Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường týp 2 ở phụ nữ

Các nhà nghiên cứu Harvard cho biết phụ nữ bị rối loạn giấc ngủ mạn tính có thể tăng nguy cơ mắc tiểu đường týp 2.
Các nhà nghiên cứu Harvard cho biết phụ nữ bị rối loạn giấc ngủ mạn tính có thể tăng nguy cơ mắc tiểu đường týp 2. Những rối loạn giấc ngủ này gồm khó ngủ, ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm, thường xuyên ngáy, ngưng thở khi ngủ hoặc chuyển ca làm việc đêm, ngày.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ hơn 133.000 phụ nữ Mỹ tham gia vào Nghiên cứu Sức khỏe điều dưỡng từ năm 2000 đến năm 2014. Khi bắt đầu nghiên cứu, không có ai bị bệnh tiểu đường, bệnh tim hoặc ung thư.

Qua 10 năm theo dõi, hơn 6.400 phụ nữ bị tiểu đường týp 2. Những phụ nữ bị rối loạn giấc ngủ như kể trên bị tăng 45% nguy cơ tiểu đường týp 2. Nguy cơ này tăng gấp đôi nếu bị 2 rối loạn giấc ngủ, tăng gấp 3 nếu bị 3 rối loạn, gấp 4 nếu bị 4 rối loạn giấc ngủ.

Khi các nhà nghiên cứu tính đến các yếu tố nguy cơ khác thì nguy cơ bệnh tiểu đường giảm. Ví dụ, với những phụ nữ bị rối loạn giấc ngủ không béo phì hoặc bị huyết áp cao, trầm cảm, nguy cơ này là 44%. Nguy cơ này giảm 33% sau khi xem xét dữ liệu điều chỉnh về cân nặng.

Theo các nhà nghiên cứu, những người ngủ tốt khỏe mạnh hơn. Những người bị trầm cảm, stress bởi công việc hoặc người béo phì có nguy cơ bị tiểu đường cao hơn.

Giấc ngủ không được đảm bảo sẽ làm rối loạn quá trình S*nh l* bình thường, trong đó có những hormon thường làm tăng đường huyết trước khi chúng ta sẵn sàng làm việc. Những hormone này gồm glucagon, epinephrine, hormone tăng trưởng và cortisol, tất cả hoạt động song song với insulin và đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết.

BS Tuyết Mai

(Theo Healthday/Univadis)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thieu-ngu-co-the-lam-tang-nguy-co-tieu-duong-typ-2-o-phu-nu-22458.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY