Tâm sự hôm nay

Thực hiện Luật BHYT sửa đổi tại một số địa phương

Bảo hiểm y tế (BHYT) - một trong những chính sách mang tính an sinh xã hội đã và đang giúp người bệnh yên tâm khi không may mắc trọng bệnh.
Bảo hiểm y tế (BHYT) - một trong những chính sách mang tính an sinh xã hội đã và đang giúp người bệnh yên tâm khi không may mắc trọng bệnh. Một số địa phương, việc triển khai chính sách BHYT theo luật bhyt sửa đổi đã bước đầu phát huy hiệu quả, thu hút người dân tham gia BHYT...

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hà Nam Lê Quang Ngọc cho rằng, trước hết cần tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau đến từng nhóm đối tượng. Một khi người dân hiểu được cặn kẽ những lợi ích to lớn của BHYT, nhất là sau khi Luật BHYT được sửa đổi, số người tham gia sẽ tăng lên.

Bên cạnh đó, theo BS. Nguyễn Xuân Quý, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, việc tuyên truyền trong thời gian tới cần nhắm trúng đối tượng, đó là những đối tượng hiện còn tham gia với tỷ lệ thấp. Cụ thể, đó là khu vực hộ gia đình ở nông thôn, hiện mới chỉ đạt 9,65%, tức là còn khoảng 232.000 người dân nông thôn chưa tham gia và khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh (tỷ lệ tham gia mới chỉ đạt 76%). Việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho người đóng BHYT có một vai trò vô cùng quan trọng.

Thời gian qua, liên ngành y tế - BHXH tỉnh đã thành lập một tổ liên ngành. Tổ liên ngành này có nhiệm vụ tìm hiểu, phát hiện ra những tồn tại trong khám chữa bệnh cho bệnh nhân có BHYT tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh, sau đó báo cáo với lãnh đạo hai ngành để tìm biện pháp khắc phục. Thời gian tới lãnh đạo hai ngành sẽ tiếp tục đốc thúc để tổ liên ngành này làm việc hiệu quả hơn; đồng thời, lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ chính những bệnh nhân có BHYT. Trên cơ sở đó, liên ngành y tế - BHXH có thể tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những người đi khám chữa bệnh có BHYT.

Theo thống kê của BHXH tỉnh Hà Nam, 6 tháng đầu năm 2015, BHYT đã chi trả 150 tỷ đồng cho gần 387.000 lượt người có thẻ BHYT khám chữa bệnh

Đến cuối tháng 6/2015, tỉnh Vĩnh Long thu hút 697.135 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 67%. Tuy BHXH tỉnh đã thành lập tổ tư vấn, đường dây nóng và tăng cường cán bộ giám định viên BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến huyện để giải quyết các vướng mắc trong thực hiện Luật BHYT nhưng tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn tăng chậm. Với mục tiêu đến cuối năm 2015 nâng tỷ lệ này lên 71%, UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các ngành kết hợp với BHXH tỉnh thực hiện các biện pháp đồng bộ tháo gỡ các vướng mắc trong thực hiện chính sách BHYT ở cơ sở, trong đó tập trung đưa công tác tuyên truyền vận động đi vào chiều sâu và nâng chất lượng khám chữa bệnh BHYT ở tuyến cơ sở.

Trong quý III/2015, BHXH tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho các đại lý thu BHYT, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân, học sinh, sinh viên, chủ doanh nghiệp và người lao động, xây dựng các tiểu phẩm tuyên truyền lưu động đến các xí nghiệp, cơ sở sản xuất, trong đó nhấn mạnh giải thích một số điểm mới của Luật BHYT để người lao động hiểu rõ không ảnh hưởng đến quyền lợi khám chữa bệnh BHYT.

Tỉnh Vĩnh Long triển khai hỗ trợ 100% phí mua BHYT đối với người dân và hộ dân tộc thiểu số tại vùng đặc biệt khó khăn gồm các xã Tân Mỹ, xã Trà Côn (huyện Trà Ôn), xã Loan Mỹ (huyện Tam Bình), xã Đông Thành (thị xã Bình Minh).

Ông Lâm Văn Thu - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh cho biết, nhằm tháo gỡ những vướng mắc sau hơn 5 tháng thực hiện luật bhyt sửa đổi, bổ sung trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh đang thực hiện đơn giản các thủ tục hồ sơ cho nhóm đối tượng tham gia BHYT gia đình. Theo đó, các hộ gia đình tham gia BHYT sẽ không phải xuất trình các giấy tờ như chứng minh nhân dân, đặc điểm nhân thân, hộ khẩu, thẻ BHYT, giấy ly hôn, tạm vắng, tạm trú... mà hộ gia đình sẽ tự kê khai theo mẫu và phải chịu trách nhiệm với những nội dung đã kê khai.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo BHYT toàn dân của tỉnh Trà Vinh tập trung thực hiện nhiều giải pháp; trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật về luật bhyt sửa đổi, bổ sung, giúp người dân hiểu đúng cách thức tham gia, mức phí, quyền lợi của việc tham gia BHYT. Tùy theo các nhóm đối tượng như người lao động trong doanh nghiệp, học sinh sinh viên hay các hộ dân mới thoát nghèo không còn được hỗ trợ mua BHYT mà Ban Chỉ đạo của tỉnh có kế hoạch tuyên truyền và vận động cụ thể.

Sau 5 tháng thực hiện luật bhyt sửa đổi, bổ sung, toàn tỉnh có trên 800.000 người tham gia BHYT, chiếm 79% dân số của tỉnh, giảm 4% so với năm 2014; trong đó, tỷ lệ người dân tham gia BHYT thuộc nhóm hộ gia đình đạt thấp. Nguyên nhân một phần do thời gian qua tỉnh Trà Vinh có 8 xã thoát nghèo nên không còn được Nhà nước hỗ trợ mua BHYT...

(tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuc-hien-luat-bhyt-sua-doi-tai-mot-so-dia-phuong-14856.html)

Tin cùng nội dung