Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Thói quen tốt để tránh tai biến tim mạch

Năm nào cũng thế, cứ vào mùa lạnh tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do tăng huyết áp, bệnh mạch vành đều tăng đột biến. Sau đây là một số lời khuyên giúp hạn chế tai biến tim mạch.

Sinh hoạt khoa học

Trong những ngày lạnh người cao tuổi ít hoạt động là điều khó tránh khỏi với mọi người nói chungvà bệnh nhân mắc bệnh nói riêng.Vì vậy, sinh hoạt khoa học, tập luyện thường xuyênrất quan trọng.

Nội tạng động vật không tốt với người bệnh tim mạch

Không quên uống Thu*c

Đối với người bệnh tăng huyết áp, các bệnh lý mạn tính, suy tim, tiền sử mắc bệnh mạchvành… không được quên uống Thu*c.

Bình thường đang uống Thu*c thì trong những ngày lạnh, ngày nghỉlễ càng đặc biệt lưu ý, uống Thu*c đúng, đều đặn theo đơn của bác sĩ sẽ giúp cho các bệnh nhân timmạch ổn định.

Bệnh nhân có tiền sử mạch vành thì cần kiểm soát và theo dõi sát, dùng Thu*c theo chỉđịnh, lưu ý Thu*c chống đông và Thu*c giãn mạch vành. Với người có bệnh lý van tim, mang van nhântạo thì nên nhớ dùng Thu*c chống đông, chống rối loạn nhịp đều, đúng giờ.

Lưu ý chế độ ăn

Đối với người cao tuổi cần có một chế độ ăn phù hợp. Tuy nhiên, với bệnh nhân tăng huyết áp thìlưu ý ăn uống tránh quá nhiều đạm, mỡ, các chất mặn. Kiểm tra bằng máy đo huyết áp chuẩn, đo ítnhất 2 lần một ngày, cách nhau 10-15 phút, đo khi nghỉ ngơi.

Nên đo vào một giờ nhất định trongngày. Đối với bệnh nhân có tiền sử mạch vành không ăn quá nhiều rau, mỡ do làm ảnh hưởng tớitác dụng của Thu*c chống đông. Đối với người có bệnh rối loạn mỡ máu thì nên hạn chế tối đa thựcphẩm nhiều mỡ, các phủ tạng động vật..

Đừng ngại đi khám

Khi có các biểu hiện bất thường như: đau ngực, hồi hộp, cảm giác ngạt thở, khó thở, chảy máu lâucầm... thì cần đến cơ sở y tế ngay. Nếu mặt mũi đỏ bừng lên thì đừng nghĩ đó là do rượu bia mà hãykiểm tra huyết áp. Đừng ngại đi khám dù là những ngày lạnh vì nếu đợi bệnh nặng lên mới đến thì sẽcó nhiều biến chứng khó lường với người bệnh tim mạch.

BS Đức Hùng - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/thoi-quen-tot-de-tranh-tai-bien-tim-mach-n178408.html)

Tin cùng nội dung

  • Đối với một số người, trầm cảm là căn bệnh gây tàn phế. Nó lấy đi sinh lực, sự tập trung và sự hài lòng của người bệnh.
  • Không hiểu sao em có thói quen nhìn vào những nơi nhạy cảm của người đối diện, mặc dù em không cố ý...
  • Thận có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Nhưng vì vô ý hoặc thiếu hiểu biết mà chúng ta thường có những quen vô tình làm tổn hại tới thận của chúng ta.
  • Ngoài việc tiếp xúc với hóa chất độc hại, ăn uống thất thường, thưởng thức đồ nóng, ăn không tập trung… là thói quen gây ung thư dạ dày.
  • Chào Mangyte! Bố em bị tai biến và được chỉ định tập vật lý trị liệu. Mangyte có thể tư vấn giúp em nên đưa bố em đi tập ở đâu là tốt nhất tại Bình Dương được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn. (Đỗ Thị Linh - dolinh...@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY