông, tóc, móng, các chi, xương và ruột... Đây là u quái Teratoma cùng cụt type một.

Bé gái có nguy cơ mắc u quái cùng cụt gấp ba lần bé trai. U có nguồn gốc từ tế bào phôi thai, chia thành bốn type dựa theo vị trí khối u. Bệnh có thể chẩn đoán tiền sản bằng siêu âm hoặc MRI kỹ thuật cao, giúp đánh giá tiên lượng và chuẩn bị trước sinh cũng như hồi sức sau sinh.

U quái type một có tiên lượng khả quan, nguy cơ ác tính là 0%, theo Viện Hàn lâm nhi khoa Mỹ. Vấn đề theo dõi chăm sóc sau mổ lâu dài, gồm nguy cơ di chứng muộn rối loạn tiêu tiểu, yếu cơ chi dưới... Những điều này vẫn có khả năng cải thiện khi bệnh nhân trưởng thành.

Ngày 4/2, bé hồi phục tốt, các chỉ số ổn định, vết khâu vùng mông đang lành.

Những năm qua, chương trình chẩn đoán tiền sản phối hợp giữa Nhi đồng Thành phố và Bệnh viện Từ Dũ, giúp nhiều trẻ dị tật được chuyển ngay sau sinh về viện nhi để can thiệp kịp thời.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thai-nhi-mang-u-quai-me-van-kien-quyet-giu-con-4231733.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY