Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Thiếu niên bị chấn thương tinh hoàn khi đá bóng

Hà Nội-Bệnh nhân 16 tuổi vào Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cấp cứu do bị quả bóng văng trúng vùng hạ bộ, tinh hoàn xoắn hoại tử.

Bệnh nhân chia sẻ gặp nạn ngày 7/12 trong khi chơi đá bóng. Sau đó tinh hoàn hơi sưng, em nghĩ đau do chấn thương nên không đi khám. Hai ngày sau, tình trạng đau tăng dần, em mới đến viện kiểm tra.

Bác sĩ Đinh Hữu Việt, người khám trực tiếp cho bệnh nhân, nhận định bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn. Đây là bệnh lý do tinh hoàn tự xoay quanh trục gây tắc nghẽn đột ngột thừng tinh, làm giảm hoặc tắc lượng máu đến tinh hoàn. Những triệu chứng của bệnh như đau dữ dội và đột ngột ở một bên tinh hoàn, đau kéo dài, sưng, phía tinh hoàn bị xoắn có thể ở vị trí cao hơn bình thường... dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác.

Bệnh nhân không đến viện điều trị ngay sau chấn thương mà để quá 24 giờ nên một bên tinh hoàn đã bị hoại tử, không thể cứu chữa. Bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ một bên tinh hoàn cho bệnh nhân. 

Bác sĩ Việt cho biết thanh thiếu niên tuổi 10-25 thường bị xoắn tinh hoàn. Hiện nay, chưa rõ nguyên nhân chính xác của bệnh, một số tác nhân thường gặp là do chấn thương, bị viêm, sự chuyển đổi đột ngột nội tiết tố trong cơ thể khi bước vào tuổi dậy thì... Xoắn tinh hoàn nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây biến chứng hoại tử, mất tinh hoàn, nhiễm khuẩn, vô sinh thứ phát, biến dạng tinh hoàn.

Nếu điều trị trước 6 giờ, tỷ lệ thành công 90-100%. Điều trị sau 12 giờ đến 24 giờ kể từ khi có triệu chứng, chỉ 10% khả năng cứu được, nguy cơ cao phải cắt bỏ tinh hoàn bị xoắn.

Thiếu niên này nhập viện sau 24 giờ nên không thể cứu chữa, phải cắt bỏ. Nam giới chỉ còn một bên tinh hoàn, nhu cầu S*nh l* không thay đổi tuy nhiên khả năng có con giảm ít nhất 50%. Bác sĩ giải thích do một bên bị xoắn tinh hoàn sẽ ức chế bên còn lại trong việc sản xuất tinh trùng, chưa kể yếu tố tâm lý.

Bác sĩ khuyến cáo nam giới có biểu hiện đau tinh hoàn đột ngột, không sốt, không đái buốt, đặc biệt thanh niên dưới 18 tuổi chưa có quan hệ T*nh d*c mà bị đau buốt đột ngột bộ phận Sinh d*c, tinh hoàn treo cao hơn bên đối diện... cần đến bệnh viện khám ngay.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/thieu-nien-bi-chan-thuong-tinh-hoan-khi-da-bong-4024996.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử... Tôi 37 tuổi, sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử khiến tôi rất lo lắng. Xin hỏi bệnh này có thể điều trị và phòng tránh thế nào. Nguyễn Thị Lan (Hà Nội)
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY