Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thoát tàn phế nhờ thay khớp háng nhân tạo

Anh Tân, 29 tuổi, quê Tây Ninh, bị hoại tử chỏm xương đùi toàn bộ hai bên, không mổ thay khớp, sẽ tàn phế suốt đời.

Bệnh nhân bị đau khớp háng nhiều năm trước, đã đi khám và điều trị nhưng không thuyên giảm. nửa năm qua, cơn đau dữ dội hơn, hai chân yếu liệt dần, chân trái không thể cử động, chân phải khó nhúc nhích. bệnh nhân chỉ có thể nằm hoặc ngồi, mất khả năng lao động, phụ thuộc sinh hoạt vào người nhà.

Bác sĩ chuyên khoa 2, võ văn thẳng, trưởng khoa chấn thương chỉnh hình, bệnh viện xuyên á, cho biết, anh tân bị hoại tử chỏm xương đùi toàn bộ hai bên, hay còn gọi là thoái hóa khớp háng hai bên giai đoạn 4. "tình trạng hoại tử xương đã ở giai đoạn cuối cùng, không thể cứu vãn, buộc phải phẫu thuật thay khớp háng".

Ngày 7/7, các bác sĩ dùng kỹ thuật super path, tiến hành loại bỏ xương khớp hoại tử, thoái hóa và thay khớp háng nhân tạo bằng hợp kim cho bệnh nhân. chỉ sau mổ 4 tiếng, anh tân đã có thể đứng dậy, tập đi mà không cần nạng, điều anh không thể làm trong 6 tháng qua.

Theo bác sĩ thẳng, kỹ thuật này ưu điểm hơn phương pháp mổ truyền thống. bác sĩ không phải cắt bỏ nhóm cơ xoay khớp háng của bệnh nhân, mà vẫn có phẫu trường đủ rộng để thao tác chuẩn xác. đường mổ nhỏ chỉ 8 cm, bệnh nhân ít mất máu, ít đau, hồi phục nhanh. thậm chí, bệnh nhân có thể co gối lên bụng, chạy nhảy, ngồi xổm, lên xuống cầu thang dễ dàng.

Hiện, bảo hiểm y tế đã chi trả cho loại phẫu thuật này. bệnh này trước đây gặp chủ yếu ở người trung niên và ở cao tuổi. song, gần đây, nhiều bệnh nhân trong độ tuổi 24-30 đến bệnh viện xuyên á khám, điều trị khi đã bị hoại tử chỏm xương đùi giai đoạn 4, buộc phải thay khớp háng.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thoat-tan-phe-nho-thay-khop-hang-nhan-tao-4132521.html)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học Đại học Công nghệ Queensland (Australia) đã cấy ghép thành công tim nhân tạo không có nhịp đập cho một con cừu...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Thủy tinh thể là chiếc đĩa trong suốt nằm ở phía bên trong mắt. Nó tập trung các tia sáng đi vào võng mạc để tạo thành hình ảnh sắc nét rõ ràng.
  • Dư âm sau những ngày Tết, sau rằm tháng Giêng là những món ăn thịt cá nhiều đạm, nhiều loại bánh kẹo phong phú.
  • Các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm thành công máu người nhân tạo được chế tạo từ tế bào gốc trên cơ thể người.
  • Phải cắt bỏ tinh hoàn 6 năm trước, anh Vượng cảm thấy mất tự tin, cảm giác mình bị mất một nửa bản lĩnh quý ông. Cuối cùng anh chọn giải pháp đặt tinh hoàn nhân tạo.
  • Các nhà nghiên cứu đã dùng tế bào da để làm tinh trùng và trứng nhân tạo ở tình trạng nguyên sơ trong một nỗ lực tìm phương điều trị vô sinh.
  • Tương lai của việc điều trị chứng vô sinh ở nam giới có thể phụ thuộc vào tinh trùng nhân tạo, theo một nghiên cứu mới.
  • 2 năm nay tôi thấy xuất hiện triệu chứng khi ăn hay bị nôn khan, cơ thể có cảm giác ớn lạnh.
  • Chào Mangyte, Tôi bị bệnh tim, hở van tim 2 lá 4/4; van tim 3 lá hở 2/4. Tôi đã phẫu thuật xong và bác sĩ đã đặt 2 vòng van nhân tạo vào hai van tim của tôi, song trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật cho tôi thì phổi của tôi bị xẹp nên bác sĩ đã phải sử dụng thêm 1 bộ phổi nhân tạo.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY